Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TID và giấc mơ cao ốc “vô hình”
Khánh An - 25/11/2015 16:27
 
Thị trường net zero toàn cầu với dự báo sẽ đạt mức 1.400 tỷ USD vào năm 2035 đang là đích mới của Công ty cổ phần TID cho chặng đường tương lai sau 20 năm phát triển. Những viên gạch đầu tiên mà TID muốn làm là các công trình cân bằng về năng lượng, cao ốc không tiêu thụ năng lượng…

Cao ốc… “vô hình”  

Suốt buổi làm việc về TID sau tuổi 20, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TID Nguyễn Thị Hồng Minh chỉ nói về cao ốc không tiêu thụ năng lượng (net zero energy building - NZEB). Có vẻ như đây là ước mơ mới của nữ chủ tịch HĐQT đặt ra cho bước phát triển tới của TID.

NZEB là thuật ngữ để chỉ những công trình sử dụng năng lượng hiệu quả, có khả năng tự sản sinh năng lượng để cân bằng với nhu cầu tiêu thụ của mình. Một cách giải thích dễ hiểu nhất, NZEB gần như “vô hình” khi không cần kết nối với các đơn vị cung cấp điện, gas...

Công trình Dolphin Plaza đã đoạt giải nhất Kiến trúc Quốc gia năm 2012 nhờ các giải pháp kiến trúc xanh
Công trình Dolphin Plaza đã đoạt giải nhất Kiến trúc Quốc gia năm 2012 nhờ các giải pháp kiến trúc xanh

Để làm được điều đó, khi thiết kế và xây dựng NZEB, chủ đầu tư phải tính tới các giải pháp tạo ra nguồn năng lượng tại chỗ, từ năng lượng gió và mặt trời, bên cạnh các thiết kế giảm tải năng lượng tiêu thụ. Nghĩa là, NZEB cần đến những giải pháp tổng thể từ thiết kế, kết cấu tòa nhà, ứng dụng công nghệ mới vật liệu mới...

“Đó là đích đến lý tưởng trong tương lai gần của kiến trúc xanh. Chúng tôi muốn có những công trình zero năng lượng tại Việt Nam. Tôi tin, TID sẽ làm được và đang bắt đầu làm”, bà Minh chia sẻ.

Với người trong nghề, động thái “bắt đầu làm” của TID có thể nhìn thấy rất rõ, khi doanh nghiệp này đang thiết lập mối quan hệ mật thiết với các kỹ sư công nghệ cũng như kiến trúc sư tiên phong của trường phái kiến trúc viễn tưởng - hướng tới các thành phố “vô hình” - ở cả trong nước và nước ngoài.

Mới đây nhất, khi khai trương Showroom TID – Schueco façade - tường kính cho công trình cao tầng tại Dolphin Plaza (Hà Nội), vị khách mời đặc biệt là Kiến trúc sư Chris Bosse, Giám đốc LAVA (Laboratory for Visionary Architecture) – một xưởng nghiên cứu và thử nghiệm kiến trúc viễn tưởng danh tiếng trên thế giới. Chris Bosse, người Đức, được coi là cha đẻ của trường phái kiến trúc viễn tưởng đang cổ súy cho sự kết hợp giữa tự nhiên với công nghệ để phục vụ cho con người - phương pháp tiếp cận của trường phái kiến trúc này. Các dự án của LAVA, dù lớn hay nhỏ, luôn hướng tới sự trải nghiệm độc đáo và không giới hạn về ý tưởng, đặc biệt là các giải pháp thiết kế, kỹ thuật cho các công trình NZE.

Chính vì vậy, việc bắt tay giữa TID và LAVA và cụ thể là mối thân tình giữa Chủ tịch HĐQT TID Nguyễn Thị Hồng Minh và kiến trúc sư Chris Bosse đang cho thấy, nhiều khả năng, dự án tới đây của LAVA tại Hà Nội sẽ được thực hiện tại một trong 8 căn penhouse của Dolphin Plaza. Vì, khi được hỏi về kế hoạch mới của LAVA, Chris Bosse đã nhắc tới các “căn hộ lưng trời” này với nhận định, “có tiềm năng rất lớn để sáp nhập các ham muốn sống với thiên nhiên và công nghệ, để tạo không gian sống thực sự chứ không chỉ là nhà ở”.

Hành trình của những ước mơ

Trên trang facebook của bà Hồng Minh đang treo hình ảnh về cây điện gió - với những chiếc tua - bin lủng lẳng trên cây.

“Đó là năng lượng tái tạo. Tôi đang ấp ủ nhiều dự định về vấn đề này”, bà Minh giải thích khi hàng loạt câu hỏi “cái gì đấy” của mọi người để lại trên tường facebook.

Bà Minh vốn là dân toán lý thuyết của Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Nga mang tên Lomonoxop (MGU), nên việc bà bị hấp dẫn bởi những gì thuộc về tương lai, mang tính viễn tưởng không phải là điều đáng ngạc nhiên.

“Tôi hứng thú với những gì thuộc về sáng tạo. Nhất là khi sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ đang biến những giấc mơ tưởng như xa vời sớm thành hiện thực”, bà giải thích một cách đơn giản.

Nhìn lại 20 năm qua, TID ghi dấu ấn mạnh mẽ đó của người đứng đầu, nhất là trong vai người mở lối trong sử dụng các vật liệu mới, công nghệ mới để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, hướng đến kiến trúc xanh

TID là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất, đưa vào áp dụng kính laminate, kính dán an toàn. Năm 1997, lần đầu tiên TID áp dụng sản phẩm này vào công trình Mayfair tại 34 Trần Phú, Hà Nội. TID cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sử dụng kính phản quang, kính cản nhiệt trong công trình xây dựng khi ứng dụng tại Coco Vilage trong Làng hoa Thụy Khê (Hà Nội) vào năm 1998.

Hơn 10 năm sau, vào năm 2009, với việc thi công vách dựng Tòa nhà Petro Việt Nam (Láng Hạ, Hà Nội), TID tiếp tục ghi điểm là nhà thầu Việt Nam đầu tiên thi công hệ tường kính (unitized façade) cho nhà cao trên 20 tầng.

Năm 2010, thêm một lần nữa TID ghi tên là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên thi công hệ tường kính sử dụng kính hộp với hiệu quả cản nhiệt tốt hơn vài lần so với kính đơn cản nhiệt cho Tòa nhà của Vinaconex (Láng Hạ, Hà Nội), hay Tòa nhà Trung tâm thông tin Điện lực Việt Nam (Cửa Bắc, Hà Nội)... Đặc biệt, tại các công trình này, toàn bộ kính do TID sản xuất.

Ngay trong lĩnh vực bất động sản mà TID là người đi sau, thì với hai công trình “chào hàng” là Tòa văn phòng cho thuê 15 tầng TID Centre tại số 4 - Liễu Giai và Tổ hợp căn hộ cao cấp Dolphin Plaza tại Mỹ Đình, Hà Nội, TID cũng ghi dấu ấn đặc biệt trong các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ.

 “Tôi không quan tâm nhiều đến thứ hạng đầu tiên hay thứ hai, cũng không đặt nặng phải ngay lập tức tối đa hóa lợi nhuận ở từng dự án. Điều chúng tôi muốn làm là đưa được vật liệu, công nghệ mới vào cuộc sống. Công nghệ đã làm thay đổi thế giới một cách chóng mặt trong vài chục năm qua, đã làm cho nhiều điều viễn tưởng trở thành sự thật. Chúng tôi muốn cùng mọi người tận hưởng sự không giới hạn đó. Tại sao không phải là một không gian sống xanh một cách tuyệt đối trong đô thị chật hẹp? Tại sao từng người không bảo vệ môi trường sống của mình bằng hành động ngay tại nhà mình...”, bà Minh đặt vấn đề và cho rằng, suy nghĩ của bà không phải là quá đặc biệt vào thời điểm này, dù đúng là cuộc sống bộn bề đang biến trách nhiệm bảo vệ trái đất,  giữ gìn và tạo môi trường sống tốt đẹp hơn cho các thế hệ con cháu… trở thành điều viển vông với nhiều người…

Chắc sẽ còn nhiều việc phải bàn, nhưng trước mắt, trong kế hoạch hậu 20 năm của TID đã có hai gạch đầu dòng lớn. Đó là biến façade - tường kính của tòa nhà thành “máy phát điện - nguồn năng lượng sạch” và xây dựng các cao ốc “vô hình” ở Việt Nam.

“TID cũng sẽ là đơn vị đầu tiên sử dụng kính quang điện và pin mặt trời vào hệ façade bao quanh tòa nhà. Trong tương lai, chúng tôi sẽ hướng đến và phát triển và sản xuất loại kính này ở Việt Nam”, bà Minh khẳng định.

Kinh doanh là phụng sự xã hội

Các kế hoạch “trở thành đơn vị đầu tiên” mà TID đã và đang định hướng trong chiến lược phát triển của mình thường phải gắn với chi phí đầu tư lớn, cho dù đó là ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới hay đầu tư sản xuất vật liệu thay thế tại Việt Nam. Tất nhiên, đi kèm với đó là lợi nhuận trước mắt sẽ giảm đi, thời gian thu hồi vốn lâu hơn. Đó là chưa kể rủi ro của những người đi đầu.

Bà Minh là người biết rất rõ điều này. Dolphin Plaza ngay khi ra đời đã trở thành một hiện tượng của kiến trúc Việt Nam khi đoạt giải nhất Kiến trúc Quốc gia năm 2012 nhờ các giải pháp kiến trúc xanh. Song, điều này không có nghĩa là sản phẩm ở đây trở thành hàng “hot” trên thị trường bất động sản cả về giá bán cũng như sức tiêu thụ.

Trong khi đó, chỉ riêng quyết định chọn giải pháp thiết kế để có được ánh sáng, thông gió tự nhiên nhằm giảm thiểu điện năng chiếu sáng và điều hòa, đã làm suất đầu tư xây dựng của Dolphin Plaza cao hơn 30% so với các công trình cao tầng khác và doanh thu bán hàng cũng giảm đáng kể do mật độ xây dựng chỉ là 30%, toàn bộ phần còn lại dành cho không gian xanh…

“Tuy vậy, tôi hạnh phúc khi khách hàng ở Dolphin Plaza ngạc nhiên kể với tôi là họ hầu như không dùng đến điều hòa suốt cả mùa hè. Có thể mọi người không biết, để có được cảm giác đó, chúng tôi đã phải hy sinh bớt lợi nhuận. Nhưng đây là điều chúng tôi, người người trí thức đi làm kinh doanh xác định ngay từ đầu, đó là kinh doanh là phụng sự xã hội chứ không đơn giản chỉ để kiếm lợi nhuận ngay trước mắt và bằng mọi giá. Đây là động lực để chúng tôi dấn thân”, bà Minh chia sẻ.

Khái niệm “phụng sự xã hội” của bà Minh không giới hạn ở những khoản tiền từ thiện hay thực hiện nghĩa vụ thuế, mà chính là góp phần tạo dựng được những nền tảng phát triển cho tương lai, để Việt Nam không thể cứ tụt hậu quá xa so với thế giới. Về mặt vật chất, bà nói, nền tảng này có thể là ứng dụng công nghệ và tri thức vào cuộc sống để bảo vệ môi trường, gìn giữ trái đất xanh. Về mặt tinh thần, nền tảng này là văn hóa, tri thức cho thế hệ tương lai.

TID đang làm những công việc theo hướng này. Đó là tạo dựng không gian cho thư viện, triển lãm nghệ thuật, tổ chức các hoạt động âm nhạc, thảo luận chuyên đề liên quan đến giáo dục, văn học, nghệ thuật...

“Các hoạt động này đều phi lợi nhuận. Chúng tôi muốn chung tay nuôi dưỡng tinh thần lành mạnh cho giới trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung… Hiện tại, TID đang bảo trợ cho các dự án nghệ thuật, tạo cơ hội cho các nghệ sỹ trẻ tiếp xúc, làm việc với các nghệ sỹ nổi tiếng nước ngoài như Chương trình “Tháng thực hành nghệ thuật” đang diễn ra tại Heritage Space, Dolphin Plaza trong tháng 11/2015”, bà Minh nói.

Đặc biệt, TID đang hợp tác với Công ty cổ phần kỹ thuật DTT đầu tư Dự án thành lập trung tâm trải nghiệm STEM. Trung tâm đầu tiên sẽ mở cửa vào tháng 3/2016 tới tại Dolphin Plaza, để những đứa trẻ có thể làm quen, nhận ra được vẻ đẹp của những công nghệ mới nhất qua những trò chơi…

“Trẻ em là người tạo dựng tương lai. Nếu kích thích lòng say mê khoa học của các em từ sớm, Việt Nam có thể sẽ có được những thiên tài công nghệ. Nhiều chục năm sau, TID nói riêng và rộng hơn là dân tộc Việt Nam chắc chắn sẽ ghi thêm nhiều dấu ấn nhờ những em bé say mê trải nghiệm tại Trung tâm STEM của Dolphin Plaza”, bà Minh chia sẻ về những kế hoạch , dự định đầu tư mới cho giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ…

Với nữ chủ tịch Nguyễn Thị Hồng Minh, dường như không có khái niệm hữu hạn. Chính bà cũng từng chia sẻ khi có người hỏi về đích đến mà TID muốn đạt được là, đừng bao giờ đặt giới hạn cho giấc mơ của mình.

“Mọi sự luôn đang ở phía trước. Trong tương lai, mọi điều tưởng chừng như viễn tưởng đều có thể trở thành hiện thực”, bà Minh nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư