Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT giảm giá vé trạm thu phí Cai Lậy
Sáng 14/8, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Giao thông - Vận tải Tiền Giang xung quanh các vấn đề của trạm thu phí Cai Lậy. Chiều tối qua 13/8, sau hơn 7 giờ xả trạm vì tài xế trả tiền lẻ, rạng sáng nay 14/8, trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) đã hoạt động trở lại.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Tiền Giang - cho biết, tuyến tránh đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên khi trạm thu phí đi vào hoạt động, có nhiều tài xế cố tình dùng tiền lẻ mệnh giá thấp mua vé qua trạm, kéo dài thời gian dừng đỗ, gây ùn tắc giao thông.

Ông Bon đề nghị Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải xem xét giảm giá vé của trạm thu phí Cai Lậy.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, những phản ánh, kiến nghị của Tiền Giang đối với trạm thu phí Cai Lậy sẽ được báo cáo lên Bộ Giao thông - Vận tải để có hướng xử lý phù hợp theo các quy định chung.

“Việc nhà đầu tư đã đầu tư tuyến tránh Cai Lậy thì được phép thu phí. Nhưng phải đảm bảo theo ba nguyên tắc: xử lý hài hoà giữa việc đảm bảo thu hồi vốn theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước với chủ đầu tư; đảm bảo lợi ích của người dân; đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và thông suốt cho toàn tuyến”, ông Thắng nói.

 Ông Nguyễn Mạnh Thắng trả lời báo chí các vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Tiền Giang

Ông Nguyễn Mạnh Thắng trả lời báo chí các vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Tiền Giang

Về ý kiến quốc lộ 1 là tuyến đường cũ được đầu tư bằng nguồn bảo trì, sao không lấy nguồn bảo trì để làm? Ông Thắng nói, Việt Nam có 24.000 km quốc lộ nhưng kinh phí bảo trì hiện nay chỉ đáp ứng được 50%. Chỗ nào hư hỏng mới sửa chữa chỗ đó. Kinh phí bình quân, chỗ nào hư hỏng nhiều cũng chỉ khoảng từ 5 đến 10 tỷ đồng.

“Đối với tuyến quốc lộ dài hơn 26 km qua tỉnh Tiền Giang cần kinh phí hơn 300 tỷ đồng, ngân sách không thể đáp ứng được. Vì vậy, chúng ta cần phải huy động nhiều nguồn như xã hội hoá, ODA… để sữa chữa, tái tạo các tuyến quốc lộ”, ông Thắng giải thích.

Trước câu hỏi của PV về việc các tài xế phản ánh việc đặt trạm thu phí Cai Lậy không hợp lý, ông Thắng nói việc đặt trạm thu phí này đã được các đơn vị nghiên cứu và xin ý kiến của địa phương, cũng như thống nhất của các Bộ ngành mới được đặt.

“Tuy nhiên nếu kiến nghị thì Bộ sẽ xem xét và trả lời. Trước đây, đối với các trạm đều được khảo sát mới đặt”, ông Thắng nói.

Về câu hỏi, tuyến tránh Cai Lậy đường rất nhỏ, nếu tất cả các xe đổ vào đây sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng. Ông Thắng nói: “Trước đây chưa làm tuyến tránh Cai Lậy đã rất hẹp rồi, bây giờ mở thêm sẽ không gây ùn tắc như trước khi đầu tư. Chúng tôi sẽ xem xét những bức xúc của dư luận để giải quyết cho những bức xúc này không còn nữa. Những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang có thể sẽ được giải quyết, xử lý trong tháng 9”.

Ông Thắng cũng cho biết, về ý kiến cá nhân thì kiến nghị giảm giá vé qua trạm Cai Lậy là khả thi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư