Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và Campuchia
Thanh Huyền - 14/07/2024 13:32
 
Trong các ngày 11-13/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc và làm việc với các đối tác song phương và một số doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và Campuchia.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tới thăm thực địa Dự án trang trại chăn nuôi bò và nhà máy chế biến sản phẩm sửa tại Campuchia của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 11 -13/7/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc và làm việc với các đối tác song phương và một số doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và Campuchia nhằm nắm bắt tình hình thực tế, động viên những kết quả đã đạt được, ghi nhận và thúc đẩy tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào và Campuchia.

Chiều ngày 11/7, tại Lào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian xuống thăm thực địa và động viên cán bộ, nhân viên làm việc tại Dự án nhà máy chế biến thức ăn gia súc và chăn nuôi của Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam tại vùng ngoại ô Thủ đô Viên Chăn, Lào.

Đây là dự án đầu tư được áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay, quy trình khép kín từ khâu tạo giống, chế biến thức ăn và chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Lào. Dự án có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực chế biến thức ăn gia súc tại Lào, tổng vốn đầu tư trên 10 triệu USD, với công suất 180.000 tấn/năm. Toàn bộ sản phẩm được cung cấp cho thị trường Lào để phát triển ngành nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao.

Phát biểu tại cuộc gặp với đại diện doanh nghiệp tại Lào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, kinh doanh tại Lào, nhất là việc nhà máy áp dụng công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất khép kín, đem lại hiệu quả và có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, dự án cũng tạo nhiều công việc ổn định cho người lao động địa phương, đóng góp cho ngân sách, góp phần vào sự phát triển bền vững ngành nông nghiệp, nông thôn tại Lào.

Ngày 13/7, tại Campuchia, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) và lãnh đạo 16 công ty thành viên tại Campuchia để nắm bắt tình hình hoạt động của các dự án trồng và chế biến mủ cao su tại Lào và Campuchia.

Tính đến nay, VRG và các đơn vị thành viên đã đầu tư 23 dự án tại Lào và Campuchia, với tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, tổng diện tích cao su trồng và đưa vào khai thác tại Lào và Campuchia khoảng 115.000 ha. VRG có 3 nhà máy chế biến mủ cao su tại Lào và 7 nhà máy tại Campuchia. Doanh thu 2023 của VRG tại Lào và Campuchia đạt khoảng 5.000 tỷ đồng. VRG tại Campuchia đang tạo việc làm ổn cho hàng vạn lao động địa phương và đóng góp ngân sách đáng kể cho Chính phủ Campuchia.

Cũng trong các hoạt động tại Campuchia, ngày 13/7, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tới thăm thực địa Dự án trang trại chăn nuôi bò và nhà máy chế biến sản phẩm sữa tại Campuchia của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). Đây là dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa lớn nhất tại Campuchia, vốn đầu tư 51,7 triệu USD, có công nghệ chế biến hiện đại, quy mô công suất nhà máy 73 triệu lít sữa/năm; trang trại bò sữa quy mô 1.000 con, sản lượng sữa tươi nguyên liệu 4.000 tấn/năm. Dự án đã đi vào hoạt động từ năm 2015, đem lại hiệu quả cao, liên tục mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, có đóng góp đáng kể cho ngân sách Campuchia.

Vietjet trao thỏa thuận tăng cường kết nối vận tải hàng không Việt Nam - Lào
Ngày 11/7/2024 tại Thủ đô Viêng Chăn, Vietjet trao thoả thuận hợp tác với Bộ Công chính và Vận tải Lào về hợp tác tăng cường kết nối vận tải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư