Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Thúc tiến độ phủ sóng viễn thông trên các tuyến đường bộ cao tốc
Anh Minh - 07/04/2024 08:14
 
Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 33 đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài 1.862 km, trong đó có nhiều đoạn tuyến mới được đầu tư đi qua các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông liên quan đến việc phủ sóng viễn thông trên các tuyến đường bộ cao tốc.

Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501, mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km; trong đó, phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp; đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác, sử dụng gần 1.900km; đã tạo động lực, không gian phát triển mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Đường bộ cao tốc là công trình cấp kỹ thuật cao, hiện đại, được quản lý, vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS), do đó, cần thiết phải có đầy đủ dịch vụ viễn thông, đảm bảo kết nối liên thông, đồng bộ; tuy nhiên, hiện vẫn còn một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng chưa được phủ sóng điện thoại di động, chưa được cung cấp các dịch vụ viễn thông như tuyến Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan.

Để nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý vận hành, đảm bảo an toàn giao thông, cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối thông tin của người dân, doanh nghiệp, Bộ GTVT đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động, cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến đường bộ cao tốc.

“Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình triển khai thực hiện phủ sóng viễn thông trên các tuyến đường bộ cao tốc”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Tại Công điện số 16/CĐ - TTg, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ,...).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư