Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 11/7: Kiên quyết không để "dịch chồng dịch"; Đẩy nhanh tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4
D.Ngân - 11/07/2022 11:17
 
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin mũi 3, 4; kiên quyết không để "dịch chồng dịch".

Bộ Y tế hoả tốc đề nghị đẩy nhanh tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4

Theo Bộ Y tế, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Nhiều người dân sau khi tiêm vắc-xin mũi cơ bản hoặc đã từng mắc Covid-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh, nhất là chưa tham gia tích cực vào việc tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4, kể cả tiêm vắc-xin cho trẻ em.

Dự báo số mắc Covid-19 thời gian tới có thể tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Biến chủng mới của virus Sars-CoV 2 đang lây lan nhanh trong cộng đồng, tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn. Ảnh minh hoạ

Bộ Y tế đề nghị UBND các cấp thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng, chống dịch bệnh, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu.

Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19, giao chỉ tiêu tiêm chủng tới tận cấp huyện, cấp xã; thực hiện "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, và từng đối tượng" để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho người dân; tiếp tục vận động người dân tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế các địa phương phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur thực hiện lấy mẫu giải trình tự gen các trường hợp có biểu hiện bất thường để phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. Tập trung đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 3309/BYT-DP ngày 23/6/2022.

Kiên quyết không để "dịch chồng dịch"

Sự xuất hiện của biến chủng mới BA.4, BA.5 Omicron trong cộng đồng, đồng thời dịch sốt xuất huyết vẫn đang phức tạp. Bộ Y tế đã kiểm tra chỉ đạo về công tác chống sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch chồng dịch.

Theo Bộ Y tế, kết quả kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết vừa qua cho thấy tại các hộ gia đình nhiều ổ lăng quăng (bọ gậy) không được xử lý; chỉ số mật độ muỗi và bọ gậy vượt ngưỡng; thiếu hóa chất, trang thiết bị, dịch truyền cao phân tử. Số mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng và bùng phát trên diện rộng.

Tại các hộ gia đình nhiều ổ lăng quăng (bọ gậy) không được xử lý; chỉ số mật độ muỗi và bọ gậy vượt ngưỡng; công tác truyền thông chưa được đẩy mạnh; thiếu hóa chất, trang thiết bị, dịch truyền cao phân tử phục vụ công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Trong hơn hai năm tập trung nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ y tế dự phòng và cán bộ điều trị chưa được tập huấn, tập huấn lại, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân về bệnh dịch sốt xuất huyết.

Bộ Y tế đề nghị đối với UBND các cấp thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng, chống dịch bệnh, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu.

Huy động các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt các lực lượng cán bộ tại các tổ dân phố, thôn, bán và cộng đồng tham gia các hoạt động phòng chống dịch; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tới tận các hộ gia đình để người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch.

Triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn ngay trong tháng 7 và duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng (bọ gậy) cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Vận động toàn thể người dân cùng tham gia.

Tổ chức tốt phân tuyến, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa tử vong do sốt xuất huyết

Đối với Sở Y tế các địa phương, đề nghị tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng. Tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong;

Có kế hoạch phân tuyển, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế chuyển tuyến khi không cần thiết, tránh quá tải bệnh viện. 

Tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền về diệt lăng quăng (bọ gậy), các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh đẻ trứng và phát triển để phòng, chống dịch bệnh.

Định kỳ tổng vệ sinh, khử khuẩn môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) tại trường học. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Sẵn sàng cơ số thuốc, vắc-xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, dịch truyền cao phân tử, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phù hợp, tiết kiệm, tránh lãng phí.

Đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương, đơn vị giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch bệnh.

Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Bộ Y tế đã phát động chiến dịch vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư