Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Tín dụng tại TP.HCM giảm nhẹ trong tháng 7/2024
Vân Linh - 15/08/2024 12:17
 
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho hay, đến cuối tháng 7/2024, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt 3.680 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 0,09% so với tháng 6/2024 và tăng 11,47% so với cùng kỳ.

Trong đó, tín dụng bằng VND tăng 4,54% so với tháng trước và tăng 13,52% so với cùng kỳ. Lãi suất thấp, cùng với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện tốt các chương trình tín dụng cho các nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, là yếu tố tác động chính đến hoạt động tín dụng VND trên địa bàn.

Tín dụng tại TP.HCM giảm nhẹ trong tháng 7

NHNN Chi nhánh TP. HCM cho hay, tín dụng tháng 7/2024 giảm nhẹ chủ yếu là khoản tín dụng ngắn hạn đến hạn và tín dụng ngoại tệ giảm. Tuy nhiên, tình hình kinh tế xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, là yếu tố môi trường quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Chỉ tính riêng tín dụng đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa; xuất khẩu; lĩnh vực nông nghiệp & nông thôn; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dư nợ đến nay đạt 1.652 nghìn tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước.

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 83% trong tổng dư nợ tín dụng của 5 nhóm ngành lĩnh vực trên, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố trong thời gian qua.

Về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đến cuối tháng 7/2024, ngành ngân hàng TP.HCM đã tổ chức 26 hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và đã giải ngân các gói tín dụng đạt 306.414 tỷ đồng (do 17 ngân hàng đăng ký từ đầu năm với tổng số tiền 509.864 tỷ đồng), bằng 60% quy mô gói, với 97.138 khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã được hỗ trợ.

Thông qua hoạt động này, không chỉ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế chính sách về lãi suất; về cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; về các gói tín dụng ưu đãi; thực hiện đối thoại và truyền thông chính sách… mà còn là giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và là nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm, để đạt được mục tiêu cũng như hoàn thành nhiệm vụ năm của ngành ngân hàng trên địa bàn.

Thực tế, tăng trưởng tín dụng bứt tốc trong những ngày cuối quý II và giảm trở lại vào đầu tháng 7/2024. Theo báo cáo của NHNN, tăng trưởng tín dụng tăng tốc từ mức 3,4% so với đầu năm vào cuối tháng 5 lên 6,0% vào cuối tháng 6 trước khi giảm trở lại còn 5,3% tại ngày 17/7.

Theo nhận định của VDSC, diễn biến này phù hợp với quy luật về xu hướng tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, mức thay đổi trong thời gian cuối quý II là cao kỷ lục nên xu hướng giảm tốc trong tháng 7 nhiều khả năng sẽ mạnh hơn các năm trước.

Trong cuộc họp mới đây với NHNN, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu điều hành tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, tập trung cho các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới, tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Điều hành tín dụng phù hợp diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế; thu hồi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ tổ chức tín dụng không sử dụng hết và bổ sung cho các tổ chức có khả năng tăng trưởng. 

Lãi suất thấp chưa kích được cầu tín dụng mua nhà
Để kích cầu tín dụng mua nhà, các ngân hàng rầm rộ tung ưu đãi lãi suất, song cũng chỉ ở giai đoạn ngắn 3-6 tháng đầu, sau đó cộng biên độ lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư