Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thụy Điển muốn nâng quan hệ với Việt Nam lên đối tác chiến lược
Như Chính - 07/10/2016 09:09
 
Chiều 6/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde cùng đoàn doanh nghiệp đang có chuyến thăm Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde

Chào mừng Bộ trưởng và đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã ủng hộ Việt Nam từ trước đến nay. Nhiều thế hệ người Việt Nam mãi khắc sâu tình hữu nghị, sự ủng hộ tinh thần và giúp đỡ vật chất quý báu mà Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã dành cho nhân dân Việt Nam suốt 40 năm qua.

Thủ tướng cho rằng quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam- Thụy Điển phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên hợp tác về kinh tế còn khiêm tốn; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam coi trọng việc phát triển toàn diện quan hệ với Thụy Điển.

Thủ tướng đề nghị Thụy Điển có tác động để EU sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đồng thời hoan nghênh việc hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác và hướng đến đối tác chiến lược.

“Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Thụy Điển. Tôi tin tưởng rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sắp được ký chính thức sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước”, Thủ tướng nói và cho biết, việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Cho rằng kim ngạch thương mại song phương hiện đạt 1,2 tỷ USD là khiêm tốn so với tiềm năng quan hệ hai nước, Thủ tướng bày tỏ mong muốn con số phải tăng lên gấp nhiều lần trong thời gian tới.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Ann Linde khẳng định Thụy Điển - Việt Nam có mối quan hệ hợp tác truyền thống từ những năm 60, cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa. “Chúng tôi muốn mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước, không còn là quan hệ hợp tác phát triển nữa mà là mối quan hệ đối tác chiến lược bình đẳng giữa hai quốc gia”, bà Ann Linde bày tỏ và đề nghị hai bên tăng cường các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Bà khẳng định Thụy Điển sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ  cũng như về kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là gia tăng kim ngạch thương mại song phương như mong muốn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển cũng cho biết, sang thăm Việt Nam lần này có đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Thụy Điển nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón, hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Sáng 6/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Iran Hassan Rouhani theo nghi thức dành cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư