Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tòa xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo là giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch của Oceanbank
Bùi Trang – Đỗ Mến - 19/04/2018 15:16
 
Ngày 19/4, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm bước sang phần xét hỏi. HĐXX xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo là giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch của Oceanbank.

Theo bản án sơ thẩm, đây là những bị cáo tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo chi lãi ngoài, sau đó phân công, chỉ đạo hoặc để mặc các nhân viên thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng. Hành vi của các bị cáo đồng phạm với các bị cáo lãnh đạo hội sở về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tòa sơ thẩm tuyên phạt 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch lĩnh mức án từ 18 - 36 tháng án treo hoặc cải tạo không giam giữ. 7 bị cáo nguyên là giám đốc khối/ban hội sở lĩnh án mức án từ 36 tháng tù - 4 năm tù.

.
Bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) tại phiên tòa

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo này đều trình bày, việc chi lãi ngoài là chính sách từ hội sở áp xuống, họ không được bàn bạc, không thể không thực hiện. Vào thời điểm đó, bất cứ ai ngồi vào vị trí của họ cũng phải thực hiện việc này. Các bị cáo cho rằng, cá nhân họ không được hưởng lợi và cho rằng việc làm của mình chỉ vi phạm thông tư 02, chỉ là vi phạm hành chính.

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên giám đốc Khối Khách hàng cá nhân cho rằng, bản thân không trực tiếp chỉ đạo chi lãi ngoài. Bị cáo giải thích, khối khách hàng cá nhân có nhiệm vụ đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng. Số tiền chi cho khách hàng, các bị cáo không biết được. Hình thức xác nhận thông qua phần mềm. Tuy nhiên, khối khách hàng cá nhân không được quyền truy suất số liệu, nhận danh sách từ khối tài chính. Trong bảng danh sách khách hàng có các nội dung cơ bản như số dư tiền gửi… Khối khách hàng cá nhân không phê duyệt, chỉ ký nháy vào mặt sau để xác thực thông tin khách hàng.

Bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) đã có lời khai mong giảm nhẹ cho các bị cáo từng là cấp dưới tại Oceanbank. Theo bị cáo Thắm, một số khối như khối khách hàng cá nhân được gọi là khối hỗ trợ.

“Đối với các bộ phận như kinh doanh, bị cáo giao cho các anh con trai nhiệt tình. Các nhân viên nữ bị cáo đặt vào vị trí quản lý khối vì có tính cách chắc chắn hơn để xem xét việc lên kế hoạch, ngăn cản huy động vốn thái quá. Bị cáo rất đau đầu với chị Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Hoài Nam vì các chị luôn nói chi vừa thôi” – bị cáo Hà Văn Thắm nói.

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên, nguyên giám đốc phòng giao dịch Đông Đô (án sơ thẩm 24 tháng cải tạo không giam giữ), cho rằng việc thực hiện là làm theo guồng máy chung. Bị cáo không nghĩ vi phạm pháp luật hình sự. Cựu cán bộ Oceanbank “than thở”, bị cáo đi thẩm vấn xin việc nhiều nơi nhưng đều bị từ chối vì đang mang án tích. Theo bị cáo, bản án có liên quan đến cuộc đời sau này của bị cáo. Bị cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự để có cơ hội đi xin việc dễ dàng hơn.

Bị cáo Lê Bảo Kiên, nguyên giám đốc phòng giao dịch Hoàn Kiếm cho rằng, phương thức chi lãi ngoài theo khối ngành dọc có cán bộ đầu mối tiếp nhận. Cán bộ chuyển khoản trực tiếp hoặc chi tiền mặt cho khách hàng. Bị cáo cho rằng bản thân không tham gia trực tiếp, không nhận tiền, không chỉ đạo chi lãi ngoài.

Bị cáo Nguyễn Thị Loan (nguyên giám đốc phòng giao dịch Trung Yên) trình bày về hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bị cáo Loan không đồng tình với mức án 18 tháng tù treo mà HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên và cho rằng mình đủ điều kiện để được miễn trách nhiệm hình sự.

Bản án sơ thẩm xác định hậu quả của việc làm trái quy định là chuỗi các mắt xích hoạt động liên kết với nhau, từ người Lãnh đạo đề ra chủ trương, ý tưởng, chỉ đạo, triển khai trên toàn hệ thống, từ Tổng giám đốc đến các Phó Tổng giám đốc, các Khối/Ban ở Hội sở xuống các chi nhánh, phòng giao dịch và đến từng cán bộ, nhân viên. Mỗi đơn vị và cá nhân đều tham gia vào một công đoạn trong quá trình chi tiền đó với tính chất, mức độ hành vi và để lại hậu quả khác nhau.

Cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ là các bị cáo không được hưởng lợi nhưng đã tích cực bù đắp hậu quả, người nhiều nhất là 3 tỷ đồng, người ít nhất là 2 triệu đồng. Đặc biệt trong số này có bị cáo còn vay mượn, bán, thế chấp cả nhà đất đang sử dụng để lấy tiền bồi thường.

Bị cáo Đinh La Thăng ví góp vốn vào Oceanbank như gả cô gái đẹp... đã có chồng (?)
Trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định việc góp vốn vào Oceanbank là có hiệu quả thể hiện ở việc được chia cổ tức.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư