Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 18/4: Hà Nội đang tiến hành giải trình tự gen tìm biến thể mới; Tăng cường công tác thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19
D.Ngân - 18/04/2023 07:36
 
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, số ca mắc Covid-19, tay chân miệng tiếp tục gia tăng.

Lấy mẫu bệnh phẩm, tiến hành giải trình tự gen tìm biến thể mới

Hà Nội đã tiến hành lấy 10 mẫu bệnh phẩm dương tính với Covid-19 gửi Bệnh viện Bạch Mai để giải trình tự gen tìm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua Hà Nội ghi nhận 493 Covid-19 (tăng hơn 7 lần so với tuần trước đó).

Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố có 756 ca mắc Covid-19. CDC yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh để xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát.

CDC Hà Nội cũng thông tin, trong tuần qua, Hà Nội đã gửi 10 mẫu bệnh phẩm có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 (Gồm: Hoàng Mai, Thường Tín, Sơn Tây, Ba Vì, Ứng Hòa, Thanh Oai) đến Bệnh viện Bạch Mai để thực hiện giải trình tự gen.

Về dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước, bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 17/4 của Bộ Y tế cho biết có 1.031 ca mắc mới covid-19.

Ảnh minh hoạ.

Đây là ngày có số ca mắc cao nhất trong khoảng gần 6 tháng qua; trong ngày có 2 bệnh nhân khỏi; 14 bệnh nhân đang thở oxy.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.532.103 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 121/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.541 ca nhiễm).

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, cần khẳng định số ca mắc tăng giảm là chuyện rất bình thường.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu, trong phòng chống dịch Covid-19, chúng ta vẫn phải thực hiện nguyên tắc nới lỏng nhưng không buông trôi, thả lỏng và vẫn kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó.

Nếu chúng ta đánh giá không đúng nguy cơ thì không kiểm soát được dịch bệnh nhưng nếu đánh giá nguy cơ cao quá dẫn tới đáp ứng thái quá thì lại cấm đoán gây tổn hại đến kinh tế, an sinh xã hội của người dân hoặc đầu tư cho chống dịch quá tốn kém trong khi còn rất nhiều dịch bệnh khác cũng đang phải phòng chống.

Vấn đề là chúng ta không nên quá lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan lơ là. Điều quan trọng là chúng ta vẫn cần bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước Covid-19 như người già, trẻ em, người suy giảm miễn dịch, người chưa tiêm vắc-xin Covid-19.

Thời gian nghỉ lễ sắp tới, nhu cầu đi lại gia tăng, vì vậy người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như mang khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ để tránh gia tăng số ca bệnh.

Những người có triệu chứng nghi ngờ và những người tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ phải đeo khẩu trang.

Mọi người cần đeo khẩu trang để phòng bệnh cho mình và cộng đồng nhất là đối tượng dễ bị tổn thương như đã nêu trên. Điều này không chỉ giúp phòng Covid-19 mà còn cả các bệnh viêm đường hô hấp khác như cúm A, cúm B...

Ai có triệu chứng cũng nên xét nghiệm có phải đang mắc Covid-19 hay không và cuối cùng là cần tuân thủ theo lịch tiêm vắc-xin của Bộ Y tế.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số ca mắc Covid-19 nặng phải nhập viện đều là người có bệnh nền, mới tiêm 2-3 mũi vắc-xin, thậm chí có người chưa tiêm mũi vắc-xin nào.

Nếu trước đây, chỉ lác đác mới có ca covid-19 phải nhập viện, thì nay số ca phải nhập viện, thở oxy tăng lên nhanh.

Lý giải về nguyên nhân tăng ca mắc, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, trên thế giới cũng có những làn sóng dịch Covid-19 tăng hay giảm. Việt Nam hiện cũng vậy. Việc tăng các ca mắc không phải là điều bất thường.

Một trong những nguyên nhân tăng đột biến ca nhiễm, do miễn dịch từ tiêm vắc-xin và nhiễm covid-19 suy giảm, cùng với việc người dân tăng giao lưu đi lại, tạo điều kiện cho virus SARS-CoV-2 lây lan.

Đồng thời, người dân hầu hết đều chủ quan, lơ là, không thực hiện tốt biện pháp phòng bệnh, không sử dụng khẩu trang nơi công cộng, quên các biện pháp vệ sinh tay, khử khuẩn thường xuyên.

Đặc biệt, hiện nay triệu chứng covid-19 như cúm, phần lớn mọi người tự điều trị, hoặc không test Covid-19, nên virus càng lây lan nhanh hơn khi không có biện pháp phòng

Hiện nay, nhiều người có bệnh nền cũng không tiêm vắc-xin covid-19 mũi 4 vì cho rằng bệnh nhẹ, hoặc không mắc lại, hoặc vắc-xin gây ra nhiều tác dụng phụ làm “sức khoẻ yếu”…

Có người mắc lần hai đã phải nhập viện vì miễn dịch của vắc-xin đã yếu đi, bệnh nặng hơn. Theo ông Phu, thời điểm này, Việt Nam cần đánh giá lại miễn dịch cộng đồng xem chủng mới vô hiệu hoá vắc-xin hay không.

Đồng thời, ngành y tế cần đánh giá lại việc tiêm vắc-xin theo lịch. Bởi Covid-19 sẽ không mất đi, việc tiêm vắc-xin là vẫn cần thiết. Quan trọng xác định tiêm cho đối tượng nào, lịch tiêm ra sao, đặc biệt lưu tâm đến nhóm người già, bệnh nền, suy giảm miễn dịch…

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng vương và 30/4-1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, nhiều địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi để kích cầu du lịch. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm người dân đi lại giao lưu, đám đông tụ tập nhiều, sau nghỉ lễ sẽ tăng ca mắc và có thể có làn sóng dịch mới.

Đặc biệt khi Ấn Độ đã xuất hiện biến thể phụ XBB.1.16 là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột ngột số ca mắc covid-19 ở quốc gia này và một số nước khác. Khi hoạt động giao thương, đi lại tăng cao, biến thể phụ này có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, tuy Omicron vẫn là chủ đạo, nhưng liên tục xuất hiện các biến thể mới của chủng virus này. Với XBB.1.16 không đáng lo ngại lắm, dù lây lan nhanh, nhưng nó vẫn là biến thể của chủng Omicron.

Hiện, XBB.1.16 chủ yếu gây bệnh nhẹ, không gây ra triệu chứng nặng. Dẫu chưa đáng quan ngại, nhưng điều quan trọng là phải bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, người suy giảm miễn dịch.

 PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định, đợt tăng ca nhiễm mạnh này là một làn sóng dịch mới, tuy nhiên, không quá quan ngại bởi chúng ta có lợi thế hiểu biết về Covid-19, năng lực phòng, chống dịch tăng lên, cách đáp ứng linh hoạt hơn.

Dù số ca mắc có gia tăng, nhưng không để bùng dịch lớn, gây quá tải cho hệ thống y tế hay là số ca tử vong tăng như đợt dịch của TP.HCM và miền Nam trước đây. Tuy nhiên, người dân không nên chủ quan, phải chủ động dự phòng vệ sinh cá nhân như đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc covid-19 nên test nhanh để có biện pháp phòng bệnh, chống lây nhiễm. Mọi người cần đeo khẩu trang để phòng bệnh cho mình, cộng đồng, nhất là bảo vệ những người dễ bị tổn thương (người già, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch…) và tuân thủ lịch tiêm vắc-xin của Bộ Y tế. Trong dịp nghỉ lễ sắp tới, chuyên gia khuyến cáo người dân phải thực hiện tốt phòng bệnh khi đi lại.

Trước sự gia tăng ca mắc Covid-19, Bộ Y tế cũng đưa ra thông điệp phòng, chống dịch trong tình hình mới, theo đó khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Đặc biệt, bắt buộc đeo khẩu trang đối với người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc covid-19; các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc 4.

Theo chuyên gia dịch tễ, thời gian tới, Việt Nam vẫn nên tiếp tục giám sát sự lưu hành của Covid-19 để có đủ điều kiện, đủ năng lực ứng phó khi có bất cứ sự thay đổi nào về mô hình dịch cũng như chủng virus để đánh giá đúng nguy cơ.

Nếu đánh giá không đúng nguy cơ thì không kiểm soát được dịch, nếu đánh giá nguy cơ cao quá dẫn tới đáp ứng thái quá, dẫn đến cấm đoán, gây tổn hại đến kinh tế, an sinh xã hội của người dân.

Tăng cường công tác thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19

Bộ Y tế vừa ban hành công văn tăng cường công tác thu dung, chủ động điều trị ca bệnh Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh covid-19 có diễn biến phức tạp, số ca mắc trong những ngày qua có xu hướng tăng.

Trong 7 ngày từ (5 - 11/4) cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình 90 ca mắc mới mỗi ngày, qua phân tích 639 ca mắc mới đã ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2%) nhóm từ 50 tuổi trở lên, số ca nhập viện có xu hướng gia tăng và đã có 10 ca nặng.

Riêng 3 ngày qua (14, 15, 16/4/2023), cả nước đã ghi nhận 2.272 ca mắc mới, trung bình mỗi ngày có 757 ca mắc.

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, bảo đảm thực hiện tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả cho người bệnh Covid-19 nhằm phát hiện sớm tình trạng chuyển nặng, xử trí kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các Bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành rà soát, đánh giá và khẩn trương triển khai một số giải pháp sau:

Các địa phương rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 của tỉnh, của đơn vị theo nguyên tắc 4 tại chỗ; Phân công số giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 cụ thể tới từng đơn vị.

Bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 khi có chỉ định nhập viện; Dự trù thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi dịch bệnh có thể xẩy ra diễn biến phức tạp.

Ngành Y tế các tỉnh, thành phố chủ động nâng cao năng lực điều trị đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phối hợp với bộ phận điều phối ô xy y tế của tỉnh, thành phố để bảo đảm cung ứng ô xy y tế cho nhu cầu điều trị người bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị covid-19 cho nhân viên y tế.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường hội chẩn tại bệnh viện, hội chẩn với tuyến trên để xin ý kiến về chuyên môn, hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh lên tuyến trên.

Đối với các ca bệnh vượt quá khả năng chuyên môn, khi chuyển viện phải hội chẩn, liên hệ với bệnh viện tuyến trên trước khi chuyển và bảo đảm an toàn đối với người bệnh chuyển viện.

Các cơ sở điều trị tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện, đặc biệt tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi…), khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật…

Đồng thời, các đơn vị này cần tăng cường công tác vệ sinh ngoại cảnh, vệ sinh bệnh phòng, bố trí sắp xếp khoa phòng thuận tiện, phù hợp tình hình dịch và bảo đảm môi trường xanh, sạch đẹp.

Đối với các ca bệnh nặng, ca bệnh nghi ngờ Covid-19 nằm tại các bệnh viện, khi kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính nhưng vẫn nghi ngờ thì khuyến cáo thực hiện xét nghiệm PCR để chẩn đoán, tránh bỏ sót ca bệnh để dịch bệnh lan rộng.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cuối điều trị Covid-19 cần theo dõi, đánh giá lâm sàng các ca bệnh covid-19 nặng nhập viện hiện nay và gửi xét nghiệm giải trình tự gen để đánh giá mức độ nặng, nguy kịch báo cáo Bộ Y tế để xem xét điều chỉnh các hướng dẫn chuyên môn.

Các địa phương triển khai Nghị quyết số 30/NQ-CP, ngày 4/3/2023 và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 3/3/2023, của Chính phủ để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế cho công tác điều trị nói chung và điều trị covid-19 nói riêng.

Các tỉnh, thành phố nghiêm túc báo cáo số liệu hàng ngày trên Hệ thống quản lý covid-19 của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế theo địa chỉ cdc.kcb.vn.

Gia tăng ca bệnh, Bộ Y tế hướng dẫn điều trị Covid-19 tại nhà
Trước việc gia tăng trở lại các ca bệnh, Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn điều trị Covid-19 tại nhà.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư