Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu kích hoạt lại tổ công tác 5 Bộ, xem xét từng trường hợp chuyên gia nước ngoài nhập cảnh
Kỳ Thành - 05/05/2021 21:52
 
Các công ty và địa phương đề xuất chuyên gia nhập cảnh phải phù hợp, đúng người, thật sự hiệu quả với công việc và công tác phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trả lời câu hỏi tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (5/5), Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai hộ chiếu vaccine. "Tuy nhiên, hộ chiếu vaccine vẫn là vấn đề đang được nhiều nước nghiên cứu, thảo luận", ông Thuấn cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hộ chiếu vaccine có thể được sử dụng chỉ khi miễn dịch cộng đồng đạt được nhờ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, tương đương 70% dân số được tiêm chủng, nhưng hiện nay chưa đủ bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa của vaccine đối với các biến chủng của SARS-CoV-2.

"Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét quyết định thời điểm phù hợp với quan điểm an toàn cho người dân được đặt lên hàng đầu. Khi áp dụng hộ chiếu vaccine, phải lưu ý, xem xét và có những thông tin hết sức đầy đủ để áp dụng, triển khai đảm bảo hiệu quả và an toàn", ông Thuấn khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (Ảnh: Nhật Bắc)
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (Ảnh: Nhật Bắc)

Trước lo ngại về việc đợt dịch lần này bùng phát từ người nhập cảnh không tuân thủ cách ly, trong đó có cả các chuyên gia người nước ngoài, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, chủ trương hiện nay là không cấm chuyên gia vào, tuy nhiên các công ty và địa phương đề xuất phải phù hợp, đúng người, thật sự hiệu quả với công việc, hiệu quả cho công tác phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

"Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu kích hoạt lại tổ công tác gồm 5 bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế, Công an, Giao thông vận tải để cân nhắc, xem xét từng trường hợp cụ thể đưa chuyên gia vào, bên cạnh việc hiệu quả cũng phải bảo đảm an toàn", ông Thuấn cho hay.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, nhắc nhở của Chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, đặc biệt là Công điện 570/CĐ-TTg ngày 2/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. "Chống dịch phải thực chất, cụ thể, chi tiết, tuyệt đối không hình thức, phô trương. Thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết", ông Sơn nhấn mạnh.

Dẫn lời Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết cần tiếp tục nêu cao ý thức và trách nhiệm trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không bao che, nể nang; xử lý nghiêm, không có ngoại lệ đối với các trường hợp vi phạm gây lây nhiễm dịch bệnh; các hành vi nhập cảnh trái phép, không tuân thủ quy định về cách ly y tế có thể bị xem xét xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Thực hiện nghiêm cách ly y tế, nhất là đối với người nhập cảnh. Cùng với đó, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về phòng chống dịch và xử lý hậu quả cũng như bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Vĩnh Phúc thành lập 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19
Ngày 5/5, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thành lập 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư