Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 12/1: Tăng cường giám sát chặt dịch bệnh dịp Tết; Hà Nội giảm mạnh số ca mắc sốt xuất huyết
D.Ngân - 12/01/2023 08:59
 
Bộ Y tế vừa có công điện khẩn số 155/BYT-DP gửi các đơn vị về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Giám sát chặt dịch bệnh tại cửa khẩu và người về từ vùng có dịch

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo nghiêm túc thực hiện Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 8/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023; Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 30/12/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới và các công văn chỉ đạo, các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc Covid-19 để xử lý kịp thời, đặc biệt các đối tượng nhập cảnh từ các khu vực đang bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm sớm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường; 

Ảnh minh hoạ.

Chủ động, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, các bệnh viện có khả năng xác định biến thể mới của Covid-19 lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới và đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Các địa phương tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc-xin phòng bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo đúng kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ, cần quan tâm nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch, trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi..., lưu ý ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Cùng đó các địa phương cần rà soát, cập nhật các thông điệp và tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú khách du lịch và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức người dân với thông điệp thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo Bộ Y tế.

Trong văn bản của Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chuẩn bị sẵn sàng thực hiện công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch; có các phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh, trong đó các địa phương chỉ đạo các cơ sở nhận khách lưu trú bố trí nơi cách ly cho trường hợp khách du lịch nhập cảnh bị mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện.

Khẩn trương xây dựng Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt và tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

Cảnh báo giả mạo trang thông tin của bệnh viện nội tiết trung ương để trục lợi

Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều trang website, fanpage, trang mạng xã hội mạo danh sử dụng trái phép logo, hình ảnh, thương hiệu và đội ngũ chuyên gia (nhân viên y tế) của Bệnh viện Nội tiết Trung ương để quảng cáo thông tin lừa đảo tư vấn, khám bệnh trực tuyến, bán thuốc, chương trình quà tặng, khám chữa bệnh miễn phí... nhằm trục lợi từ bệnh nhân. 

Bệnh viện cũng đã tiếp nhận phản ánh của một số người dân qua đường dây nóng về việc có một số đối tượng mạo danh giới thiệu là cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Nội tiết Trung ương để tiếp cận người dân giới thiệu bán thuốc, thực phẩm chức năng cùng các mục đích PR bản thân khác. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu, uy tín của Bệnh viện, gây hoang mang trong cộng đồng nói chung và đối tác, người bệnh, người nhà người bệnh nói riêng.

Trước thực trạng đó, Bệnh viện đưa ra các lời cảnh báo, hướng dẫn để người dân không bị kẻ xấu lừa đảo. Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định: Cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện chỉ có duy nhất 01 trang website và 01 fanpage chính thức tại địa chỉ:

Website: https://benhviennoitiet.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/National.Hospital.of.Endocrinology

Mọi thông tin đăng tải trên 2 kênh này đều đã được lãnh đạo của Bệnh viện xét duyệt và thông qua.

Các trang website và fanpage khác mạo danh sử dụng tên, logo, hình ảnh, thương hiệu của Bệnh viện nhằm vào mục đích quảng cáo, bán hàng, lợi dụng danh nghĩa Bệnh viện kêu gọi từ thiện… là vi phạm pháp luật. Bệnh viện không chịu trách nhiệm với những thông tin đăng tải trên những trang mạo danh này.

Bệnh viện hiện có 2 cơ sở triển khai khám chữa bệnh chính thức tại Hà Nội có địa chỉ:

1. Cơ sở tại đường Nguyễn Bồ (ngõ 215 Ngọc Hồi) - xã Tứ Hiệp - huyện Thanh Trì - Hà Nội

2. Cơ sở tại số 80 ngõ 82 Yên Lãng - phường Thịnh Quang - quận Đống Đa - Hà Nội.

Số điện thoại hỗ trợ giải đáp, tư vấn dịch vụ, lịch khám: 096.792.0880. Số điện thoại đường dây nóng phản ánh tại cơ sở Thái Thịnh: 096.784.1616. Số điện thoại đường dây nóng phản ánh cơ sở Tứ Hiệp: 096.484.2524

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết giảm mạnh, không ghi nhận ổ dịch mới

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần từ ngày 30/12/2022 đến ngày 6/1/2023, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận 92 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 74,8% so với tuần trước.

Các bệnh nhân xuất hiện tại 14/30 quận, huyện, thị xã; không ghi nhận ổ dịch sốt xuất huyết mới.

Như vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, tại Hà Nội có 19.670 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gần 6 lần so với cùng kỳ năm 2021). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 567/579 xã, phường, thị trấn.

Trên địa bàn đã ghi nhận 1.432 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã; hiện không còn ổ dịch đang hoạt động.

Thời gian qua, thành phố Hà Nội tập trung kiểm tra, giám sát tại những nơi đã xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết, những nơi có khu vực ổ dịch cũ phức tạp hoặc nhiều yếu tố nguy cơ cao; đồng thời tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và kịp thời.

Thành phố cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục duy trì các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết theo phân cấp tại từng tuyến. Lực lượng chức năng thực hiện việc giám sát ca bệnh tại các cơ sở y tế hằng ngày; lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm đạt yêu cầu về kỹ thuật, đáp ứng chẩn đoán sớm ca bệnh, ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Nguy cơ bùng phát dịch do biến thể mới
Với sự xuất hiện của biến thể XBB.1.5, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới là có thể xảy ra. Ngành y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư