Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiếp cận cơ hội đầu tư tại Vietnam Access Day
Tường Thụy - 20/03/2014 21:38
 
Doanh nghiệp trong nước đã giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhiều cơ hội sinh lời mới tại Hội nghị đầu tư quốc tế Vietnam Access Day từ 18 đến 21/3/2014 ở TP.HCM. ZALORA nhận mức đầu tư kỷ lục 112 triệu USD

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí PVFCCo. (tên thường gọi là Đạm Phú Mỹ) giới thiệu một loạt dự án lớn sẽ triển khai, với tổng mức đầu tư lên đến 1,3 tỷ USD. PVFCCo. xem đó là các dự án sẽ tạo ra những bước nhảy xa về doanh thu và lợi nhuận.

Tiếp cận cơ hội đầu tư tại Vietnam Access Day
Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà Nước đã cung cấp những thông tin quan trọng về tình hình quản lý tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong Hội nghị

Hiện nay, Đạm Phú Mỹ đang tập trung đẩy mạnh tiến độ hai dự án phân bón hóa chất quan trọng.

Thứ nhất là dự án sản xuất hóa chất UFC85/Formaldehyde công suất 20.000 tấn/năm, đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu EPC và dự kiến sắp khởi công, thời gian hoàn thành là 20 tháng.

Thứ hai là tổ hợp dự án nâng công suất xưởng amoniac Nhà máy Đạm Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) thêm 90.000 tấn/năm và sản xuất 250.000 tấn phân NPK từ công nghệ hóa học.

Dự án này đã hoàn thành báo cáo đầu tư và đang trình cấp có thẩm quyền xem xét. Khi đi vào hoạt động, hai dự án này sẽ giúp Đạm Phú Mỹ có sự tăng trưởng khá về năng lực sản xuất và tiêu thụ từ năm 2016.

Xa hơn nữa là dự án tổ hợp sản xuất Amoniac (NH3) và Nitrat Amon với tổng vốn đầu tư lên đến 900 triệu USD, công suất mỗi năm là 450 ngàn tấn NH3 và 200 ngàn tấn Nitrat Amon. Nguyên liệu đầu vào là khí thiên nhiên được cung cấp bởi một liên doanh (tương lai) giữa Đạm Phú Mỹ và các đối tác.

Công ty cổ phần Thế giới Di động cũng tranh thủ giới thiệu đến nhà đầu tư về công ty, vốn sẽ niêm yết vào quý 2 năm nay. Tổng giám đốc Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài đã cung cấp các thông tin về chiến lược và định hướng phát triển của công ty cho các nhà đầu tư, chủ yếu là những ai quan tâm đến cổ phiếu sắp ra mắt này.

Các diễn giả đang thảo luận về lĩnh vực tài chính ngân hàng

Thế giới Di động vừa chào bán riêng lẻ hơn 685.000 cổ phiếu, và tất cả được bán cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp, bao gồm cả những thành viên sáng lập. Hiện Thế giới Di động có vốn điều lệ hơn 105 tỷ đồng, tương đương trên 10,5 triệu cổ phiếu.

Số chứng khoán mới chào bán chỉ tương đương 6,5% tổng vốn điều lệ. Theo báo cáo từ công ty này, tổng doanh thu năm 2013 là 7.822 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với 2012. Lợi nhuận tăng gần gấp đôi, đạt trên 250 tỷ đồng. Năm 2014, Thế giới Di động đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 30%, lên 350 tỷ đồng.

Ngày 20/3, các nhà đầu tư của sự kiện Vietnam Access Day đã đi thăm các cửa hàng của Thế giới Di động tại TP.HCM và thăm các dự án nhà ở Ehome cho người có thu nhập thấp của Công ty Nam Long, sau khi Tổng giám đốc Nam Long, ông Nguyễn Vĩnh Trân, giới thiệu các dự án và cơ hội từ Nam Long.

Ông Trân cho biết, Nam Long vừa phát hành 25.5 triệu cổ phần riêng lẻ cho 6 nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước đầu tháng 3 này, nâng vốn điều lệ của Nam Long tăng từ 955 tỷ đồng lên 1210 tỷ đồng trong đó nhà đầu tư nước ngoài sở hữu khoảng 43.6%.

Tổng số tiền 459 tỷ đồng thu được từ đợt phát hành sẽ được bổ sung vào vốn lưu động cho các dự án EHome sẽ triển khai sắp tới của Nam Long. Đặc biệt, trong số 6 nhà đầu tư mới có công ty IFC thuộc Ngân hàng Thế giới, với số tiền đầu tư vào Nam Long là 7,5 triệu USD. Dự kiến trong năm 2014 tổng số căn hộ EHome đưa ra thị trường sẽ là 2000 căn tăng gấp đôi so số lượng căn hộ đã bán năm 2013.

Công ty Dược phẩm Traphaco cũng đang tìm kiếm thêm vốn đầu tư từ bên ngoài. Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, Traphaco đang xây 1 nhà máy dược mới, rộng 46 ngàn m2 để bổ sung nguồn lực cho 2 nhà máy đang hoạt động. Ngoài ra, công ty đang tích cực mở rộng mạng lưới phân phối toàn quốc để củng cố vị thế. Khi bắt đầu hoạt động năm 2007, Traphaco là công ty dược nội địa lớn thứ năm, và đến 2012 đã vươn lên vị trí số 2. Ngày 16/3/2014, Traphaco đã được Tổ chức chất lượng châu Á - Thái Bình Dương trao tặng Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) 2013.

Một số nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn rằng, họ lạc quan về thị trường Việt Nam. Ông Rupert Clifton - Blight, Giám đốc Đầu tư Công ty Duxton Asset Management (trụ sở Singapore, đang quản lý quỹ DWS Vietnam Fund có danh mục đầu tư tổng cộng 330 triệu USD tại Việt Nam) cho biết, DWS đã đầu tư ở Việt Nam từ năm 2006 và ngay lập tức thấy thị trường ở giai đoạn đỉnh.

Tuy thị trường sau đó đã xuống, nhưng DWS xác định là đầu tư lâu dài và có con mắt lạc quan. DWS đã đầu tư vào các công ty đã niêm yết như Vinamilk, tập đoàn Hòa Phát, FPT, và các DN chưa niêm yết như Bệnh viện Hoàn Mỹ, Công ty Thức ăn chăn nuôi Anova Feed...

Bà Vũ Thị Thu Lê, Giám đốc Văn phòng đại diện Hà Nội của Temasek (Singapore) cho biết, Temasek sẽ tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực họ quan tâm nhưng hiện nay thị trường không còn nhiều cổ phiếu tốt để đầu tư. Do đó, Temasek hy vọng với quyết tâm cổ phần hóa DN Nhà nước của Chính phủ Việt Nam, thị trường sẽ có thêm nhiều “hàng hóa” tốt cho nhà đầu tư cổ phiếu. Bà Lê từ chối trả lời khi được hỏi những lĩnh vực Temasek quan tâm nhất, và nhấn mạnh đó là các DN có lợi thế cạnh tranh và những ngành tăng trưởng tốt.

Lộ diện đối thủ cạnh tranh mới về thu hút FDI
Lào, Philippines và Myanmar là các đối thủ mới xuất hiện trong danh mục quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư