Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lộ diện đối thủ cạnh tranh mới về thu hút FDI
Khánh An - 20/03/2014 09:23
 
Lào, Philippines và Myanmar là các đối thủ mới xuất hiện trong danh mục quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Nhịp sống mới ở "mảnh đất vàng" Myanmar Khơi dậy tiềm năng phát triển Tam giác CLV Vietnam Access Day: Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài Vốn ngoại cắm rễ hay chỉ tạm trú ở Việt Nam?

Khảo sát 1609 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam của Dự án Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho thấy, Việt Nam đang có thêm đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh diễn ra sáng nay, 19/3,
Thông tin tại buổi công bố chỉ số năng lực cạnh tranh PCI diễn ra sáng 20/3, Lào, Philippines và Myanmar đang ngày càng giành được sự quan tâm của các DN FDI (Ảnh: Hồ Huệ)

Những đối thủ vẫn được các doanh nghiệp FDI nhắc đến là Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia.

Tuy nhiên, trong năm nay, lần đầu tiên các nền kinh tế mới nổi hàng xóm đã có mặt trong danh mục địa điểm kinh doanh quan tâm của các doanh nghiệp này.

Cũng trong khảo sát PCI – FDI năm nay, sự lấn cấn trước khi chính thức chọn Việt Nam để đầu tư đã tăng lên đáng kể với tỷ lệ 54% doanh nghiệp FDI, trước khi lựa chọn Việt Nam, đã từng cân nhắc đầu tư vào nước khác.

Trong đó, địa điểm chủ yếu được nhắc tới là Trung Quốc (11,1%), Thái Lan (10,6%) và Campuchia (7,7%)).

Năm 2011 và 2012, tỷ lệ này chỉ khoảng 32%, con số này tự thân nó là một chỉ báo quan trọng về thứ hạng của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Việt Nam không còn là điểm đến đầu tư được ưu ái nhất như giai đoạn 2007-2010, mà hiện giờ đang phải cạnh tranh với cả các đối thủ truyền thống trong khu vực và một số nước mới nổi.

Các doanh nghiệp FDI đều chia sẻ chung cảm nhận là môi trường kinh doanh của Việt Nam kém hấp dẫn hơn nhiều về chi phí không chính thức, gánh nặng thủ tục hành chính, quy định pháp luật, chất lượng dịch vụ hành chính công (giáo dục, y tế) và chất lượng của cơ sở hạ tầng.

Nhà đầu tư xếp hạng cơ sở hạ tầng của Việt Nam ngang bằng với các nước láng giềng Campuchia và Lào. Song ngạc nhiên hơn cả, đối với lĩnh vực tham nhũng và gánh nặng quy định pháp luật, Việt Nam còn bị đánh giá thấp hơn nhiều so với hai nước này.

Tuy nhiên, lý do các doanh nghiệp chọn Việt Nam vẫn rất tích cực, đó là Việt Nam được đánh giá khá tốt về rủi ro bị thu hồi tài sản (64% đánh giá Việt Nam tốt hơn); về độ ổn định chính sách (60%); vai trò của doanh nghiệp trong quá trình hoạch định các chính sách có ảnh hưởng đến chính họ (59%); và được đánh giá khá tốt về mức thuế so với các đối thủ cạnh tranh (52%).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư