Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tôi mua được nhà ở trung tâm Sài Gòn sau 5 năm ra trường nhờ 4 bí kíp sau
Văn Hùng (VnExpress) - 13/10/2018 15:40
 
Hiện tại, tôi đã sở hữu căn nhà đầu tiên trong đời ở quận 1 bằng chính sức lao động của mình.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Có nhà Sài Gòn" dường như là một cụm từ xa xỉ đối với nhiều bạn trẻ trước tuổi 30. Đừng nói chi là người dân nhập cư tại thành phố, mà ngay cả các bạn trẻ sinh ra và lớn lên tại TP HCM cũng ít ai dám đặt ra cho mình mục tiêu này. Vậy lý do vì sao? Vì giá nhà Sài Gòn quá cao; vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ; vì mức thu nhập hàng tháng chỉ nằm ở tầm trung...

Đó là câu trả lời phổ biến của nhiều người không biết cách vạch ra cho mình một chiến lược để thực hiện mục tiêu. Thay vào đó lại nuôi suy nghĩ mông lung rằng: Đợi đến khi lập gia đình rồi tính hay chờ công việc tốt hơn rồi tính tiếp... chung quy lại là đợi đến sau 30 tuổi mà vẫn chưa có nhà.

Để thực hiện mục tiêu mua được căn nhà tại Sài Gòn sau 5 năm tốt nghiệp, thậm chí còn có thể sớm hơn nữa, tôi khuyên các bạn nên ghi nhớ các lưu ý sau:

Thứ nhất, mua căn nhà phù hợp với túi tiền, đừng quá tham lam. Nhiều bạn có tâm lý đã mua nhà thì phải mua căn rộng rãi thoải mái. Ít nhất phải hai phòng ngủ trở lên, để người thân lên chơi có chỗ ở hoặc sau này lập gia đình có phòng riêng cho con cái.

Điều đó đòi hỏi phải bỏ ra chi phí rất lớn làm chúng ta chần chừ. Đến khi tích lũy đủ số tiền thì giá nhà đã tăng vọt. Vì vậy hãy mua ngay căn nhà vừa túi tiền của mình, có thể là căn một phòng ngủ, diện tích nhỏ, khi phát sinh nhu cầu thêm thì đổi căn nhà mới sẽ đơn giản hơn.

Đó là chưa kể, khi tích góp được một số tiền vừa đủ, không quyết định mua nhà cũng không có hướng đầu tư thích hợp là điều hết sức nguy hiểm. Người trẻ sở hữu tiền nhàn rỗi rất dễ phát sinh ra những chi phí không đáng có. Nếu mua nhà, bạn vừa đỡ tốn tiền thuê nhà mà biết đâu qua thời gian bạn lại còn kiếm được một khoản lợi nhuận ngay trên chính sự lựa chọn của mình.

Thứ hai, chấp nhận mua nhà ven trung tâm. Thói quen lười đi xa thường dẫn đến xu hướng muốn mua nhà tại trung tâm. Tuy nhiên giá bất động sản tại trung tâm khá đắt đỏ. Với tốc độ đô thị hóa và phát triển hạ tầng rất nhanh như hiện nay, việc di chuyển vào trung tâm khá nhanh chóng và tiện lợi.

Giá bất động sản vùng ven còn rẻ và tiềm năng tăng giá rất cao. Cách đây vài năm, những người không am hiểu về thị trường bất động sản đâu ngờ được hiện tại ngày nay của quận 9, quận 2 hay quận 7.

Do đó, chọn mua nhà vùng ven ở những khu vực có nhiều dự án về hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, hạ tầng kết nối giao thông tốt như các tuyến Metro, cao tốc, xa lộ... thì thời gian di chuyển vào trung tâm không còn là vấn đề đáng ngại. Hơn thế, bản thân nhiều dự án đã đầy đủ tiện ích nên bạn không cần phải suy nghĩ đến việc di chuyển.

Thứ ba, dùng đòn bẩy tài chính. Nếu tích lũy được một khoản tiền tầm 300 triệu đồng và thu nhập mỗi tháng 15 triệu đồng thì bạn hãy mạnh dạn vay ngân hàng mua ngay căn hộ khoảng một tỷ đồng. Nếu vay ngân hàng và mua nhà bạn sẽ trích ra 7 triệu đồng để trả gốc và lãi trong 20 năm và hai năm sau bạn sẽ có được căn nhà.

Khi đó động lực làm việc của bạn sẽ cao hơn, chi tiêu có trách nhiệm hơn và căn nhà của bạn lúc này có thể tăng lên ít nhất là 1,5 tỷ đồng. Nếu bạn chờ đủ một tỷ mới mua thì căn nhà giờ đây có thể tăng lên 1,5 tỷ đồng rồi. Nếu bạn đem 300 triệu gửi ngân hàng và mỗi tháng nhận lương 15 triệu đồng thì động lực làm việc và tiết kiệm của bạn không cao... và có thể mãi mãi bạn sẽ không có được căn nhà.

Thứ tư, hãy lựa chọn làm việc trong ngành bất động sản. Đọc đến đây hẳn nhiều người cho rằng liệu lời khuyên này của tôi có thật sự tốt? Câu trả lời hoàn toàn khách quan là có. Chắc hẳn các bạn cũng đồng ý với tôi rằng: Những người làm trong lĩnh vực xe hơi thường sẽ sở hữu được chiếc xe hơi sớm hơn những người khác. Những người làm về du lịch chắc chắn sẽ có cơ hội đi du lịch nhiều hơn người khác và tương tự người bán phở sẽ không bao giờ thiếu phở và người làm bất động sản cũng vậy.

Bỏ qua vấn đề thu nhập cao, người làm trong lĩnh vực bất động sản thường tiếp cận thông tin quy hoạch tốt, nắm rõ tiềm năng dự án và chính sách ưu đãi dành cho nhân viên. Do đó cơ hội mua nhà của chuyên viên kinh doanh bất động sản thường cao hơn so với những người làm việc trong các lĩnh vực khác. 

Sau 5 năm ra trường, hiện tại tôi đang làm giám đốc của một công ty ở Sài Gòn và đã sở hữu căn nhà đầu tiên trong đời tại quận 1, TP HCM bằng chính sức lao động của mình. Tôi tự suy ngẫm và rút ra những đúc kết này: Nếu ngày đó, tôi may mắn biết đến những bí quyết trên thì có lẽ khoảng thời gian có nhà của tôi còn sớm hơn nữa. Tôi tin rằng đây là lời giải cho bài toán mà các bạn đang tính hàng ngày làm sao để có nhà ở Sài Gòn.

Bài học nhớ đời khi mua nhà tay trắng giúp tôi tạo sự nghiệp
Mua nhà 1,6 tỷ dù chỉ có 200 triệu, anh Quý suýt 'vỡ trận' khi vừa lo khoản nợ khổng lồ, vừa lo việc nhà vì vợ bất ngờ sinh non.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư