Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án đấu thầu thuốc ở Đắk Lắk
Huệ Nguyễn - 22/09/2022 07:43
 
Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án vi phạm quy định trong đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Đắk Lắk.

Chiều ngày 21/9, TAND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử 16 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Đắk Lắk về các tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, nhiều bị cáo cho rằng cáo trạng truy tố không đúng bản chất vụ việc, gây oan sai. Tất cả 16 bị cáo đều đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ trách nhiệm, hậu quả của từng cá nhân trong vụ án.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, năm 2014, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015. Tuy nhiên, cáo trạng không làm rõ trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan liên quan nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ các vấn đề như: Phân loại hành vi của từng bị cáo trong từng giai đoạn. Việc đấu thầu theo kế hoạch 2014-2015 đã được phê duyệt, đã hoàn thành, hành vi vi phạm của các bị cáo đã chấm dứt nên việc đưa các sai phạm trong chỉ định 4 gói thầu năm 2015 để quy kết các bị cáo là không đúng.

Nguyên giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk và 15 thuộc cấp hầu toà.

Theo cáo trạng, ngày 19/6/2014, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk có tờ trình 166/TTr-SYT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt kế hoạch đầu thầu thuốc năm 2014-2015.

Kèm theo tờ trình nói trên là danh mục gói thầu thuốc theo tên Generic năm 2014 – 2015, trong đó các loại thuốc để tên theo hoạt chất gồm: Calcium gluconolactat+Calcium carbonat 0,3g+2,94g, Cefuroxim 125mg, Meloxicam 15ml, Paracetamol 80mg, Paracetamol 250mg, xếp thuốc nhóm 2; Paracetamol 150mg, Vitamin C 1000mg xếp thuốc nhóm 2 và nhóm 3.

Trên cơ sở tờ trình, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định số 1355/QĐ-UBND ngày 25/6/2014 về việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015 do Sở Y tế làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 517,9 tỷ đồng.

Để tiến hành hoạt động đấu thầu thuốc, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định phân công ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk làm Chủ tịch Hội đồng.

Sở Y tế Đắk Lắk cũng đã thành lập, phân công ông Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu và ông Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng phòng kỹ thuật nghiệp vụ Y, Sở Y tế làm Tổ trưởng Tổ Thẩm định đấu thầu. Trong quá trình đấu thầu, Giám đốc Sở Y tế ban hành quyết định thành lập tổ giúp việc cho chủ đầu tư gồm 13 thành viên, trong đó ông Nguyễn Hữu Huyên là Tổ trưởng, ông Nguyễn Đình Quân là Tổ phó.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015 tại Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, từ tháng 4/2014 đến tháng 12/2015, Nguyễn Hữu Huyên, Cao Thị Ninh (Phó trưởng phòng Tài chính - Kế toán), Nguyễn Xuân Hải (nhân viên Phòng Nghiệp vụ Y dược), Nguyễn Đình Diệm (Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược, cùng thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk) đã có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu. Theo đó, thực hiện việc chuyển nhóm mặt hàng thuốc không đúng với nhu cầu sử dụng theo báo cáo của các đơn vị và không đúng quy định về phân nhóm thuốc.

Ngoài ra, các bị can nói trên đã thực hiện chấm thầu không đúng trình tự các bước quy định trong hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt (không thực hiện xét điều kiện tiên quyết về mặt hàng dự thầu) đối với Gói thầu thuốc theo tên Generic. Gây hậu quả thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng do việc lập kế hoạch đấu thầu, xét duyệt trúng thầu 7 mặt hàng thuốc của nhà thầu sai nhóm (từ nhóm 3 thành nhóm 2, gây ra chênh lệch chi phí giá thuốc cao hơn).

Cùng với đó, 7 mặt hàng Elaria, Medozopen 500mg, Surate gel, Bio- Cerin, Troynoxa, Aclav và Maxocef 200, được kết luận phê duyệt trúng thầu sai nhóm thuốc (thuốc thuộc nhóm 5 được phê duyệt trúng thầu nhóm 1 và 2) gây hậu quả thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 3,9 tỷ đồng (là số tiền chênh lệch giữa giá trị thuốc trúng thầu thuộc nhóm 1 và 2 với thuốc đấu thầu thuộc nhóm 5).

Tổng thiệt hại do xét duyệt trúng thầu sai nhóm 14 mặt hàng được xác định là hơn 5,7 tỷ đồng.

Mới đây, Sở Y tế Đắk Lắk có văn bản gửi TAND tỉnh Đắk Lắk nêu một số ý kiến liên quan vụ án trên. Theo Sở Y tế Đắk Lắk, thời điểm xảy ra vụ án đấu thầu thuốc vào năm 2014, có nhiều nguyên nhân khách quan như: lần đầu tiên tổ chức đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/1/2012 của liên bộ Y tế - Tài chính. Bên cạnh đó, các cá nhân tham gia công tác đấu thầu đa số là các công chức, viên chức có trình độ chuyên môn y, dược... nhưng chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác đấu thầu, chưa có kinh nghiệm về đấu thầu thuốc.

Sở Y tế Đắk Lắk cũng cho rằng, việc chưa ban hành kịp thời các văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền về việc xác định nhóm thuốc tại thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu gây khó khăn, vướng mắc cho Sở Y tế Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung.

Tại thời điểm xảy ra vụ án, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn rõ ràng về việc xác định nhóm thuốc theo phạm vi chứng nhận GMP và dạng bào chế được ghi trên giấy phép lưu hành của sản phẩm. Do đó, việc xác định đối với 14 mặt hàng sai nhóm của các cá nhân khi tham gia chấm thầu là do lỗi nhận định khách quan.
Truy tố nguyên Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk và 15 thuộc cấp
Ông Doãn Hữu Long, nguyên Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk và 15 thuộc cấp bị truy tố vì liên quan các sai phạm đấu thầu thuốc giai đoạn 2014-2015.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư