
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển
-
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam
-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
![]() |
Ảnh minh họa |
Trong nhiều cuộc thương thảo, gọi vốn là con đường một chiều, với sức mạnh đàm phán nghiêng về phía nhà đầu tư. Nhưng nếu nhìn trên thực tế, chính nhà đầu tư cũng có cơ hội gia tăng thu nhập nhiều lần, khi start-up thành công trong tương lai.
Do đó, thay vì sẵn sàng đồng ý mọi yêu cầu mà phía nhà đầu tư đưa ra, start-up nên kiểm tra xem nhà đầu tư có phù hợp với mình hay không trước khi quyết định chính thức nhận vốn.
Điều đầu tiên start-up cần đánh giá chính là triết lý của nhà đầu tư. Mỗi quỹ đầu tư có triết lý rót vốn khác nhau, có những quỹ muốn đồng hành lâu dài cùng start-up, nhưng cũng có thể chỉ muốn tìm kiếm lợi nhuận.
Nếu quỹ đầu tư đặt mục tiêu thoái vốn sau 1 - 3 năm, thì sẽ không phù hợp nếu start-up cần 5 - 10 năm để phát triển. Tương tự, nếu quỹ đầu tư đặt mục tiêu thoái vốn gấp 20 lần, thì không phù hợp với start-up chỉ tăng tối đa 5 lần số vốn ban đầu sau 5 năm.
Sau khi xem xét triết lý đầu tư, đội ngũ sáng lập nên tập trung khai thác lịch sử hoạt động và thành tích của quỹ đầu tư đó. Nếu quỹ đầu tư đã từng đầu tư vào 1 start-up ở giai đoạn ươm mầm và đồng hành tới khi start-up tiến hành IPO, thì đó là một dấu hiệu tốt.
Ngược lại, nếu quỹ đầu tư có ít công ty thành công trong danh mục, hay có xu hướng thoái vốn chỉ sau 1 - 2 năm rót tiền, thì đây là tín hiệu cảnh báo với start-up. Điều này chỉ ra rằng, quỹ đầu tư có kỹ năng chọn start-up nghèo nàn, hoặc quỹ không cung cấp các giá trị thích hợp để hỗ trợ các nhà sáng lập xây dựng công ty thành công.
Đặc biệt, start-up nên chú ý các giá trị ngoài tiền mà quỹ đầu tư có thể mang lại. Một trong những lợi ích lớn nhất là sự hỗ trợ để start-up gọi được thêm vốn cho những vòng đầu tư sau, như giới thiệu start-up với các nhà đầu tư tiềm năng, hoặc kết nối với những bên mong muốn mua lại doanh nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, start-up nên ưu tiên các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực, có thể tư vấn cho start-up trong hoạt động vận hành để đạt được mục tiêu đặt ra, cũng như luôn kịp thời hỗ trợ khi start-up gặp vấn đề khó khăn.
Kinh nghiệm thực tế của một chuyên gia gọi vốn cho thấy, không chỉ start-up thổi phồng tiềm năng về mô hình của mình, nhiều nhà đầu tư thường tuyên bố “hỗ trợ thêm nhiều giá trị” nhưng lại không giúp được gì đáng kể cho start-up. Để chắc chắn nhà đầu tư có nói thật hay không, start-up nên chủ động tham khảo thông tin từ các start-up trong danh mục đầu tư của quỹ, hoặc tìm hiểu thông tin từ mạng lưới nhà đầu tư quen biết của mình. “Hãy đánh giá nhà đầu tư kỹ lưỡng như nhà đầu tư đánh giá về start-up của bạn”, vị này nhắn nhủ.

-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội -
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam -
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt