-
Vì sao start-up cần thành lập hội đồng quản trị? -
Chủ tịch CEO viết sách mời người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư bất động sản -
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ
Ảnh minh họa |
Năng lực bán hàng của nhà sáng lập có thể khái quát ở 3 khía cạnh: bán sản phẩm cho thị trường; bán tầm nhìn cho nhà đầu tư và bán giấc mơ cho đội ngũ. Trong thế giới khởi nghiệp đầy cạnh tranh hiện nay, chỉ cần thiếu một trong 3 khía cạnh này, start-up khó thành công dài hạn trên thị trường. Vì vậy, nhiệm vụ của nhà sáng lập, xét về bản chất, là đi bán cả 3 “hàng hóa” cùng một lúc.
Thứ nhất, bán sản phẩm cho thị trường. Để thành công trong việc bán sản phẩm, nhà sáng lập cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của thị trường. Nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Điều này không chỉ giúp nhà sáng lập phát triển sản phẩm phù hợp, mà còn tạo ra chiến lược marketing hiệu quả.
Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cũng rất quan trọng. Một thương hiệu mạnh giúp tăng cường độ tin cậy trong mắt khách hàng. Để làm như vậy, nhà sáng lập cần biết cách truyền tải câu chuyện về sản phẩm đến khách hàng một cách chân thực, từ đó thu hút sự chú ý và thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng.
Thứ hai, bán tầm nhìn cho nhà đầu tư. Để thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn vào start-up, người đứng đầu cần truyền đạt rõ ràng, đưa ra những bằng chứng thuyết phục về giá trị và tiềm năng của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc trình bày một bản kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, chỉ rõ mô hình có khả năng đem về dòng tiền, cũng như phân tích cơ hội lớn mà start-up tìm ra trong thị trường.
Nhà sáng lập cũng cần phải thể hiện được niềm đam mê và cam kết với dự án của mình. Sự nhiệt huyết có thể tạo ra sự kết nối cảm xúc với các nhà đầu tư, từ đó làm tăng khả năng họ sẵn sàng rót vốn. Trong nhiều trường hợp, nhà đầu tư không rót vốn vào sản phẩm, họ rót vốn vì tin vào giấc mơ và khả năng thực thi của nhà sáng lập.
Thứ ba, bán giấc mơ cho đội ngũ. Để xây dựng đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và sáng tạo, nhà sáng lập cần truyền đạt giấc mơ của mình cho họ, tạo ra văn hóa doanh nghiệp tích cực, nơi mọi người đều hiểu rõ về mục tiêu chung và cảm thấy được truyền cảm hứng để đóng góp vào mục tiêu chung đó.
Nhà sáng lập nên thường xuyên giao tiếp với đội ngũ, chia sẻ về tầm nhìn, mục tiêu và những thách thức mà công ty đang đối mặt. Việc tổ chức các buổi họp nhóm, sự kiện nội bộ hoặc những hoạt động gắn kết sẽ giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa nhà sáng lập và nhân viên, từ đó tạo ra một đội ngũ làm việc hiệu quả, gắn kết.
-
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Benoît Chaigneau, Nhà sáng lập Chu Ben Fish Sauce: Nâng tầm nước mắm Việt Nam -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ -
Doanh nhân Nguyễn Thúy Cải: Ba thập kỷ lan tỏa giá trị ẩm thực và tiệc cưới truyền thống -
Chu Văn Nam, nhà sáng lập thương hiệu Nada Oils: Tìm chỗ đứng trên thị trường tinh dầu
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"