
-
Cần Thơ chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị mới vốn gần 5.000 tỷ đồng
-
Bình Định: Phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư cho hai dự án khu đô thị
-
Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành
-
Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới -
Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 3: Đừng để doanh nghiệp lớn và ngân hàng “độc chiếm vốn” -
Hậu Giang đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C
![]() |
Phương án kiến trúc hoa sen cách điệu của nhà ga hành khách, CHK quốc tế Long Thành. |
Ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD, với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.
Dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 – các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.
Thủ tướng yêu cầu các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
Quyết định số 1777 nêu rõ, sau khi Thủ tướng phê duyệt đầu tư Dự án tổng thể, các chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư. Giao thẩm quyền của người quyết định đầu tư cho các đơn vị chủ quản các cơ quan quản lý Nhà nước đối với Dự án thành phần 1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đối với Dự án thành phần 2; ACV đối với Dự án thành phần 3; các chủ đầu tư do Bộ GTVT lựa chọn đối với Dự án thành phần 4.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp việc đề xuất với Hội đồng Thẩm định Nhà nước về nội dung giao ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện Dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp.
Thủ tướng cũng giao Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Người đại diện phần vốn Nhà nước tại ACV tổ chức thực hiện đầu tư Dự án thành phần 3 đúng quy định, đảm bảo tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn của Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.
Trước đó, tại Thông báo số 360/TB – VPCP ngày 12/10 về cuộc họp Thường trực Chính phủ về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải bảo đảm thủ tục pháp lý cho việc khởi công một số hạng mục Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII.

-
Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành -
Hải Phòng bố trí hơn 13.614 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2021 -
Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới -
Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 3: Đừng để doanh nghiệp lớn và ngân hàng “độc chiếm vốn” -
Hậu Giang đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C -
Khởi công dự án chế tạo thiết bị điện tử thông minh 100 triệu USD tại Nghệ An
-
1 Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 2: Những thương vụ “ma” làm méo thị trường
-
2 Đề xuất mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 – 2025
-
3 Thiếu hướng dẫn, thoái vốn nhà nước dậm chân tại chỗ
-
4 Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 1: Cỗ máy “3 không” hút tiền khủng cho doanh nghiệp
-
5 Thủ tướng đồng ý dừng đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan bằng nguồn vốn BT
- Tin tức Viettimes.vn cập nhật tin mới nhất
-
Đất nền tỉnh lẻ lên ngôi – Đầu tư thế nào cho an toàn?
-
Bảo hiểm PVI bán bảo hiểm qua kênh thu phí tự động của VETC
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt danh hiệu “Top 10 Sản phẩm Vàng- Dịch vụ Vàng Việt Nam 2020”
-
Vietjet nhận hai giải thưởng lớn về vận chuyển hàng hoá
-
Biệt thự liền kề Hado Charm Villas tạo nên “cơn sốt” phía Tây Hà Nội
-
Cư dân hào hứng chờ đón lễ thắp sáng Dự án The City Light