Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế: Xe không qua trạm thu phí BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia vẫn... mất tiền phí
Ngọc Tân - 24/05/2016 08:23
 
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án và báo cáo Bộ GTVT xem xét có chính sách thích hợp đối với việc Công ty Phước Tượng - Phú Gia BOT đặt trạm thu phí hai hầm Phước Tượng – Phú Gia trước trạm thu phí Hầm Hải Vân (cũ) khiến nhiều đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại khu vực thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc ( Thừa Thiên Huế) phải trả phí mặc dù không lưu thông qua 2 hầm này.

Đó là nội dung câu trả lời của Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế đối với câu hỏi của Công ty TNHH Laguana (Việt Nam) tại buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế với chủ đề “Cải cách hành chính -  thúc đẩy môi trường đầu tư”diễn ra vào ngày 20/5 vừa qua.

Buổi đối thoại do Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Cục Thuế, đại diện Sở GTVT Thừa Thiên Huế chủ trì.

Trạm thu phí hầm Phước Tượng- Phú Gia tại thị trấn Lăng Cô.
Trạm thu phí hầm Phước Tượng- Phú Gia tại thị trấn Lăng Cô.

Theo đại diện Sở GTVT, để đảm bảo nguyên tắc công bằng khi thu phí, những phương tiện lưu thông không hưởng lợi ích từ dự án đầu tư BOT thì không thu phí và ngược lại những phương tiện hưởng lợi ích từ dự án phải có trách nhiệm nộp phí, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án và báo cáo Bộ GTVT xem xét có chính sách thu phí thích hợp đối với các trường hợp như đã nói ở trên và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, hiện nay việc chọn địa điểm đặt trạm thu phí phải tuân thủ nhiều yêu cầu khác nhau như: Khoảng cách giữa các trạm tối thiểu 70km, trạm phải ở vị trí yết hầu giao thông để đảm bảo cho việc thu phí, không quá gần các khu dân cư tập trung gây phức tạp… và được sự đồng ý của chính quyền địa phương trên nguyên tắc ảnh hưởng ít nhất đến tình hình kinh tế, xã hội của địa phương.

Đại diện Sở này cũng cho biết thêm, trong quá trình triển khai, Bộ GTVT đã cân nhắc kỹ và nhận thấy vị trí đặt tại trạm thu phí Bắc Hải Vân cũ là phù hợp nhất. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, khi quyết định vị trí đặt trạm thu phí như vậy, về cơ bản đã giải quyết được về tổng thể, về  đa số, nhưng chưa có giải pháp thích hợp để giải quyết cho một số thiểu số phương tiện như trường hợp Công ty đã trình bày, vấn đề này tương tự như trường hợp một số chủ xe ở thị trấn Lăng Cô cũng đã có ý kiến.

Tại nội dung câu hỏi do công ty TNHH Laguna (Việt Nam) gửi đến buổi đối thoại cho biết, hiện nay vị trí của khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô nằm cách xa trung tâm TP Huế và TP Đà Nẵng. Do khu nghỉ dưỡng mang tính biệt lập nên để thu hút du khách và đảm bảo tính an toàn, tạo sự yên tâm cho khách, công ty Laguna đã và đang thực hiện việc đưa trả khách đi sân bay miễn phí. Đo đó chi phí phát sinh về việc phải trả phí 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia trong khi xe không sử dụng 2 hầm này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty.

“Đa số khách của khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô đều đáp tại sân bay Đà Nẵng, trong quá trình đưa đón khách xe của Công ty không đi qua hai hầm Phước Tượng và Phú Gia nhưng phải trả phí này. Việc này là chưa hợp lý và gây ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty”, đại diện công ty này cho biết.

Bộ Giao thông nói gì về 96 trạm thu phí BOT dày đặc trên các tuyến đường?
Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng ngày 20/5 cho biết, trên các tuyến quốc lộ có 96 trạm thu phí đang và sẽ triển khai từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư