Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Thụy Sỹ hỗ trợ dự án khởi nghiệp xúc tiến xuất khẩu thông minh trong nông nghiệp
Nhung Bùi - 30/03/2023 13:27
 
Dự án Tasty Vietnam vừa chính thức được SwissTrade tài trợ để xúc tiến xuất khẩu thông minh thực phẩm và đồ uống Việt Nam.

Tasty Vietnam là dự án khởi nghiệp chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và tạo tác động xã hội trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu ngành nông - lâm - thuỷ sản; sản xuất - chế biến thực phẩm, đồ uống. 

Dự án ra đời từ sự hợp tác giữa Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA), Hiệp Hội Nông nghiệp Số Việt Nam (VIDA), Cộng đồng xuất khẩu thông minh (Smart Hub) và Doanh nghiệp xã hội Tasty Vietnam. 

Trải qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt, Tasty Việt Nam đã được lựa chọn để nhận tài trợ từ SwissTrade - Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO). Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối được Bộ Công thương giao nhiệm vụ trực tiếp triển khai các hoạt động thuộc Hợp phần 3 của Dự án. Hợp phần 3 Dự án SwissTrade tập trung xây dựng và triển khai “Chương trình Hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh – gọi tắt là Chương trình ICG” với mục đích tăng cường năng lực dịch vụ xuất khẩu, hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu thông qua tài trợ cho các tiểu dự án của Tổ chức hỗ trợ thương mại (BSO) ở cả khu vực công và tư để triển khai các sáng kiến về hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Dự án Tasty Vietnam được xây dựng với mục tiêu tổng thể là nâng cao thành tích xuất khẩu và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống, qua đó phát triển mô hình và hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu thông minh ngành hàng thực phẩm - đồ uống Việt Nam. Dự án hướng tới các hoạt động cụ thể như: Hỗ trợ ngành nông nghiệp, bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng năng suất lao động, tạo việc làm, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới …

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Trẻ Hà Nội cho biết: “Tasty Vietnam là một trong những đồng sáng kiến của HanoiBA và các đối tác để cùng nhau thúc đẩy “Gắn kết doanh nhân - Nâng tầm giá trị" trong chuỗi giá trị toàn cầu”.

Với phương pháp ứng dụng chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, Tasty Vietnam được tin tưởng sẽ là mô hình xúc tiến xuất khẩu thông minh, hiệu quả, bền vững; giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công hoạt động xúc tiến xuất khẩu, ứng dụng truyền thông số toàn cầu và xuyên biên giới bằng thương hiệu riêng của doanh nghiệp cũng như thương hiệu chung của Tasty Vietnam.

Đây cũng được xem là mô hình vườn ươm, đào tạo, huấn luyện các doanh nghiệp vừa và nhỏ về cách tiếp cận xuất khẩu thông minh, hướng đến tự xây dựng và triển khai hiệu quả trong dài hạn.

Tasty Vietnam đặc biệt quan tâm và ưu tiên cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, các doanh nghiệp khởi nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững và gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá ẩm thực Việt Nam. 

Ông Thân Văn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) cho biết trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của cả nước đạt kỷ lục trên 53,22 tỷ USD; đặc biệt giá trị xuất khẩu rau quả chế biến, thực phẩm và đồ uống chế biến đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển đổi thành công hơn từ xuất khẩu sản phẩm thô sang sản phẩm chế biến, có thương hiệu riêng góp phần nâng cao vị thế ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam trên toàn thế giới.

“VIDA rất chú trọng giải pháp số hóa cho thị trường nông nghiệp nước nhà, thiết lập các mô hình chuyển đổi số thành công ngành nông nghiệp và mở rộng thị trường, đưa Việt Nam vươn lên nhóm nền nông nghiệp số hàng đầu thế giới. VIDA sẽ tích cực đồng hành cùng Tasty Vietnam để cộng hưởng thêm nhiều giá trị”, ông Hùng khẳng định.

Nhân dịp này, bà Lê Thị Hoàng Oanh, Đồng sáng lập Cộng đồng Xuất khẩu thông minh cũng chia sẻ về sự tin tưởng vào sứ mệnh của Tasty Vietnam trong các hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông minh thực phẩm - đồ uống - văn hoá ẩm thực Việt Nam với các giá trị cốt lõi là đổi mới sáng tạo, tối ưu và cộng hưởng nguồn lực, đậm đà bản sắc văn hoá, tác động xã hội bền vững & bao trùm.

Tại Việt Nam, Dự án Swisstrade gồm 3 hợp phần, trong đó hợp phần 3 đã khởi động vào giữa năm 2022. Hợp phần này nhằm hỗ trợ Bộ Công thương xây dựng và triển khai Chương trình ICG để tài trợ kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong giai đoạn 2022-2024, Chương trình Hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh (ICG) dự kiến sẽ tài trợ từ 10-15 tiểu dự án thông qua ba đợt mời nộp đề xuất dự án. Quy mô tài trợ tối đa là 150.000 USD/tiểu dự án trong thời gian từ 12-24 tháng.

Dự án Tasty Vietnam triển khai giai đoạn 1 trong vòng 12 tháng sẽ truyền thông đến 1000+ doanh nghiệp, khảo sát 200 doanh nghiệp, đào tạo 100 doanh nghiệp, tuyển chọn 25 doanh nghiệp để huấn luyện chuyên sâu và triển khai trực tiếp xúc tiến xuất khẩu thông minh trên hệ sinh thái của truyền thông marketing tích hợp toàn cầu và gian hàng TMĐT xuyên biên giới Tasty Vietnam bao gồm Facebook, Google, Alibaba.com, Europages, Hội chợ Vietfood & Beverage…

Người tiêu dùng đang thay đổi trong lựa chọn thực phẩm và đồ uống
Người tiêu dùng hướng đến sử dụng thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe, chứa lợi khuẩn, hỗ trợ sức khoẻ, tăng sức đề kháng và có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư