Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiêm thử nghiệm vắc-xin Covivac cho 30 tình nguyện viên
D.Ngân - 22/03/2021 13:38
 
Trong hai ngày 23/3 và 25/3 sẽ có 30 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 Covivac.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện công tác tập huấn, tổ chức tiêm và quy trình tiêm vắc-xin được thực hiện rất chặt chẽ

PGS.TS.Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay, 30 người tiêm đợt này là những tình nguyện viên tiếp theo được tiêm thử nghiệm vắc-xin Covivac trong đợt 1.

Tiêm xong, các tình nguyện viên sẽ ở khu vực thử nghiệm lâm sàng 24h để các bác sĩ theo dõi, phát hiện, xử trí kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi nếu xảy ra.

Trước đó, ngày 15/3 tại Đại học Y Hà Nội diễn ra việc tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 Covivac cho 8 tình nguyện viên.

PGS.TS. Phạm Thị Vân Anh, Phụ trách Trung tâm Dược lý lâm sàng, ĐH Y Hà Nội cho biết, sau khi tiêm mũi tiêm thử nghiệm vắc-xin Covivac, 8 tình nguyện viện được chăm sóc tại Trung tâm trong thời gian 24h, có 1 trường hợp đau nhẹ ở vết tiêm, cơ bản ổn định và sau đó được trở về nhà tiếp tục theo dõi. Mũi tiêm thứ hai sẽ được tiêm sau mũi thứ nhất 28 ngày.

Sau tiêm 8 ngày bất kỳ mũi nào, người tình nguyện được mời đến để khám sức khỏe, ghi nhận các biến cố bất lợi xảy ra trong 8 ngày qua và lấy máu xét nghiệm công thức máu, men gan và chức năng thận.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe qua gọi điện và mời đến thăm khám 7 lần còn lại theo lịch trình nghiên cứu (lần cuối cùng là 365 +28 ngày sau tiêm liều 1) để đánh giá an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin.

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, tính đến 16 giờ ngày 21/3, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 AstraZeneca cho 33.891 người là cán bộ, nhân viên y tế.

Về nguồn cung vắc-xin nhập khẩu, theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), dự kiến ngày 25/3, lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên từ nguồn COVAX Facility với 1,37 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca sẽ về Việt Nam. Số lượng này nằm trong cam kết hỗ trợ 30 triệu liều của COVAX Facility cho Việt Nam.

Lô tiếp theo với 2,8 triệu liều sẽ tiếp tục nhập về vào ngày 25/4. Như vậy, đến hết tháng 4/2021, Việt Nam sẽ có 4,17 triệu liều vắc-xin Covid-19 từ COVAX Facility.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện công tác tập huấn, tổ chức tiêm và quy trình tiêm vắc-xin được thực hiện rất chặt chẽ.

Tỉ lệ phản ứng sau tiêm ở Việt Nam ở mức cho phép theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc-xin. Một số trường hợp phản vệ độ 2 đã được phát hiện, xử lý kịp thời theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hiện sức khỏe của các trường hợp này đều đã bình phục.

Để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng vắc-xin Covid-19, hạn chế thấp nhất rủi ro sau tiêm, nhất là trong các đợt tiêm mở rộng sắp tới đây, TS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, các đối tượng cần được theo dõi sau khi tiêm ít nhất 30 phút tại điểm tiêm. Các triệu chứng sau tiêm sẽ được hệ thống y tế ghi nhận, báo cáo để theo dõi, xử trí theo phác đồ quy định.

Du lịch miền Trung ngóng “hộ chiếu vắc-xin”
Lượng khách quay trở lại tăng giúp ngành du lịch miền Trung như “nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm” sau chuỗi ngày đen tối. Tuy vậy, nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư