
-
Ông Kazuhisha Okawa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Olympia Lighting Vietnam: Không chỉ có mặt, chúng tôi đồng hành với sự phát triển của Việt Nam
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Thuỷ: “Mật mía Miền Xanh” hồi sinh vị ngọt Quảng Ngãi
-
Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Sáng lập và CEO của Dh Foods: Từ hũ gia vị nhỏ đến khát vọng lớn
-
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt: Dệt giấc mơ toàn cầu từ những quả trứng quê
-
Doanh nhân trẻ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng -
Chủ tịch An Giang tri ân những đóng góp của đội ngũ doanh nhân
Là một trong 100 gương mặt phụ nữ tiêu biểu được vinh danh tại Chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam", cảm xúc của bà về sự có mặt của mình trong danh sách này?
Tôi thực sự rất vinh dự và tự hào. Những nỗ lực, cố gắng của tôi trong thời gian qua đã được ghi nhận và tôn vinh một cách xứng đáng.
![]() |
. |
Trong kinh doanh, thành công không dễ, nhất là để làm sống dậy nghề kẹo dừa – một sản vật địa phương trở thành đặc sản, vươn ra cả nước và quốc tế hẳn vô cùng khó?
Với tôi, thành công trong kinh doanh không chỉ là những con số. Điều tôi tâm đắc nhất trong sự nghiệp của mình đó là đã làm rạng rỡ và góp phần tô đậm thêm thương hiệu kẹo dừa Bến Tre, từ đó làm sống dậy làng nghề kẹo dừa của tỉnh, tạo việc làm cho người dân, nhất là cho những người phụ nữ. Trong ngành của chúng tôi, hơn 90% lao động là nữ.
Chúng tôi đã xây dựng được hai nhãn hiệu kẹo dừa nổi tiếng là Yến Hoàng, Tiến Đạt với công nghệ hoàn toàn mới – đó là kẹo dừa giòn không dính răng, làm thay đổi hoàn toàn những định kiến của người tiêu dùng đối với loại đặc sản nổi tiếng này của tỉnh.
Là nữ doanh nhân, nói nhiều về lao động nữ, phải chăng vẫn có sự phân biệt nào đó về giới trong kinh doanh, thưa bà?
Tôi cho là không. Thành công trong sự nghiệp của tôi nói riêng và của các doanh nhân nữ trong ngành kẹo dừa của tỉnh Bến Tre nói chung đã chứng minh rằng, yếu tố giới tính nữ không phải là một bất lợi trong kinh doanh.
Tất nhiên, có những nữ doanh nhân gặp khó khăn trong kinh doanh, nhưng không phải do yếu tố giới tính, mà là sự lựa chọn không phù hợp về nghề nghiệp. Riêng với tôi, là phụ nữ chính là ưu điểm giúp cho việc kinh doanh thuận lợi hơn, bởi đặc thù ngành nghề thực phẩm cũng như tỷ lệ lao động nữ trong ngành cao. Chúng tôi có thể chia sẻ với nhau trong công việc, trong cuộc sống và điều này tạo nên sự phát triển bền vững của Công ty cũng như của mỗi thành viên.
Bên cạnh đó, Bến Tre cũng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TU của Tỉnh ủy về “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, có lồng ghép yếu tố giới vào các chủ trương này, nên chúng tôi cũng nhận được những sự hậu thuẫn quan trọng và cần thiết.
Là người khởi nghiệp và thành công từ đặc sản vùng quê Bến Tre, bà nghĩ thế nào về cơ hội kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực đặc sản của các vùng quê Việt Nam?
Tiềm năng cho khởi nghiệp từ các đặc sản vùng quê Việt Nam còn rất lớn, đứng cả ở góc độ thị trường và thị hiếu. Nhưng tất nhiên, để biến tiềm năng thành cơ hội kinh doanh cần ý tưởng mới, sáng tạo của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tôi cũng bắt đầu kinh doanh từ những ý tưởng mới như vậy.
Từ kinh nghiệm của mình, tôi rất mong các chị em mạnh dạn khởi nghiệp từ những đặc sản vùng quê nơi mình sinh sống, vì không ai hiểu tường tận về vùng nguyên liệu, đặc tính nguyên liệu và các bí quyết chế biến sản phẩm từ các nguyên liệu của vùng quê mình bằng chính những người phụ nữ ở vùng quê đó. Đó chính là yếu tố đầu tiên góp phần cho sự thành công trong kinh doanh.
Riêng với Công ty TNHH Vĩnh Tiến, bà đang có kế hoạch gì tiếp theo?
Chúng tôi nhận định, năm 2017 là năm có nhiều thuận lợi, nhiều cơ hội cho phát triển doanh nghiệp, nhất là các cơ hội đến từ hội nhập. Chúng tôi đã lên kế hoạch để Vĩnh Tiến mở rộng kinh doanh.
Cụ thể, Công ty sẽ tìm kiếm thêm thị trường mới, như Australia, Mỹ, châu Âu; chủ động hơn trong công việc kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng tôi xác định phát triển mạnh hơn thị trường trong nước bằng cách cải tiến hệ thống dây chuyền thiết bị công nghệ; củng cố lại khâu sản xuất để hạn chế chi phí đầu vào và giảm giá thành sản phẩm; lập kế hoạch dự trữ nguyên liệu cho những tháng nghịch mùa nguyên liệu khan hiếm và giá thành cao…
Năm nay, chúng tôi cũng có kế hoạch thay đổi mẫu mã và phát triển thêm sản phẩm mới cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
-
Ông Kazuhisha Okawa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Olympia Lighting Vietnam: Không chỉ có mặt, chúng tôi đồng hành với sự phát triển của Việt Nam
-
Dương Văn Thái, nhà sáng lập 3D Thinking: “In” tương lai bằng lối đi riêng
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Thuỷ: “Mật mía Miền Xanh” hồi sinh vị ngọt Quảng Ngãi
-
Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Sáng lập và CEO của Dh Foods: Từ hũ gia vị nhỏ đến khát vọng lớn
-
Doanh nhân Mai Lâm Vũ, Phó chủ tịch Pha Lê Group: Khát vọng cây tre Việt - dẻo dai, bền bỉ và luôn muốn vươn lên -
Doanh nhân Mai Thanh, Chủ tịch REE Corporation: Đổi mới không phải là phép màu mà là một hành trình -
Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành: Nghị quyết 68 mở đường cho doanh nghiệp tư nhân vươn xa -
Doanh nhân Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Thành Đạt: Dệt giấc mơ toàn cầu từ những quả trứng quê -
Doanh nhân trẻ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng -
Chủ tịch An Giang tri ân những đóng góp của đội ngũ doanh nhân -
Thế hệ doanh nhân trẻ viết tiếp giấc mơ Việt Nam thịnh vượng
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard