Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiềm năng lớn cho IVF
Như Loan - 23/11/2020 18:50
 
Với nhiều thành tựu nổi bật, Việt Nam đã trở thành nước đứng đầu trong khu vực về lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), với nhiều tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Những thành tựu ấn tượng

Em bé IVF đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 1978. Tại các nước trong khu vực ASEAN, IVF lần lượt thành công ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines trong những năm 1980. Mãi đến năm 1998, em bé IVF đầu tiên ở Việt Nam mới ra đời.

Từ một nước đi sau, Việt Nam đã trở thành nước đứng đầu về lĩnh vực. Từ năm 2010, Việt Nam bắt đầu trở thành trung tâm đào tạo về IVF của khu vực, mỗi năm có 20 - 30 chuyên viên các nước trong khu vực đến Việt Nam để tìm hiểu và học tập. Từ năm 2017 trở đi, số ca IVF thực hiện mỗi năm ở Việt Nam đã cao nhất khu vực ASEAN. Năm 2019, cả Việt Nam có gần 35.000 trường hợp IVF được thực hiện.

Thái Lan, Singapore và Malaysia là những quốc gia phát triển rất mạnh mảng du lịch y tế, trong đó IVF.

Singapore thu hút nhiều người thuộc giới thu nhập cao từ các nước trong khu vực và Trung Quốc đến để thực hiện IVF nhờ dịch vụ y tế tốt, đi lại và du lịch thuận tiện. Ước tính có khoảng 50% trường hợp IVF ở Singapore là người nước ngoài.

Malaysia cũng đầu tư nhiều cho du lịch y tế. Trong đó, IVF cũng là một dịch vụ y tế thu hút nhiều người nước ngoài đến điều trị. Ước tính khoảng 30 - 40% trường hợp IVF ở Malaysia là người từ các nước trong khu vực và Trung Quốc.

Một bệnh nhân cần hỗ trợ sinh sản ở Trung tâm TTTON Bệnh viện Mỹ Đức - Ảnh: H.M.T.
Một bệnh nhân cần hỗ trợ sinh sản ở Trung tâm IVF Bệnh viện Mỹ Đức. Ảnh: H.M.T

Tại Việt Nam, chi phí IVF ở Việt Nam lại rẻ hơn các nước trong khu vực nhiều lần, nên nhiều người Việt Nam có cơ hội tiếp cận điều trị hơn. Ước tính trong năm 2019, số trường hợp IVF của cả Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines cộng lại vẫn ít hơn ở Việt Nam.

Tuy nhiên, so với các nước, ngành du lịch của Việt Nam chưa phát triển bằng, dịch vụ y tế nói chung còn nhiều bất cập, do đó mặc dù IVF Việt Nam chi phí rẻ, kỹ thuật tốt nhưng chưa thu hút được nhiều bệnh nhân nước ngoài (chỉ khoảng 1-2%).

Tiềm năng lớn

Việt Nam đang được xem là nước có chuyên ngành kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phát triển mạnh trong khu vực ASEAN, nhờ vào các yếu tố: quy mô lớn nhất, nhiều kinh nghiệm, có nhiều chuyên gia được biết đến trong giới chuyên môn khu vực, có hoạt động học thuật mạnh nhất trong khu vực…

Việt Nam cũng là nước có nhiều báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học uy tín nhất trong khu vực ASEAN trong lĩnh vực IVF (khoảng 10 bài mỗi năm). Có thể nói, về học thuật, IVF Việt Nam tương đương với các nước phát triển.

Các trung tâm IVF ở Việt Nam đa số được đầu tư xây dựng trong những năm gần đây nên có các thiết bị và công nghệ mới trên thế giới. Ngoài ra, người Việt Nam khéo léo, cần cù nên phù hợp với các kỹ thuật tinh vi, cần sự tập trung cao của người thực hiện như kỹ thuật IVF.

Xét về kỹ thuật, Việt Nam hiện tương đương với Singapore và tốt hơn Thái Lan.

Việt Nam cũng đã có một số kỹ thuật đi đầu khu vực và thế giới như kỹ thuật nuôi trưởng thành noãn trong ống nghiệm, đông lạnh phôi bằng kỹ thuật thủy tinh hóa, các kỹ thuật kích thích buồng trứng…

Do xu hướng phụ nữ có con ở độ tuổi lớn hơn, áp lực của đời sống hiện đại cao hơn nên nhu cầu IVF ngày càng tăng, kỹ thuật IVF ngày càng phổ biến.

Các nước phát triển, giàu có có xu hướng tài trợ cho IVF vì muốn khuyến khích sinh con, do hầu hết các nước này đều có hiện tượng giảm sinh. Dư địa cho các dịch vụ này ở Việt Nam đối với nhóm khách hàng đến từ các quốc gia dạng này là rất lớn.

Nếu xét về khả năng phục vụ, Việt Nam có gần 40 trung tâm IVF khắp cả nước từ Thái Nguyên, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, đến các tỉnh miền Trung, miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ.

Hơn nữa, chi phí IVF ở Việt Nam chỉ bằng khoảng 20 - 50% các nước trong khu vực. Gần đây, một số trung tâm IVF vừa mở ở Campuchia vẫn có chi phí điều trị cao hơn các trung tâm IVF ở Việt Nam.

Trong tương lai, với sự phát triển của ngành du lịch và năng lực dịch vụ y tế của Việt Nam được cải thiện, IVF có thể là một dịch vụ y tế tiềm năng của Việt Nam, thu hút được khách hàng từ khu vực và thế giới.

Bộ Y tế thành lập hội đồng tư vấn, cấp phép trang thiết bị y tế
Bộ Y tế công bố Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn, cấp phép trang thiết bị y tế nhằm minh bạch và công khai toàn bộ hoạt động cấp phép...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư