Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng phát lệnh khởi công Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Anh Minh - 16/09/2019 13:17
 
Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần đầu tiên thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được khởi công xây dựng.
Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành sẽ cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố.
Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành sẽ cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố

Sáng nay (16/9), tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công

Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đây là công trình đường bộ xuyên Việt mới có quy mô lớn và sức lan tỏa lớn nhất từng được triển khai xây dựng, kể từ khi đường Hồ Chí Minh được khởi công vào tháng 4/2000.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu tham gia xây dựng Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, là tấm gương cho 11 dự án thành phần của  dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Thủ tướng cho biết, việc xây dựng đầu tư đường bộ cao tốc từ mục Nam Quan tới Mũi Cà Mau là mong muốn của Đảng và Nhà nước để tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế xã hội của các địa phương và vùng miền. Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại, giảm chi phí  lao động, chi phí của sản phẩm, tạo điều kiện cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Cùng với Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đang tiếp tục được hoàn thiện, mở rộng; việc triển khai các đoạn còn lại của đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đường ven biển và đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra hàng lang hạ tầng mang lại sự thịnh vượng, giầu có cho đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, đến tháng 9/2019, Việt Nam đã xây dựng được  gần 1.000 km đường cao tốc, đến hết năm 2021 sẽ có thêm 900km đường cao tốc đưa vào khai thác. Mục tiêu đến năm 2025 đầu tư ít nhất 2.000 km đường cao tốc nữa để cả nước có 4.000 km đường cao tốc. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành GTVT mà còn cần tới quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, trong việc hiện thực hóa mong ước của Hồ Chủ tịch trong việc sớm xây dựng đất nước ta to đẹp hơn, đàng hoàng hơn.

Trong bối cảnh nguồn ngân sách đang gặp rất nhiều khó khăn, việc Quốc hội, Chính phủ ưu tiên dành hàng chục ngàn tỷ đồng cho Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông thực sự là một cố gắng lớn. Vì vậy,

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các đơn vị liên quan thực hiện Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn  nhận thức đầy đủ tầm vóc của dự án  để đảm bảo chất lượng, tiến độ, chống tiêu cực, tham nhũng, bớt xén vật tư, vật liệu, giảm định mức làm công trình kém chất lượng như một số công trình xây dựng cơ bản trong thời gian qua.

“Nếu để xảy ra những việc này là chúng ta có lỗi với đất nước, nhân dân. Chính phủ sẽ xử lý nghiêm bất cứ sai phạm, thất thoát, tham nhũng tại các dự án đường cao tốc Bắc - Nam”, Thủ tướng khẳng định và yêu cầu Bộ GTVT phải ngăn chặn tình trạng bán thầu đến B phẩy, B 3 phẩy đề ngăn ngừa những đơn vị kém năng lực vào thi công dự án dẫn đến công trình kém chất lượng.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km. Hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km.

Trong giai đoạn 2017 – 2020. Thực hiện Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV, dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn với chiều dài khoảng 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, gồm các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại  Km102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Tuý Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn TPCP.

Giai đoạn đầu đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Về phần cầu: các cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL; Tải trọng thiết kế: HL93, người 0.003Mpa; Chiều rộng cầu phù hợp với chiều rộng của nền đường.

Theo Bộ GTVT, việc xây dựng đường Cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn song song với QL1A hiện tại từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế) là cần thiết và cấp bách.

Theo kết quả tính toán có thể nhận thấy đường Cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn (là một phần của đường ô tô cao tốc Bắc Nam) cần được đầu tư xây dựng ngay trong giai đoạn 2015 - 2020 với quy mô yêu cầu giai đoạn I là 2 làn xe, giai đoạn 2 quy mô 4 đến 6 làn xe đến năm trong thời gian từ năm 2030 - 2040.

Cùng với mạng đường sắt, thuỷ, bộ hiện có và đang được nâng cấp cải tạo, việc xây dựng một tuyến đường bộ có tiêu chuẩn kỹ thuật cao song song với QL1A thoả mãn nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh, đáp ứng yêu cầu rút ngắn thời gian đi lại. Mặt khác theo quy hoạch phát triển không gian của các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, một số khu cụm công nghiệp được mở rộng về phía Tây QL1A hiện tại, sự hình thành tuyến đường này sẽ gắn kết các khu cụm công nghiệp mới trong vùng, tạo điều kiện khai thác tiềm năng kinh tế phục vụ phát triển dân sinh.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố.

Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, có 2 phân đoạn quan trọng bậc nhất tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi trùng với Quy hoạch của đường Hồ Chí Minh là đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan. Trong số này, tuyến Cam Lộ - La Sơn dài 98,35 km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), có tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 7.669 tỷ đồng, là một trong 3 phân đoạn được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách nhà nước của Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, các công tác chuẩn bị đã được nhà thầu hoàn tất để có thể bắt tay vào thi công của Dự án.

Một sự tình cờ thú vị khác là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng), Binh đoàn Trường Sơn anh hùng ngày nào cũng chính là một trong những nhà thầu được chọn cho gói thầu xây lắp khởi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

“Chúng tôi rất vinh dự là đơn vị khởi công phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vinh dự còn lớn hơn khi tuyến đường còn là một bộ phận của Quy hoạch tổng thể đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một thuận lợi lớn tai Dự án này là đã được Quốc hội, Chính phủ bố trí đầy đủ và sẵn sàng”, ông Hoàng chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư