Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Thủ tướng Italia Matteo Renzi thăm chính thức Việt Nam
Phan Long - 07/06/2014 09:48
 
() Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 9/6, Thủ tướng Italia Matteo Renzi sẽ tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam là một trong 3 nước sản xuất Vespa
Doanh nghiệp Ý tìm đối tác kinh doanh tại Việt Nam
Đại gia bảo hiểm Italia “tiến quân” ra Hà Nội
  Thủ tướng Italia Matteo Renzi thăm chính thức Việt Nam  
  Ngày 9/6, Thủ tướng Italia Matteo Renzi có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của một Thủ tướng Italia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973.

Vì vậy, chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần củng cố, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Italia, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế - đầu tư.

Theo lịch trình dự kiến, Thủ tướng Matteo Renzi sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ngày 10/6, Thủ tướng Matteo Renzi sẽ thăm trụ sở hai doanh nghiệp Italia là Piaggio tại Vĩnh Phúc và Ariston tại Bắc Ninh trước khi lên đường về nước.

Hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – Italia tăng nhanh trong những năm qua, đạt 3,5 tỷ USD năm 2013, so với 2,8 tỷ USD năm 2012.

Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vào Italia là giày dép (231 triệu Euro), thủy sản (134 triệu Euro), cà phê (115 triệu Euro), dệt may (115 triệu Euro).

Việt Nam nhập từ Italia chủ yếu là máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện vận tải và nguyên liệu da.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 8/2013, Italia đứng thứ 29 trên tổng số 100 quốc gia và lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 53 dự án đầu tư với tổng số vốn là 294,22 triệu USD chủ yếu trong các ngành: công nghiệp chế biến, chế tạo, giày da, xây dựng, thiết bị vệ sinh, bình nóng lạnh, chế biến thép.

Một số tập đoàn sản xuất lớn của Italia đã thiết lập quan hệ hợp tác và bước đầu có được một số kết quả quan trọng tại Việt Nam như Perfetti (kẹo), Merloni Termo Sanitari (Bình nóng lạnh Ariston, Technip Italy (dự án Nhà máy đạm Phú Mỹ), Danieli Officina (nhà máy sản xuất thép), Fiat Iveco (liên doanh ôtô Mekong), Piaggo (xe máy scooter), Tập đoàn Pirelli (xây dựng cáp quang Hà Nội – TP.HCM), Finmeccanica (tập đoàn công nghiệp và thiết bị quốc phòng).

Công ty Piaggio đã đầu tư 70 triệu USD để xây dựng tại Vĩnh Phúc 02 nhà máy sản xuất xe máy Vespa (dự kiến 200.000 chiếc/năm) và động cơ xe máy không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam mà còn để xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Chính phủ Italia đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 thị trường mới nổi ưu tiên phát triển thương mại và đầu tư.
 

   

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư