
-
Doanh nhân trẻ Việt Nam tăng cường kết nối với khu vực
-
PGS. Nguyễn Đức Minh, đồng sáng lập FamilyMate: Kết nối cha mẹ với con cái trên môi trường số
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
-
AkzoNobel: Việt Nam là trọng điểm đổi mới sáng tạo bền vững tại ASEAN
-
Tân Chủ tịch VNPost: "VNPost cần bước ra khỏi mô hình doanh nghiệp truyền thống" -
Tổng giám đốc Joon Park: Sheraton Hanoi West sẽ là nơi hội tụ và thăng hoa văn hóa nghỉ dưỡng
![]() |
Ảnh minh họa |
Năng lực bán hàng của nhà sáng lập có thể khái quát ở 3 khía cạnh: bán sản phẩm cho thị trường; bán tầm nhìn cho nhà đầu tư và bán giấc mơ cho đội ngũ. Trong thế giới khởi nghiệp đầy cạnh tranh hiện nay, chỉ cần thiếu một trong 3 khía cạnh này, start-up khó thành công dài hạn trên thị trường. Vì vậy, nhiệm vụ của nhà sáng lập, xét về bản chất, là đi bán cả 3 “hàng hóa” cùng một lúc.
Thứ nhất, bán sản phẩm cho thị trường. Để thành công trong việc bán sản phẩm, nhà sáng lập cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của thị trường. Nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Điều này không chỉ giúp nhà sáng lập phát triển sản phẩm phù hợp, mà còn tạo ra chiến lược marketing hiệu quả.
Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cũng rất quan trọng. Một thương hiệu mạnh giúp tăng cường độ tin cậy trong mắt khách hàng. Để làm như vậy, nhà sáng lập cần biết cách truyền tải câu chuyện về sản phẩm đến khách hàng một cách chân thực, từ đó thu hút sự chú ý và thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng.
Thứ hai, bán tầm nhìn cho nhà đầu tư. Để thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn vào start-up, người đứng đầu cần truyền đạt rõ ràng, đưa ra những bằng chứng thuyết phục về giá trị và tiềm năng của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc trình bày một bản kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, chỉ rõ mô hình có khả năng đem về dòng tiền, cũng như phân tích cơ hội lớn mà start-up tìm ra trong thị trường.
Nhà sáng lập cũng cần phải thể hiện được niềm đam mê và cam kết với dự án của mình. Sự nhiệt huyết có thể tạo ra sự kết nối cảm xúc với các nhà đầu tư, từ đó làm tăng khả năng họ sẵn sàng rót vốn. Trong nhiều trường hợp, nhà đầu tư không rót vốn vào sản phẩm, họ rót vốn vì tin vào giấc mơ và khả năng thực thi của nhà sáng lập.
Thứ ba, bán giấc mơ cho đội ngũ. Để xây dựng đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và sáng tạo, nhà sáng lập cần truyền đạt giấc mơ của mình cho họ, tạo ra văn hóa doanh nghiệp tích cực, nơi mọi người đều hiểu rõ về mục tiêu chung và cảm thấy được truyền cảm hứng để đóng góp vào mục tiêu chung đó.
Nhà sáng lập nên thường xuyên giao tiếp với đội ngũ, chia sẻ về tầm nhìn, mục tiêu và những thách thức mà công ty đang đối mặt. Việc tổ chức các buổi họp nhóm, sự kiện nội bộ hoặc những hoạt động gắn kết sẽ giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa nhà sáng lập và nhân viên, từ đó tạo ra một đội ngũ làm việc hiệu quả, gắn kết.

-
Doanh nhân Phạm Thị Như Mai, Tổng giám đốc SongLinh Tour: Giữ lửa nghề bằng cảm xúc và sự tận tâm
-
Doanh nhân trẻ Việt Nam tăng cường kết nối với khu vực
-
Trần Lê Thanh Như, Giám đốc quốc gia BrightCHAMPS tại Việt Nam: Mang giáo dục chất lượng cao đến từng gia đình
-
Doanh nhân Bùi Xuân Bình, đồng sáng lập, CEO GG Power: Hiện là thời của doanh nghiệp chọn R&D
-
PGS. Nguyễn Đức Minh, đồng sáng lập FamilyMate: Kết nối cha mẹ với con cái trên môi trường số -
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI -
AkzoNobel: Việt Nam là trọng điểm đổi mới sáng tạo bền vững tại ASEAN -
Tân Chủ tịch VNPost: "VNPost cần bước ra khỏi mô hình doanh nghiệp truyền thống" -
Tổng giám đốc Joon Park: Sheraton Hanoi West sẽ là nơi hội tụ và thăng hoa văn hóa nghỉ dưỡng -
Nguyễn Ưng Nhâm, CEO Công ty TNHH Uniship Logistics: “Tái sinh” từ trong khủng hoảng -
Nhựa Tiền Phong: Giá trị bền vững đến từ sự tiên phong có trách nhiệm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower