Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Nhiều thương vụ M&A lớn sẽ được chốt vào năm 2021
Anh Hoa - 05/11/2020 14:26
 
Chuyên gia dự báo, các thương vụ lớn có thể được chốt vào năm 2021. Doanh nghiệp từ Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ dẫn dắt các thương vụ M&A này.

Theo dữ liệu CMAC tổng hợp từ MergerMarket và HSF, tổng giá trị M&A toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2020 là 901,7 tỷ USD, thấp hơn 52% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng công bố là  6.943 thương vụ,  giảm 32% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tại thị trường Việt Nam, tổng giá trị M&A năm 2019 đạt 7,2 tỷ USD, bằng 94,7% so với năm 2018. Do sự tác động của Covid-19 cũng như một số yếu tố khác, dự kiến giá trị M&A năm 2020 tiếp tục suy giảm, ước đạt 3,5 tỷ USD (bằng 48,6% so với năm 2019).

Trong 6 tháng cuối năm 2019 và năm 2020, thị trường vẫn chứng kiến những thương vụ đáng chú ý, đặc biệt là những thương vụ mua lại hoặc tái cấu trúc của các tập đoàn tư nhân. Khối ngoại, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn tích cực tham gia hoạt động M&A tại Việt Nam.

Giới đầu tư và doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn tin vào sức bật của thị trường M&A trong giai đoạn hậu Covid-19. Theo dự báo của CMAC, thị trường có thể sẽ hồi phục theo mô hình chữ V trong giai đoạn 2021 - 2022. Theo đó thị trường có thể phục hồi về mức 4,5 - 5 tỷ USD vào năm 2021 trước khi bật mạnh hơn trở lại với giá trị 7 tỷ USD vào năm 2022.

Điều này càng được chứng minh qua chia sẻ của nhiều nhà đầu tư, tư vấn thương vụ có mặt tại buổi Họp báo Diễn đàn M&A thường niên do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức sáng nay.

Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 12 năm 2020 với chủ đề “Trỗi dậy trong trạng thái bình thường mới” tại cuộc họp báo sáng nay
Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 12 năm 2020 diễn ra cuối tháng 11/2020, với chủ đề “Trỗi dậy trong trạng thái bình thường mới”. Ảnh: Ban Tổ chức họp báo công bố sự kiện, sáng 5/11. Ảnh: Chí Cường

Bà Phạm Mai Hương, Giám đốc Tư vấn Tài chính và Mua bán Doanh nghiệp KPMG Việt Nam tiết lộ, trong những tháng đầu năm 2020, khách hàng đến trao đổi không giảm đi, đặc biệt ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bất động sản. Tuy nhiên, bối cảnh này bên cạnh mảng bán lẻ sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu, các mảng sản xuất nguyên vật liệu, sản phẩm xuất khẩu có tiềm năng xuất khẩu tốt được nhắm đến.

“Xu hướng các nhà đầu tư quan tâm đến ngành tài chính tiêu dùng, nền tảng công nghệ trở thành điều kiện tối thiểu về nguồn hàng mà khách hàng của chúng tôi đưa ra”, bà Trần Thị Bảo Ngọc, Giám đốc Phòng Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư VPS cho hay.

Hiện ngành bất động sản đang có nhiều dự án là nợ xấu của ngân hàng. Các nhà đầu tư nước ngoài rất muốn tham gia bởi các tài sản này có vị trí tốt. Tuy nhiên, có một số điểm khó trong quy trình để hoàn tất giao dịch.

Các chủ đầu tư trong nước cần linh hoạt trong huy động vốn có thể qua trái phiếu, hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài.Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao Thị trường vốn Việt Nam, Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam (JLL)
"Các chủ đầu tư trong nước cần linh hoạt trong huy động vốn, có thể qua trái phiếu, hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài" - Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao Thị trường vốn Việt Nam, Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam (JLL). Ảnh: Chí Cường

“Hy vọng thời gian tới có quy trình phổ cập hơn để bên bán có thể thực hiện giao dịch, để có dòng vốn trả lại ngân hàng”, bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao Thị trường vốn Việt Nam, Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam (JLL) cho biết.

Theo quan sát các nhà đầu tư đang làm việc, rất có thể xuất hiện các thương vụ lớn sẽ được chốt trong năm 2021. Trong đó, quốc gia dẫn dắt các thương vụ là Hàn Quốc, Nhật Bản, với quy mô giá trị một số thương vụ từ 500 triệu USD trở lên.

Hiện các nhà tư vấn đều khẳng định, không vì dịch bệnh mà sức hấp dẫn của thị trường M&A giảm. Quá trình rà soát, thẩm định không ảnh hưởng quá nhiều vì hai bên cũng đã có hiểu biết về nhau, họp trực tuyến, nội dung chuẩn bị trước, quá trình rà soát diễn ra bình thường chỉ hoãn lại một chút về kế hoạch chốt giao dịch.

Thực tế, số lượng giao dịch bắt đầu chững lại so với năm 2018 - 2019. Tuy nhiên, có nhiều giao dịch rất lớn đã nổ ra. Đến thời điểm cuối quý II, đầu quý III/2020, khi đại dịch Việt Nam được kiểm soát, trở thành điểm sáng thu hút FDI chảy vào.

Có nhiều thương vụ thông qua phương án hợp tác nhà đầu tư nước ngoài kết hợp với doanh nghiệp địa phương để thực hiện dự án. Các chủ đầu tư trong nước cần linh hoạt trong huy động vốn có thể qua trái phiếu, hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, nhà nước cũng tiến hành thanh tra rà soát tính pháp lý của đất đai.

Theo bà Khanh, thử thách lớn để Việt Nam tiếp nhận các dòng vốn M&A này là độ minh bạch về quản trị doanh nghiệp, tính pháp lý của dự án. Bởi nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm uy tín của doanh nghiệp và tính pháp lý dự án. Nếu các nhà đầu tư địa phương có thể đáp ứng các tiêu chí đó M&A sẽ nhiều hơn trong năm 2021 và các năm sau.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 12 - năm 2020, với chủ đề “Trỗi dậy trong trạng thái bình thường mới/Upsurging in the new normal” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 24/11/2020.

Diễn đàn do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty AVM tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Diễn đàn M&A Việt Nam 2020 sẽ thảo luận các cơ hội M&A trong giai đoạn bình thường mới khi Việt Nam đứng trước cơ hội lớn đón dòng vốn đầu tư dịch chuyển ra khỏi các thị trường lớn; cơ hội từ các hiệp định thương mại mới, từ việc sửa đổi luật pháp về đầu tư kinh doanh, cơ hội từ việc đẩy mạnh hoạt động M&A của nhiều tập đoàn lớn trong chiến lược tái cơ cấu, hoàn thiện hệ sinh thái, chuỗi giá trị; chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà lãnh đạo hàng đầu về M&A…

Diễn đàn có các hoạt động chính sau:
- Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế;
- Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2019 - 2020;
- Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 - 2020;
- Khóa đào tạo quốc tế về Chiến lược M&A.
Tham khảo thông tin tại http://mavietnamforum.com

Sẵn sàng đón dòng vốn mới đến từ Nhật Bản
Sức ép đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty Nhật Bản đang gia tăng và đây chính là cơ hội cho Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư