Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Thủ tướng Malaysia rời "ghế nóng"
Lê Quân - 16/08/2021 17:34
 
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm nay 16/8 đệ đơn từ chức sau khi đồng minh lớn nhất quay lưng, còn phe đối lập đã bác bỏ lời kêu gọi cuối cùng của ông nhằm duy trì sự ổn định.
Đoàn hộ tống của ông Muhyiddin Yassin tiến vào Cung điện hoàng gia Malaysia vào sáng 16/8 trước khi các thành viên Nội các đệ đơn từ chức lên Quốc vương. (Ảnh: AFP)
Đoàn hộ tống ông Muhyiddin Yassin tiến vào Cung điện Hoàng gia Malaysia trong sáng 16/8, trước khi các thành viên Nội các đệ đơn từ chức lên Quốc vương. (Ảnh: AFP)

"Tôi đã từ chức cùng với Nội các theo quy định của hiến pháp liên bang", ông Muhyiddin Yassin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình vào chiều 16/8, sau cuộc họp đặc biệt của Nội các và cuộc tiếp kiến với Quốc vương Sultan Abdullah Ri'ayatuddin.

"Lẽ ra tôi đã có thể kiểm nghiệm sự ủng hộ của quốc hội dành cho mình như tôi đã nói với trước đây, nhưng 15 nghị sĩ của UMNO (Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất) đã rút lại sự ủng hộ dành cho tôi và lời đề nghị hợp tác chính trị lưỡng đảng của tôi đã bị các bên từ chối, khiến tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ chức", ông Muhyiddin Yassin nói thêm.

Theo tờ Nikkei Asia, Cung điện hoàng gia Malaysia đã xác nhận động thái từ chức của ông Muhyiddin Yassin trong một tuyên bố kèm lời cảm ơn của Quốc vương Sultan Abdullah dành cho ông vì đã nỗ lực chống dịch Covid-19. Quốc vương Malaysia phong ông Muhyiddin Yassin làm Thủ tướng tạm thời và không có Nội các, cho đến khi Thủ tướng chính thức mới tuyên thệ nhậm chức.

Động thái này phù hợp với hiến pháp Malaysia, theo quản lý hoàng gia Ahmad Fadil Shamsuddin. Hiến pháp nước này quy định rằng Quốc vương phải chỉ định một thành viên Hạ viện để huy động sự ủng hộ của đa số.

Ahmad Fadil cho biết thêm, Quốc vương Malaysia không ủng hộ việc giải tán Quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử. Trước đó, Quốc vương Malaysia được Ủy ban Bầu cử thông báo rằng 79% khu vực bầu cử là vùng đỏ vì số lượng ca nhiễm Covid-19 mới ở mức cao.

"Vì vậy, Quốc vương tin rằng việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 không phải là lựa chọn tốt nhất dựa trên các yếu tố an toàn và an ninh của người dân", quản lý hoàng gia Malaysia cho biết.

Như vậy, ông Muhyiddin Yassin là Thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử Malaysia. Việc ông Muhyiddin Yassin từ chức đã đánh dấu 17 tháng cầm quyền đầy biến động của chính phủ Malaysia khi nước này phải vật lộn không chỉ với đại dịch, mà còn cả các cuộc đấu đá nội bộ liên minh và những thách thức lãnh đạo tái diễn.

Cho đến tuần trước, ông Muhyiddin Yassin vẫn khẳng định ông sẽ tiếp tục và kêu gọi mức ủng hộ đa số dành cho ông trong phiên họp quốc hội vào tháng 9 tới. Nhưng trong một bài phát biểu trên truyền hình vào cuối tuần, người đứng đầu Nội các Malaysia cho biết rằng, ông cần sự ủng hộ của ít nhất một số thành viên phe đối lập, và đổi lại là những đặc quyền và một cuộc bầu cử vào tháng 7/2022. Mặc dù một số chính trị gia tỏ ra sẵn sàng lắng nghe, nhưng các nhà lãnh đạo phe đối lập đã từ chối lời kêu gọi này.

Bên cạnh sự biến động về chính trị, Malaysia đang gồng mình đối phó đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất trong khu vực, với khoảng 20.000 ca nhiễm mỗi ngày.

"Tôi hy vọng Quốc vương sẽ sớm bổ nhiệm thủ tướng mới, để đảm bảo việc vận hành bộ máy chính phủ diễn ra suôn sẻ", ông Muhyiddin Yassin nói. Với hơn 30% dân số đã được tiêm phòng đầy đủ, "hai tháng tới sẽ rất quan trọng đối với Malaysia vì chúng ta sẽ hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối tháng 10", ông Muhyiddin Yassin nêu.

Tỷ lệ mắc Covid-19 của Malaysia thuộc hàng cao nhất thế giới
Đợt bùng phát Covid-19 lần này ở Malaysia đã trở thành một trong những đợt bùng dịch tồi tệ nhất trên thế giới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư