
-
Để điện đi trước một bước
-
Hải Phòng tiếp tục là điểm đến thành công của nhà đầu tư Hàn Quốc
-
Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Quảng Ngãi: Cần 1.295 tỷ đồng để tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao -
Một số thuỷ điện không hợp tác, Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên gặp khó
![]() |
Phối cảnh quy hoạch tổng thể Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng. |
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng tham gia ý kiến đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu của liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco - Công ty TNHH cảng biển Hateco (Hateco Port) - Công ty APM Terminals B.V (Hà Lan).
Theo Bộ Xây dựng, đề xuất của Liên danh nhà đầu tư phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam về quy mô, công năng bến cảng, cỡ tàu tiếp nhận.
Vị trí đề xuất Dự án cũng phù hợp với vị trí quy hoạch Bến cảng container - khu bến Liên Chiểu trong Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vị trí, diện tích sử dụng đất dự kiến (172,6 ha) của Dự án được Bộ Xây dựng đánh giá là phù hợp với Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ; Đồ án quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu, tỷ lệ 1/2000; Điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, tỷ lệ 1/500.
Về diện tích bến cảng, Bộ Xây dựng cho rằng, Liên danh nhà đầu tư đề xuất diện tích bến cảng phù hợp với diện tích phần kêu gọi đầu tư trong Danh mục Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 1563/QĐ-UBND ngày 29/5/2025.
Theo đại diện Bộ Xây dựng, tại Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển, Dự án đầu tư Khu bến Liên Chiểu (Giai đoạn khởi động) là dự án sử dụng vốn doanh nghiệp được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Do vậy, việc sớm triển khai việc lựa chọn đầu tư khu bến Liên Chiểu theo Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch là cần thiết.
“Về hiệu quả đầu tư, do đây là Dự án sử dụng vốn doanh nghiệp để đầu tư nên đề nghị Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán, cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư Dự án”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Trường hợp được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đề xuất đầu tư dự án và chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng đề nghị Liên danh các nhà đầu tư căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư xây dựng và các quy định có liên quan của pháp luật để lập tổng mức đầu tư của Dự án đảm bảo tính đúng, tính đủ làm cơ sở tính toán khả năng huy động, bố trí nguồn vốn phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án.
Được biết, liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals B.V là nhà đầu tư đầu tiên nộp hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Theo đó, Hateco - Hatecoport - APM Terminals B.V đề xuất đầu tư xây dựng tổng thể cơ sở hạ tầng 8 bến cảng container Liên Chiểu và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế trên diện tích khoảng 172,6 ha.
Trong đó diện tích quy hoạch vùng đất 146,84 ha (diện tích xây dựng bến cảng container 136,71 ha; khu kho bãi đường sắt và bãi xe tập trung 9,26 ha; đoạn đường sắt kết nối 0,6 ha; khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối 0,27 ha); diện tích vùng nước (khu nước trước bến 25,76 ha).
Nhà đầu tư cam kết thực hiện Dự án theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, Dự án sẽ xây dựng 8 bến cảng container với tổng chiều dài cầu cảng là 2.750 m, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở đến 18.000 TEU, phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn và có thể được điều chỉnh phụ thuộc theo nhu cầu về lượng hàng hóa và tiến độ đầu tư được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Với tổng công suất thiết kế khoảng 5,7 triệu TEUs/năm (tương đương khoảng 74 triệu tấn/năm), trong đó công suất đến năm 2030 từ 14,25 - 36,3 triệu tấn/năm, Dự án sẽ có tổng mức đầu tư lên tới 45.268 tỷ đồng. Đây là quy mô vốn đầu tư lớn nhất đối với một dự án đầu tư, kinh doanh, khai thác cảng biển từng được triển khai tại khu vực miền Trung.
Tổng vốn điều lệ dự kiến của Tổ chức kinh tế để thực hiện toàn bộ Dự án là 9.053,6 tỷ đồng, tương đương 351,596 triệu USD, tương ứng với 20% tổng vốn đầu tư của toàn bộ Dự án. Việc đăng ký và góp vốn điều lệ của Tổ chức kinh tế thực hiện Dự án sẽ được các nhà đầu tư/cổ đông thực hiện tương ứng theo tỷ lệ tại từng giai đoạn theo phân kỳ đầu tư của Dự án.
Liên danh Hateco - Hatecoport - APM Terminals đề nghị phân kỳ Dự án theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có tiến độ từ quý 4/2025 đến quý 4/2028 sẽ xây dựng cầu số 1, 2 dài 750 m cho tàu 100.000 tấn (giai đoạn đầu) và cho tàu 200.000 tấn (giai đoạn hoàn thiện), công trình phụ trợ đồng bộ (43,46 ha); san lấp làm bãi khu đường sắt, bãi xe tập trung (9,26 ha); đầu tư đoạn đường sắt kết nối (0,6 ha), khu bãi đường sắt và khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối (0,27 ha); nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối diện tích 7,5 ha.
-
EVNNPT tiếp sức cho hai dự án điện trọng điểm -
Áp dụng cơ chế đặc thù trong đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Đề xuất giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 -
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do Khánh Hòa -
Đà Nẵng quy hoạch đầu tư nhiều tuyến đường sắt đô thị -
AEON tăng tốc mở rộng đầu tư, hướng đến mục tiêu tăng gấp 3 quy mô vào năm 2030 -
Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng để đầu tư
-
Top 6 lý do để phải trở thành cư dân của Nam Long II Central Lake
-
Tổ hợp tiện ích nâng tầm cuộc sống biệt thự Legacy Hill Resort & Villas
-
An tâm với bảo chứng sổ hồng tại khu đô thị sân bay Cần Thơ
-
AgriS Agro Day 2025 - Cộng hưởng Toàn diện: Liên minh 5 Nhà kiến tạo đột phá cho nông nghiệp Việt
-
Động lực bứt phá tăng trưởng của Địa Ốc Sài Gòn (SGR)
-
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Liên kết đơn vị An Phát Đầu Tư Thịnh Vượng