Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Thúc đẩy cơ hội hợp tác đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp Singapore và Việt Nam
Kỳ Thành - 08/07/2023 12:56
 
Hợp tác giữa NIC và Đại học Quốc gia Singapore là một trong những nội dung cụ thể và thiết thực trong việc chia sẻ tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của hai nước.

Ngày 7/7, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực do Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tổ chức tại Hà Nội, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo ở cả hai nước.

Giáo sư Chee Yeow Meng, Phó chủ tịch Đổi mới sáng tạo & Doanh nghiệp của NUS và ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC trao MOU dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành Việt Nam

MOU sẽ đóng góp vào kết quả của Nhóm Công tác về Đổi mới sáng tạo Singapore - Việt Nam (IWG) là cơ chế hợp tác do Bộ Công thương Singapore và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đề xuất thành lập vào tháng 12/2022 với sự tham gia của nhiều cơ quan, doanh nghiệp Singapore - Việt Nam. Nhóm công tác sẽ thúc đẩy các hợp tác về đổi mới sáng tạo giữa các chủ thể hệ sinh thái hai nước bao gồm các cơ quan chính phủ, trường đại học, viện nghiên cứu và các công ty thuộc khu vực tư nhân ở cả hai bên.

Theo MOU, NUS và NIC sẽ hợp tác trong nhiều nhóm hoạt động để tăng cường đổi mới sáng tạo và kết nối hệ sinh thái hai quốc gia trong ba năm tới như Hợp tác chia sẻ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thông qua đào tạo, ươm tạo; Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận thị trường và quan hệ đối tác tại Việt Nam; Kiểm thử và triển khai ứng dụng nghiên cứu và chia sẻ tri thức tại Việt Nam; Hỗ trợ nghiên cứu, đề xuất phát triển mô hình hoạt động của các Trung tâm đổi mới sáng tạp tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, hợp tác giữa NIC và NUS là một trong những nội dung cụ thể và thiết thực trong việc chia sẻ tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của hai nước, giúp Việt Nam từng bước thực hiện tầm nhìn là một quốc gia có nền kinh tế định hướng đổi mới sáng tạo. Đây là một trong những hoạt động hợp tác trọng điểm của Nhóm công tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore do hai Bộ đề xuất thành lập.

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, sự hợp tác giữa NIC và NUS sẽ tạo điều kiện trao đổi kiến thức, tiếp cận các nguồn lực và mở ra cánh cửa hợp tác, đóng góp cho sự phát triển phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng ta và củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực.

Theo đánh giá của NUS, Việt Nam là một thị trường trọng điểm để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. NUS mong muốn tạo cơ hội cho các ứng dụng công nghệ mới nổi, trao quyền cho các doanh nhân và tăng cường xây dựng hệ sinh thái nhằm thúc đẩy tác động xã hội và tăng trưởng kinh tế thông qua đổi mới.

Giáo sư Chee Yeow Meng, Phó chủ tịch Đổi mới sáng tạo & Doanh nghiệp của NUS cho biết thêm, thông qua học bổng và các chương trình giáo dục khởi nghiệp trải nghiệm, NUS hi vọng sẽ nâng cao khả năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của các tài năng triển vọng của Việt Nam.

“Cùng với NIC, chúng tôi sẽ xây dựng nền tảng vững chắc cho các nhà lãnh đạo tương lai đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của cả Singapore và Việt Nam”, Giáo sư Chee Yeow Meng nói.

70% doanh nghiệp tăng ngân sách cho đổi mới, sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới
Khi nền kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp muốn chuyển dịch lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu buộc phải đổi mới, sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư