Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tiếp bước e-tron GT, Audi e-tron SUV thuần điện cập bến Việt Nam
Hoàng Minh - 27/10/2022 20:20
 
Sạc đầy tại nhà với ổ cắm điện tiêu chuẩn xe đi được tới 336 km (với Audi e-tron 50) hoặc 417 km (e-tron 55) chỉ trong một lần sạc.

Audi e-tron SUV tiếp tục với chiến lược phát triển dài hạn của thương hiệu là tới năm 2050 Audi sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Thương hiệu này cũng có hơn 20 mẫu xe điện được lên kế hoạch để gia nhập vào dòng các sản phẩm Audi tính tới năm 2025. Trong đó riêng năm 2022, Audi sẽ tung ra nhiều mẫu xe điện hơn các mẫu xe có động cơ đốt trong trên toàn thế giới. 

Audi e-tron là một chiếc SUV điện thích hợp cho nhu cầu thể thao, gia đình và giải trí. Khách hàng có sẵn 10 màu lựa chọn cho chiếc SUV điện, bao gồm cả màu xanh Antigua độc quyền. Logo e-tron trên nắp sạc nổi bật với tín hiệu điện áp cao màu cam.

Audi e-tron có hai mô tơ điện vận hành chiếc SUV điện một cách mạnh mẽ, không khí thải và yên tĩnh tuyệt đối với công suất lên tới 230 kW và mô-men xoắn 540 Nm (trên Audi e-tron 50), hoặc công suất 265 kW và mô-men xoắn 561 Nm (trên Audi e-tron 55).

Với chức năng lựa chọn chế độ lái Audi, lái xe có thể thay đổi các tính năng của Audi e-tron trong 7 chế độ tùy thuộc vào điều kiện lái, điều kiện đường xá hoặc sở thích cá nhân.

Audi e-tron được trang bị tốt để vượt qua các địa hình offroad một cách nhẹ nhàng. Trong trường hợp ngập nước, Audi e-tron SUV có khả năng lội nước ngập 50 cm. 

Các vật liệu hấp thụ và cách nhiệt trong Audi e-tron giảm thiểu hiệu quả âm thanh truyền qua môi trường và trong không khí. Các khe hở và rãnh liên quan đến thiết kế bên trong thân xe được bịt kín và lấp đầy một cách có hệ thống. Vải dệt và lớp lót sợi siêu nhỏ trên vòm bánh xe để hấp thụ tiếng ồn. Các khu vực liên quan cũng được phủ một lớp vật liệu đặc biệt để giảm độ rung của các tấm kim loại. Các mô-tơ điện được đặt trong lớp bọc giảm tiếng ồn. Ngay cả tấm gầm xe cũng được thiết kế theo tiêu chí giảm âm. Trong khoang nội thất, các bộ phận được kết cấu đặc biệt, chẳng hạn như các tấm thảm bọt giúp giảm tối thiểu tiếng tồn trong Audi e-tron. 

Kính chắn gió được trang bị hai lớp tiêu chuẩn. Khi di chuyển trong thành phố, động cơ điện của Audi e-tron mang lại cảm giác tĩnh lặng gần như hoàn hảo. Âm thanh duy nhất là từ lốp xe và và tiếng vo ve nhẹ nhàng của động cơ điện.

Một bộ điều khiển nhỏ phát ra âm thanh, được gắn ở vòm bánh xe bên phải để cảnh báo mọi người về sự xuất hiện của xe. Khi xe lùi, mức âm thanh tăng lên nên nó có thể cảm nhận rõ ràng ở phía sau.

Audi e-tron được trang bị tiêu chuẩn 2 cổng USB kết nối máy nghe nhạc MP3 hoặc điện thoại thông minh phát qua loa ngoài của xe. Hai cổng bổ sung ở hàng ghế sau cũng được trang bị có sẵn trên Audi e-tron 55 Advanced. Kết nối điện thoại thông minh Audi tương thích với trình duyệt iOS và Android của khách hàng và hiển thị giao diện Apple Car Play hoặc Android Auto trên màn hình MMI. 

Chỉ bằng một nút bấm, nắp sạc bên thân xe phía người lái sẽ mở đẩy ra phía trước để lộ đầu cắm được chiếu sáng bằng đèn LED trắng.

Khi phích cắm bị ngắt kết nối, nắp sạc sẽ tự động đóng lại trong vòng 5 giây. Cùng với bộ sạc thứ hai, Audi cung cấp một cổng kết nối bổ sung ở bên phía hành khách để sạc AC. 

Hệ thống sạc di động tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên cả nguồn điện gia đình 230 volt hoặc nguồn điện 3 pha 400 volt.
Sạc đầy tại nhà với ổ cắm điện tiêu chuẩn xe đi được tới 336 km (với Audi e-tron 50) hoặc 417 km (e-tron 55) chỉ trong một lần sạc (WLTP). Được cung cấp theo xe, hệ thống sạc di động nhỏ gọn của e-tron công suất lên đến 11 kW (AC) đảm bảo sạc đầy trong ít nhất 8 giờ (0 – 100%) tại nhà rất thuận tiện; ngoài ra có thể sạc nhanh hơn trên nguồn điện công nghiệp lên đến 22 kW (AC), sử dụng phích cắm tương thích đi kèm hoặc thậm chí kết nối cực nhanh với dòng điện trực tiếp (DC) công suất lên tới 150 kW.

Khi di chuyển, cáp sạc Mode-3 với phích cắm loại 2 rất tiện dụng với các trạm sạc công cộng lên đến 11 kW (AC).  Hoặc với chế độ sạc nhanh ở các trạm sạc lên đến 150 kW (DC), Audi e-tron sẽ cài đặt sẵn sàng cho chặng hành trình dài tiếp theo trong khoảng nửa giờ sạc. 

Mạng lưới sạc nhanh tiện lợi chính là yếu tố trung tâm của hệ sinh thái điện toàn diện mà Audi hiện đang bắt đầu cung cấp và sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. 

Giống như một chiếc Audi điển hình, thân xe Audi e-tron được kết hợp giữa nhôm và thép. Nếu tính cả phần vỏ của pin điện áp cao thì nhôm chiếm 40% thân xe. 60% còn lại bao gồm 17% là thép dập nóng và 43% thép nguội. Audi e-tron 50 mang đặc trưng của một chiếc SUV điện với trọng lượng không tải 2.470 kg.

Tất cả các phần đi kèm như các cánh cửa, nắp capo trước và nắp cốp sau cũng như sàn xe phía sau đều được làm bằng nhôm. Các thanh ngang trong khoang động cơ cũng như giá đỡ các cản trước /sau đều từ nhôm đúc.

Để bảo vệ pin điện áp cao, một khung bao quanh cứng chắc bởi các tấm dập ép và nút nối đều bằng nhôm đúc, cộng thêm tấm nhôm dày 3,5 mm bảo vệ khỏi bị hư hại do va đập đá hoặc lề đường. Bên trong, một cấu trúc nhôm giống khung gia cố hệ thống pin, giữ cho các mô-đun tế bào pin như một khay chữ in.

Tính cả phần vỏ có cấu trúc va vạm gồm 47% các tấm nhôm dập ép, 36% nhôm tấm và 17% các bộ phận nhôm đúc, hệ thống pin nặng khoảng 700 kg. Nó được bắt vít 35 điểm vào cấu trúc thân xe chiếc Audi e-tron. Điều này gia tăng độ cứng xoắn lên 27% và góp phần vào mức độ an toàn cao của Audi e-tron, cũng như hệ thống làm mát được liên kết bên ngoài vỏ pin. So với một chiếc SUV thông thường, Audi e-tron cung cấp độ cứng xoắn cao hơn 45%, một thông số quan trọng để xử lý chính xác và đảm bảo thoải mái về độ cách âm.

Audi e-tron được sản xuất ở nhà máy trung tính CO2 ở Bỉ. Được thành lập năm 1949, đây là nhà máy tiên phong trong lĩnh vực động cơ di chuyển điện và tính bền vững. Sau khi trở thành nhà máy trung tính carbon đầu tiên trên thế giới với dây chuyền sản xuất quy mô lớn trong phân khúc cao cấp vào năm 2018, năm 2020 nhà máy Audi tại Bỉ đã được trao danh hiệu Nhà máy của tương lai.
Hệ thống năng lượng mặt trời của Audi Bỉ có diện tích hơn 107.000 m2. Mỗi năm, nó giúp nhà máy Audi Bỉ tiết kiệm khoảng 1.900 tấn CO2 và tạo ra hơn 9.000 MWh, đủ để cung cấp điện cho khoảng 2.500 hộ gia đình trong một năm.
Vào tháng 11/2021, Audi e-tron SUV là chiếc xe thứ tám triệu được sản xuất tại nhà máy
Xe điện EQS của Mercedes Benz chính thức mở bán tại Việt Nam
EQS là mẫu xe điện đầu tiên của Mercedes-Benz được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản và bắt đầu nhận đặt hàng từ tháng 11/2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư