Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 26/10: Nhiều bệnh nhân đậu mùa khỉ diễn biến nặng
D.Ngân - 26/10/2023 10:18
 
Sở Y tế TP.HCM cho biết một bệnh nhân nam đã tử vong có liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) trong bệnh cảnh suy giảm miễn dịch giai đoạn cuối, được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Ca tử vong đầu tiên liên quan đến đậu mùa khỉ

Theo báo cáo tóm tắt của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân nam (SN 1994, địa chỉ ở Mộc Hóa, tỉnh Long An) nhập viện ngày 2/10 vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày.

Ảnh minh hoạ.

Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước có kết quả PCR dương tính với bệnh đậu mùa khỉ (Mpox). Bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính và tế bào TCD4 1/uL.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, nhiễm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa, sau đó diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng. Bệnh nhân được điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu.

Tuy nhiên, tình trạng diễn tiến nặng và tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực. Đây là một trong 18 trường hợp mắc đậu mùa khỉ bị HIV hiện đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Trước đó ,theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh này, trong 20 ca đậu mùa khỉ đang điều trị tại TP.HCM, có 18 ca mắc hội chứng truyền nhiễm do virus HIV gây ra. Hiện có 2 ca diễn biến nặng, với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, giang mai ác tính.

Có 2 ca lâm sàng diễn biến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi/mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da...

Các ca còn lại, qua sàng lọc bệnh, hầu hết bệnh nhân đều có diễn tiến sức khỏe khả quan. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân.

Được biết, trong các ca bệnh được ghi nhận, TP.HCM chưa phát hiện yếu tố liên quan đến nước ngoài. Đây đều là những ca bệnh nội địa và hiện nay đang tăng cường các biện pháp tầm soát bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng, tập trung vào nhóm nguy cơ đến khám tại các bệnh viện cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài qua cửa khẩu.

Hà Nội: Xử phạt hơn 400 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập

Thông tin từ Thanh tra Sở Y Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 459 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Trong các ngày 16-20/10/2023, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 03 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, tổng số tiền xử phạt là 24 triệu đồng.

Công ty cổ phần dược phẩm Tất Thành, địa chỉ số 67, ngõ 96 Đại Từ, quận Hoàng Mai bị xử phạt hành chính 12 triệu đồng do kho bảo quản thực phẩm không có biển tên.

Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm trực thuộc Công ty TNHH True Medicine Việt Nam, địa chỉ tầng 08, số 20 ngõ 4, phố Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa bị xử phạt 8 triệu đồng.

Lý do bị xử phạt vi phạm hành chính là do công ty này không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật.

Hộ kinh doanh Asean Institute Clinic, số 88 Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng bị xử phạt 4 triệu đồng do không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các cơ sở dịch vụ y tế (cơ sở dịch vụ thẩm mỹ).

Tính riêng đầu tháng 10 đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội với số tiền 354,5 triệu đồng.

Kiểm soát sự lây lan của dịch đậu mùa khỉ
Dịch đậu mùa khỉ vẫn đang được kiểm soát, khoanh vùng, tránh lây lan. Các chuyên gia y tế cho rằng không quá hoang mang với bệnh nhưng cũng không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư