Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc sắp đạt 70 tỷ USD
Hải Yến - 15/11/2021 17:03
 
10 tháng 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 63,4 tỷ USD, dự kiến đạt mốc 70 tỷ USD vào cuối năm nay.
Theo đại diện KOTRA, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc vẫn tăng trưởng mạnh, bất chấp covid-19, dự kiến đạt 70 tỷ USD vào cuối năm nay.
Theo đại diện KOTRA, thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc dự kiến đạt 70 tỷ USD vào cuối năm nay



Thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp làn sóng dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và xuất khẩu.

Số liệu sản xuất công nghiệp, thương mại 10 tháng của Bộ Công Thương cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đã đạt 63,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 17,9 tỷ USD, tăng 11,2%  và nhập khẩu từ Hàn Quốc 45,5 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2020.  Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc 27,6 tỷ USD sau 10 tháng.

Phát biểu tại Hội thảo Giao thương trực tuyến “Kết nối Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc", ông Kyung Don Kim, Trưởng phòng xúc tiến đầu tư Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội cho biết: "Thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Với Việt Nam, Hàn Quốc là nước xuất khẩu thứ ba và nhập khẩu thứ hai, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Với xu hướng thương mại liên tục tăng trưởng, thương mại song phương dự kiến đạt 70 tỷ USD vào cuối năm nay".

"Mặc dù, với tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng có thể thấy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang tăng đáng kể", ông Kyung Don Kim nhấn mạnh.

Cùng với đó, hoạt động đầu tư mở rộng, đầu tư mới vẫn được các doanh nghiệp Hàn Quốc dự tính triển khai trong thời gian tới, khi tỷ lệ phủ vaccine của Việt Nam tăng lên.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam bắt đầu từ ngày 28/4/2021, các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn. Các nhà máy đã phải tạm ngưng hoạt động do việc di chuyển giữa các địa phương bị hạn chế, nhiều ca mắc được phát hiện tại các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch ở Việt Nam đang dần được kiểm soát, các nhà máy, khu công nghiệp đã trở lại hoạt động, việc di chuyển giữa các địa phương cũng đã được nới lỏng, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Thông tin thêm về hoạt động đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện KOTRA cho biết, Hàn Quốc vẫn đang là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với tổng số dự án là 9.165  dự án. Lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm đầu tư chủ yếu là sản xuất và chế tạo. Có khoảng 79% doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất như Samsung, LG, Hyundai Motors… 

Những năm gần đây, đầu tư vào ngành công nghệ hóa chất chuyên môn, thông tin truyền thông và ngành bán buôn bán lẻ cũng đã tăng đáng kể, đặc biệt, lượng vốn đầu tư thông qua các thương vụ M&A tăng đáng kể. Theo dữ liệu từ MergerMarket, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã thực hiện 69 thương vụ M&A tại Việt Nam từ năm 2005 đến kỳ gần nhất 2021, với tổng giá trị 5,1 tỷ USD.

Việt Nam là đối tác trọng tâm trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường của Hàn Quốc. Các hoạt động đầu tư, thương mại ở thời điểm này sẽ là nền tảng để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 100 tỷ USD.

Động lực tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa 2 nước là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã đi vào thực thi từ cuối năm 2015. Tuy nhiên, vấn đề chính của Việt Nam khi trao đổi thương mại với Hàn Quốc là nhập siêu lớn. Hiện, nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ Hàn Quốc là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị...

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 66 tỷ USD, giảm 1,1% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 19,1 tỷ USD, giảm 3,2% so với năm 2019, nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 46,9 tỷ USD, giảm 0,3%, nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc 27,8 tỷ USD, tăng 1,8% so với năm 2019. Như vậy, 10 tháng 2021, nhập siêu từ Hàn Quốc đã xấp xỉ cả năm 2020.

[Infographic] 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng 24,4%
Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng 9 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư