
-
Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất khí công nghiệp 3.157 tỷ
-
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lạc quan về thử nghiệm cát biển làm nền đường cao tốc
-
Duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, vốn 420.000 tỷ đồng
-
Để nghị cơ chế giải quyết nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng BT của TP.HCM
-
Hai công ty Australia và Nhật Bản hợp tác mang bảo hiểm hạn hán đến Việt Nam -
Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ các chính sách khơi thông nguồn lực cho TP.HCM
![]() |
Vừa qua, Tổng Thư ký Quốc hội có Thông báo 1834/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý.
Về vấn đề này, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo trên; tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện vướng mắc, bất cập của các dự án giao thông đầu tư theo phương thức BOT; bổ sung, làm rõ tác động có thể xảy ra khi thực hiện giải pháp, chính sách xử lý vướng mắc, bất cập; làm rõ trách nhiệm, căn cứ pháp lý để nhà nước bố trí ngân sách nhà nước thanh toán cho các nhà đầu tư… để hoàn thiện Hồ sơ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ quản lý.
Đây là các dự án BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác, nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu phí do mất an ninh trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ hoặc dự án đã thu phí, doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng, nếu tiếp tục thu phí và áp dụng các biện pháp như tăng phí, kéo dài thời gian thu phí... phương án tài chính vẫn bị phá vỡ, dư nợ ngày càng tăng và dự án không thể tiếp tục thực hiện theo hợp đồng do hoàn cảnh thay đổi cơ bản.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông - Vận tải lựa chọn 8 dự án BOT có bất cập để đề xuất xử lý sau khi đã có sự thống nhất với nhà đầu tư.
2 dự án đề xuất mua lại gồm: Dự án Đèo Cả; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp QL3 đoạn Km75 - Km100.
6 dự án khác được Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất xử lý bất cập bao gồm: Dự án hạng mục đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889; Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C.

-
Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất khí công nghiệp 3.157 tỷ
-
Chính sách cho TP.HCM vẫn tương tự như các thành phố khác, chưa đủ vượt trội
-
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lạc quan về thử nghiệm cát biển làm nền đường cao tốc
-
Thu hút nhà đầu tư chiến lược cho TP.HCM, điều kiện phải đặc biệt, không thể đại trà
-
Cải cách giá điện mới mong thu hút được vốn -
Duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, vốn 420.000 tỷ đồng -
Để nghị cơ chế giải quyết nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng BT của TP.HCM -
Hai công ty Australia và Nhật Bản hợp tác mang bảo hiểm hạn hán đến Việt Nam -
Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ các chính sách khơi thông nguồn lực cho TP.HCM -
Hé lộ kế hoạch khởi công các đại dự án đường bộ cao tốc, đường vành đai -
Bộ trưởng Giao thông nêu giải pháp tạo niềm tin cho nhà đầu tư PPP
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/6
-
2 Tư lệnh giao thông lên tiếng về việc nâng đời 5 cao tốc 2 làn xe
-
3 Thu hút nhân tài vẫn loay hoay do vướng quy định pháp luật, tài chính
-
4 Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Xin nhận khuyết điểm trước Quốc hội và bà con
-
5 Trái chủ và cơn uất nghẹn lịch sử - Bài 5: Góc nhìn luật sư với sự khắc khoải của khổ chủ
-
Việt Nam thuộc Top 5 đối tác kinh tế của Queensland với giá trị thương mại 8 tỷ AUD/năm
-
Người Việt lạc quan hơn về tài chính, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe
-
Tránh bẫy mạo danh Nha Khoa Kim lừa đảo
-
BCG Gaia nhận tài trợ tín dụng lên đến 1.834 tỷ đồng từ ngân hàng DBS của Singapore
-
SCIC thúc đẩy hợp tác đầu tư của UAE vào Việt Nam
-
Quảng Trị: C.P. Việt Nam bàn giao công trình đường ống dẫn nước sạch cho bà con thôn Thâm Khê