Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thúc trình sớm Dự án sân bay Long Thành lên Quốc hội
Anh Minh - 25/02/2014 16:08
 
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành nhiều khả năng sẽ sớm được trình Quốc hội khóa XIII để thông qua chủ trương đầu tư. Máy bay Nga đầu tiên xông đất Sân bay Phú Quốc >Công bố Quy hoạch sân bay Phan Thiết
Thúc trình sớm Dự án sân bay Long Thành lên Quốc hội
Chủ trương đầu tư sân bay Long Thành sẽ do Quốc hội quyết định

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước về Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành xem xét, báo cáo Chính phủ để đăng ký trình Quốc hội khóa XIII thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Kỳ họp tới.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, sau khi Hội đồng Thẩm định họp phiên thứ nhất, chủ đầu tư Dự án - Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đã có văn bản giải trình nên cần sớm trình Quốc hội để đảm bảo tiến độ triển khai công trình.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi là Dự án) tại văn bản thông báo kết luận phiên họp thứ nhất về thẩm định báo cáo đầu tư Dự án.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá báo cáo đầu tư Dự án đã đề cập và phân tích các nội dung liên quan của Dự án ở giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, có phương pháp luật rõ ràng. Tuy nhiên, đây là giai đoạn quan trọng quyết định chủ trương đầu tư, nên Chủ tịch hội đồng thẩm định đề nghị báo cáo đầu tư Dự án cần phân tích kỹ và tập trung làm rõ hơn 5 vấn đề chính.

Thứ nhất, về sự cần thiết phải xây dựng cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành: phải phân tích sâu và giải trình rõ mức độ tin cậy của số liệu hiện tại và dự báo tăng trưởng của sản lượng hàng không trong tương lai, năng lực khai thác của các cảng hàng không hiện hữu; phân tích và so sánh cụ thể các phương án đầu tư (về vị trí, quỹ đất, hiện trạng khai thác, chi phí đầu tư, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế –xã hội) đẻ làm rõ sự cần thiết và lợi thế nổi bật của việc đầu tư CHKQT Long Thành.

Đồng thời làm rõ lợi thế cạnh tranh, phân tích khả năng thu hút vận chuyển hành khách, hàng hoá, đồng thời xác định những hạn chế, thách thức của CHKQT Long Thành với các CHKQT có cùng tính chất, quy mô trong khu vực đã được đầu tư hiện đại, hoạt động ổn định, đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án.

Về quy mô dự án, phải luận cứ rõ cơ sở xác định quy mô đầu tư CHKQT Long Thành trên diện tích 5.000ha, mục tiêu 100 triệu hành khách/năm vì quy mô, công suất liên quan đến vốn đầu tư; thuyết mỉnh rõ phân kỳ đầu tư của Dự án, cần tính toán kỹ, đảm bảo hiệu quả đầu tư và bố trí nguồn vốn phù hợp. Làm rõ phương án kết hợp khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất trong từng giai đoạn đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện tại của Tân Sơn Nhất.

Về khái toán tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị cần bóc tách các hạng mục đầu tư và khái toán chi tiết về chi phí xây dựng, thiết bị cho từng hạng mục, nêu rõ căn cứ tính toán quy mô và khái toán chi phí từng hạng mục, so sánh với suất đầu tư của các CHK tương tự trong khu vực và thế giới; phân tích kỹ tính khả thi của việc huy động vốn: khả năng hoàn trả khi sử dụng vốn ODA, phân rõ vai trò của nhà nước và tư nhân trong trường hợp đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cũng yêu cầu làm rõ tính khả thi của hệ thống giao thông kết nối với CHKQT Long Thành. Tính kết nối đồng bộ là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và năng lực cạnh tranh của CHKQT Long Thành.

Về giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thống nhất ý kiến cần lập dự án riêng về công tác trên sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ họp phiên thứ 2 về Dự án trong tháng 2-2014, đề nghị Chủ đầu tư và tư vấn làm rõ, sớm giải trình, bổ sung chi tiết các vấn đề trên. Căn cứ kết quả phiên họp thứ 2, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét quyết định việc báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án.

Theo báo cáo đầu tư Dự án xây dựng CHKQT Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư lập, chi phí xây dựng đầy đủ Cảng HKQT mới tại Long Thành vào khoảng 7,817 tỷ USD trong đó đã chi phí thu hồi đất là 730 triệu USD (1.500 hộ dân tái định cư), nếu tính riêng giai đoạn 1 ước tính cho giai đoạn 1 là 5,6 tỷ USD.

Thủ tướng lý giải việc xây sân bay Long Thành
Thủ tướng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư