-
Phan Vũ - Japan Pile: 15 năm đồng hành kiến tạo giá trị bền vững
-
Doanh nhân Lý Huy Sáng: Đổi mới vì tương lai, viết tiếp những giấc mơ lớn
-
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết số 68 là “ngọn đuốc soi đường” cho doanh nghiệp tư nhân
-
Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam gặp gỡ Quỹ Cherie Blair tại Hà Nội
-
Ông Phạm Hữu Quốc được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Bamboo Capital -
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tại Vesak 2025: Doanh nhân hiện đại và tinh thần Phật giáo trong thời đại mới
![]() |
Ảnh minh họa |
Năng lực bán hàng của nhà sáng lập có thể khái quát ở 3 khía cạnh: bán sản phẩm cho thị trường; bán tầm nhìn cho nhà đầu tư và bán giấc mơ cho đội ngũ. Trong thế giới khởi nghiệp đầy cạnh tranh hiện nay, chỉ cần thiếu một trong 3 khía cạnh này, start-up khó thành công dài hạn trên thị trường. Vì vậy, nhiệm vụ của nhà sáng lập, xét về bản chất, là đi bán cả 3 “hàng hóa” cùng một lúc.
Thứ nhất, bán sản phẩm cho thị trường. Để thành công trong việc bán sản phẩm, nhà sáng lập cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của thị trường. Nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Điều này không chỉ giúp nhà sáng lập phát triển sản phẩm phù hợp, mà còn tạo ra chiến lược marketing hiệu quả.
Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cũng rất quan trọng. Một thương hiệu mạnh giúp tăng cường độ tin cậy trong mắt khách hàng. Để làm như vậy, nhà sáng lập cần biết cách truyền tải câu chuyện về sản phẩm đến khách hàng một cách chân thực, từ đó thu hút sự chú ý và thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng.
Thứ hai, bán tầm nhìn cho nhà đầu tư. Để thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn vào start-up, người đứng đầu cần truyền đạt rõ ràng, đưa ra những bằng chứng thuyết phục về giá trị và tiềm năng của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc trình bày một bản kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, chỉ rõ mô hình có khả năng đem về dòng tiền, cũng như phân tích cơ hội lớn mà start-up tìm ra trong thị trường.
Nhà sáng lập cũng cần phải thể hiện được niềm đam mê và cam kết với dự án của mình. Sự nhiệt huyết có thể tạo ra sự kết nối cảm xúc với các nhà đầu tư, từ đó làm tăng khả năng họ sẵn sàng rót vốn. Trong nhiều trường hợp, nhà đầu tư không rót vốn vào sản phẩm, họ rót vốn vì tin vào giấc mơ và khả năng thực thi của nhà sáng lập.
Thứ ba, bán giấc mơ cho đội ngũ. Để xây dựng đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và sáng tạo, nhà sáng lập cần truyền đạt giấc mơ của mình cho họ, tạo ra văn hóa doanh nghiệp tích cực, nơi mọi người đều hiểu rõ về mục tiêu chung và cảm thấy được truyền cảm hứng để đóng góp vào mục tiêu chung đó.
Nhà sáng lập nên thường xuyên giao tiếp với đội ngũ, chia sẻ về tầm nhìn, mục tiêu và những thách thức mà công ty đang đối mặt. Việc tổ chức các buổi họp nhóm, sự kiện nội bộ hoặc những hoạt động gắn kết sẽ giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa nhà sáng lập và nhân viên, từ đó tạo ra một đội ngũ làm việc hiệu quả, gắn kết.

-
Doanh nhân Lý Huy Sáng: Đổi mới vì tương lai, viết tiếp những giấc mơ lớn -
Vũ Trọng Nghĩa, Nhà sáng lập Bizzi: Thay đổi cách kiểm soát "mạch máu" trong doanh nghiệp -
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết số 68 là “ngọn đuốc soi đường” cho doanh nghiệp tư nhân -
Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường: Khát vọng xây dựng thương hiệu thật, giá trị thật -
Nguyễn Văn Thiên Vũ, CEO Công ty cổ phần Đặc sản Kinh đô: Từ bầu trời công nghệ đến chiều sâu văn hóa -
Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam gặp gỡ Quỹ Cherie Blair tại Hà Nội -
Ông Phạm Hữu Quốc được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Bamboo Capital
-
BITGP kết nối cộng đồng khởi nghiệp Web3 tại sự kiện công nghệ lớn nhất năm
-
Vinhomes Royal Island thu hút giới đầu tư Hải Dương
-
Chỉ từ 1 tỷ đồng, sở hữu đất nền Cần Thơ đón đầu tiềm năng
-
Đón làn sóng kết nối B2B tại triển lãm Home Show Vietnam 2025 và VHF 2025
-
IHG mở rộng dấu ấn tại Việt Nam với khách sạn thứ ba mang thương hiệu voco
-
BITGP dẫn dắt làn sóng Web3 tại Việt Nam với vai trò nhà tài trợ Vàng tại Super Vietnam PitchFest 2025