-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Tuy nhiên, điều đáng nói là, tại cuộc họp báo vào đầu tháng 9 vừa qua, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP đã được thẩm định và đang bổ sung về mặt pháp lý theo yêu cầu của Bộ Tư pháp. Điều đó có nghĩa là, có vẻ Vinpa đã “chậm tàu” khi đưa các kiến nghị của mình.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất Chính phủ 5 vấn đề nên được quy định trong nghị định mới về kinh doanh xăng dầu |
Theo đề xuất của Vinpa, Bộ Tài chính và Bộ Công thương cần căn cứ vào khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội để ấn định mức thuế nhập khẩu tuyệt đối ổn định trong một năm với từng chủng loại xăng dầu, phù hợp với các điều kiện kinh tế - xã hội và các cam kết quốc tế.
Giải thích đề nghị này, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Vinpa cho hay, mức thuế nhập khẩu được ấn định bằng giá trị tuyệt đối trong 1 năm sẽ tạo khoản thu ổn định cho ngân sách eo hẹp hiện nay và tránh những bất cập trong hoạt động tạm nhập tái xuất.
“Thực tế cho thấy, việc sử dụng thuế nhập khẩu như một công cụ bình ổn giá xăng dầu không những làm thất thoát nguồn thu ngân sách, mà còn bóp méo giá bán lẻ xăng dầu, gây bức xúc trong xã hội”, ông Ruệ nhận xét.
Khung thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu hiện là 0 - 40% và mức thuế nhập khẩu xăng dầu hiện ở mức 18%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu này vừa giúp Nhà nước có nguồn thu ngân sách, vừa giúp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có điều kiện hoạt động ổn định.
Liên quan đến việc xác định giá bán lẻ xăng dầu, Vinpa cũng cho rằng, nên quy định giá xăng dầu tăng dưới biên độ khung 8%, thì các doanh nghiệp (DN) đầu mối có quyền tăng giá bán lẻ theo đúng tinh thần Nghị định 84/2009/NĐ-CP.
Cũng theo đề xuất của Vinpa, chỉ khi giá xăng dầu tăng quá biên độ khung 8%, các thương nhân đầu mối mới phải báo cáo cơ quan chức năng thực thi các biện pháp cần thiết để đảm bảo an sinh xã hội. Thống kê của Vinpa cho thấy, trong vài năm gần đây, giá xăng dầu trên thị trường thế giới và khu vực chỉ dao động trong khoảng 5%.
Tuy nhiên, đề xuất cho phép tự quyết tăng giá khi có biến động dưới 8% này của Vinpa khiến dư luận nghĩ tới câu chuyện biến động của các chi phí đầu vào khiến giá điện tăng 5%, thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ việc đề nghị cơ quan hữu trách cho tăng giá. Kết quả là, trong 3 lần tăng giá điện gần đây, mức tăng đều chỉ là 5% theo quy định, để tránh phải trình Thủ tướng Chính phủ. Các thương nhân đầu mối xăng dầu cũng có thể làm theo cách này.
Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, ông Ruệ cũng cho rằng, việc sử dụng Quỹ của Bộ Tài chính đã bộc lộ nhiều bất cập, gây bức xúc cho người sử dụng, cũng như làm khó cho các DN kinh doanh xăng dầu. Vì thế, cần có một nghị định riêng quy định việc trích lập, sử dụng quỹ nhằm minh bạch hoá, phù hợp với xu thế biến động giá xăng dầu trên thị trường khu vực và quốc tế.
Vinpa cũng đề nghị các bộ tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lệ, hợp lý cho toàn bộ chu trình từ khâu nhập khẩu đến khâu bán lẻ. Mức tăng, giảm chi phí định mức và lợi nhuận định mức không thấp hơn tỷ lệ lạm phát của năm trước, để các DN xăng dầu không bị lỗ do cơ chế.
Đáng nói là, đề xuất trên được đưa ra trong khi dư luận vẫn còn đang bức xúc về mức lợi nhuận “khủng” trong kinh doanh xăng dầu mà Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt được trong 6 tháng đầu năm 2013, kèm theo tuyên bố của Bộ Công thương “mức lãi này vẫn còn thấp và chưa đạt lợi nhuận định mức được quy định là 300 đồng/lít”.
Được biết, Chính phủ đang yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công thương nghiên cứu, giải trình tiếp thu và trả lời ý kiến của Vinpa.
Thanh Hương
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu