Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thương vụ M&A của nhà đầu tư ngoại: Lò xo nén chờ cú bật năm 2021
Thanh Thủy - 05/11/2020 17:11
 
Số lượng thương vụ M&A của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã giảm mạnh. Nhưng cũng như chiếc lò xo bị nén, các chuyên gia nhận định sẽ có sự trỗi dậy mạnh mẽ năm 2021.
.
Thương vụ M&A của nhà đầu tư ngoại dự kiến "trỗi dậy" sau giai đoạn lò xo nén

Tiền đề cho năm 2021 “bùng nổ”

Chia sẻ tại cuộc họp báo trước thềm Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 12 năm 2020 do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức,  ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra một con số đáng chú ý. Giá trị các thương vụ M&A giữa các nhà đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước chỉ bằng 40% so với năm ngoái. Số lượng các thương vụ cũng sụt giảm 50%.

Đặc thù của những thương vụ dạng này là sự chảy vào của dòng vốn từ ngoài biên giới. Việc hạn chế đi lại giữa các quốc gia ròng rã gần 10 tháng nay đã trực tiếp hạn chế hoạt động nghiên cứu thị trường và thực tế, theo số liệu do ông Sử nắm được, các thương vụ thực hiện trong năm nay phần lớn đều là giao dịch đã được tìm hiểu từ trước đó.

Bên cạnh đầu tư cho các dự án mới, việc mua bán sáp nhập doanh nghiệp đang và sẽ là một phần quan trọng trong hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Dù các số liệu đầu năm đang cho thấy sự chững lại nhưng với xu thế không thể đảo chiều trên, đại diện Cục đầu tư nước ngoài cũng cho rằng việc tìm hiểu các giao dịch M&A của các nhà đầu tư nước ngoài vào doanh nghiệp trong nước hiện nay cũng giống như lò xo bị nén lại và sẽ là tiền đề cho sự bùng nổ của năm 2021.

Sự trỗi dậy của các thương vụ M&A ở giai đoạn bình thường mới cũng là chủ đề được lựa chọn cho Diễn đàn M&A Việt Nam do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức. Hiện nay, dù các bên quan tâm chưa thể trực tiếp đến tìm hiểu, nhưng với sự giúp đỡ của công nghệ, việc tìm hiểu trực tuyến vẫn đang được thực hiện. Ở vai trò của bên tư vấn trực tiếp tham gia vào các thương vụ, bà Mai Hương,Giám Đốc Dịch vụ Tư vấn Tài Chính và Mua bán Doanh nghiệp công ty kiểm toán KPMG, cũng nhận thấy quá trình rà soát thẩm định (due diligence) không bị ảnh hưởng quá nhiều khi hai bên đã có hiểu biết về nhau. Nhiều hoạt động được chuyển sang thực hiện thông qua họp trực tuyến. Dựa trên quan sát các nhà đầu tư đang làm việc, bà Hương cũng cho rằng rất có thể sẽ xuất hiện các “deal” lớn được triển khai ở năm 2021.

Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư sẽ còn tiếp diễn

Ở một năm mà loạt biến động lớn đã và đang diễn ra, Việt Nam được kỳ vọng là điểm đến của các dòng vốn nước ngoài trong quá trình dịch chuyển dòng vốn đầu tư. Nhưng khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa đến hồi ngã ngũ, đã có những ý kiến lo ngại về sự đảo chiều của xu hướng này. Tuy nhiên, theo ông Sử, xu hướng trên sẽ còn tiếp diễn bất kể có những thay đổi trên chính trường Mỹ dù mức độ và cường độ có thể bị tác động.

“Câu chuyện dịch chuyển dòng vốn đầu tư không xuất phát từ Covid-19, cũng không phải diễn ra mới trong năm nay. Đây là xu hướng đã có từ 3-4 năm khi có sự xung đột thương mại giữa các quốc gia cùng các biện pháp bảo hộ”, ông Đỗ Văn Sử nhấn mạnh. Bởi theo ông, các doanh nghiệp đã nhận ra việc phụ thuộc vào một địa điểm sản xuất là quá rủi ro trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động không lường trước. Sự xuất hiện của dịch Covid-19 “làm người ta giật mình” và giống như một nhân tố xúc tác đẩy nhanh hơn xu thế này.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 12 - năm 2020, với chủ đề “Trỗi dậy trong trạng thái bình thường mới/Upsurging in the new normal” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 24/11/2020.

Diễn đàn do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty AVM tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Diễn đàn M&A Việt Nam 2020 sẽ thảo luận các cơ hội M&A trong giai đoạn bình thường mới khi Việt Nam đứng trước cơ hội lớn đón dòng vốn đầu tư dịch chuyển ra khỏi các thị trường lớn; cơ hội từ các hiệp định thương mại mới, từ việc sửa đổi luật pháp về đầu tư kinh doanh, cơ hội từ việc đẩy mạnh hoạt động M&A của nhiều tập đoàn lớn trong chiến lược tái cơ cấu, hoàn thiện hệ sinh thái, chuỗi giá trị; chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà lãnh đạo hàng đầu về M&A…

Diễn đàn có các hoạt động chính sau:
- Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế;
- Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2019 - 2020;
- Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 - 2020;
- Khóa đào tạo quốc tế về Chiến lược M&A.
Tham khảo thông tin tại http://mavietnamforum.com
Nhiều thương vụ M&A lớn sẽ được chốt vào năm 2021
Chuyên gia dự báo, các thương vụ lớn có thể được chốt vào năm 2021. Doanh nghiệp từ Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ dẫn dắt các thương vụ M&A này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư