Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 07 năm 2024,
Thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử của Google đổ bể
Linh Dương - 23/07/2024 16:48
 
Kế hoạch thâu tóm startup an ninh mạng Wiz của Google đã chính thức đổ vỡ.
Thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử của Google đổ bể. 

Theo thông tin từ Reuters, startup an ninh mạng Wiz đã từ bỏ thỏa thuận “bán mình” cho Alphabet – công ty mẹ của Google, với giá trị ước tính lên đến 23 tỷ USD.

Trong một bản ghi nhớ gửi đến nhân viên, CEO của Wiz, Assaf Rappaport, đã khẳng định: “Mặc dù rất vui mừng trước những lời đề nghị nhận được, chúng tôi quyết định tiếp tục con đường phát triển Wiz”. Rappaport không nêu đích danh Google trong thông báo này, nhưng cho biết mục tiêu tiếp theo của công ty là đạt doanh thu định kỳ hàng năm 1 tỷ USD và tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Hồi đầu tháng 7, Reuters đưa tin Alphabet đang trong quá trình đàm phán để mua lại Wiz với giá khoảng 23 tỷ USD. Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử của Alphabet. 

Wiz, thành lập vào năm 2020 tại Israel và hiện có trụ sở chính tại New York, là một trong những startup phần mềm phát triển nhanh nhất toàn cầu. Công ty này cung cấp giải pháp an ninh mạng dựa trên công nghệ đám mây với khả năng phát hiện và phản hồi mối đe dọa theo thời gian thực, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Wiz đã đạt doanh thu khoảng 350 triệu USD vào năm 2023 và hợp tác với nhiều tập đoàn lớn như Microsoft, Amazon, và các công ty tài chính hàng đầu như Morgan Stanley và DocuSign. Gần đây, Wiz đã huy động được 1 tỷ USD từ tài trợ tư nhân, đưa giá trị công ty lên mức 12 tỷ USD.

Việc từ chối thỏa thuận của Wiz đánh dấu một thất bại lớn đối với Google. Gã khổng lồ công nghệ đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng đám mây và tập trung vào việc thu hút khách hàng cho mảng kinh doanh này, với doanh thu hơn 33 tỷ USD trong năm ngoái. Thương vụ mua lại Wiz nếu thành công sẽ giúp Alphabet củng cố vị thế trong lĩnh vực an ninh mạng, đặc biệt là chống lại các mối đe dọa từ ransomware - loại phần mềm độc hại đang ngày càng trở nên phổ biến.

Quyết định hủy bỏ thỏa thuận với Alphabet cho thấy Wiz tự tin vào con đường phát triển độc lập. CEO Assaf Rappaport khẳng định: “Chúng tôi rất vinh dự khi nhận được các đề nghị mua lại, nhưng chúng tôi đã quyết định tiếp tục con đường xây dựng Wiz. Với đội ngũ xuất sắc của mình, tôi tin tưởng vào tương lai của công ty”.

Hiện tại, Wiz tập trung vào kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và đạt mục tiêu doanh thu hữu cơ 1 tỷ USD vào năm 2025. Điều này cho thấy công ty đang đặt cược vào khả năng tự tăng trưởng và phát triển bền vững, không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như mua lại hay sáp nhập.

Năm 2024, số lượng giao dịch trong lĩnh vực an ninh mạng đã tăng đáng kể, với 120 giao dịch được công bố trong nửa đầu năm, trị giá 12,4 tỷ USD. Trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng, nhu cầu về các giải pháp bảo mật đám mây như của Wiz đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Công ty đã tận dụng cơ hội này để phát triển mạnh mẽ, đưa ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn.

Hiện cả Google và Wiz chưa lên tiếng về thông tin của Reuters.

Google sắp chốt thương vụ 23 tỷ USD mua lại Wiz
Google đang trong giai đoạn thương thảo chi tiết để mua lại công ty khởi nghiệp về an ninh mạng Wiz với giá khoảng 23 tỷ USD, theo một nguồn tin thân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư