Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu 4 nhóm nhiệm vụ lớn ưu tiên tập trung thực hiện năm 2019
Kỳ Thành - 28/12/2018 14:02
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, nhấn mạnh năm 2018 chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có thể nói là toàn diện, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị trong năm 2019, cần phấn đấu đạt kết quả cao hơn năm 2018.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 28/12 (Ảnh: VGP)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 28/12 (Ảnh: VGP)

Năm 2018, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện

Nhìn lại năm 2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Chúng ta vui mừng nhận thấy đất nước phát triển nhanh và toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực với 8 kết quả nổi bật. Hình như chưa có năm nào chúng ta đạt được những chỉ tiêu hết sức tiêu biểu như vậy".

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, năm 2018, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Nổi bật là kinh tế có bước tăng trưởng đạt hơn 7%; quy mô GDP đạt hơn 245 tỷ USD, bình quân đầu người tăng lên khoảng 2.580 USD/người. Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng duy trì ở mức 3,54%. Xuất khẩu đạt 245 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017; xuất siêu hơn 7 tỷ USD.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở cả thành thị và nông thôn được cải thiện rõ rệt; gần 40% số xã trong cả nước đã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt tiến độ đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 6,8%...

Tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và mở rộng, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chiến lược của đất nước; củng cố môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, tăng cường, nâng cao uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả cụ thể, rõ rệt; đã ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nhiều quy định, quy chế về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém và ngăn chặn tiêu cực.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách được đẩy mạnh; nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng được điều tra phát hiện, tiến hành khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao, đồng tình ủng hộ.

Các bộ, ban, ngành, cơ quan hành chính sự nghiệp của Chính phủ và các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động. Quốc hội tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng dân chủ, kỷ cương…

“Những kết quả quan trọng, toàn diện đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp, thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý, tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và cả 5 năm 2016 - 2020”, Tổng Bí thư nói.

4 nhóm giải pháp trọng tâm cho năm 2019

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, tuyệt nhiên không được chủ quan, thỏa mãn. Đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là về tài chính-tiền tệ và xuất khẩu dưới tác động của chiến tranh thương mại.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, năm 2019 là năm thứ tư - năm chuẩn bị kết thúc của nhiệm kỳ 5 năm; năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vì vậy có ý nghĩa rất quan trọng.

Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần ra sức phấn đấu, khẩn trương đề ra và chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác với những cơ chế, chính sách, biện pháp mạnh mẽ, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các đường lối, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng đã đề ra.

Trên tinh thần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên 4 nhóm nhiệm vụ lớn cần tập trung tập trung ưu tiên thực hiện.

Nhóm nhiệm vụ thứ nhất là tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực ứng phó với những biến động bất thường của thị trường, nhất là thị trường thế giới; duy trì đà tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng trên cơ sở cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế.

Thứ hai, quan tâm hơn nữa và có biện pháp cụ thể, thiết thực hơn nữa đối với việc xây dựng và phát triển có hiệu quả văn hoá, xã hội, xây dựng con người theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết của Trung ương về lĩnh vực này. Cần nhận thức và quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm: "Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội"; "Văn hoá soi đường cho quốc dân đi"; văn hoá có mạnh, xã hội có ổn định, phát triển hài hoà, con người có phát triển toàn diện thì đất nước mới phát triển nhanh và bền vững được; phải thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước đi, từng chính sách phát triển...

Thứ ba, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Thứ tư, đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là xây dựng Chính phủ, chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ 13, kỷ niệm 35 năm Đổi mới, 10 năm chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào 2030, 100 năm thành lập nước vào 2045… cần quan tâm từng mốc cụ thể, không thể coi đó là việc xa xôi.

Với động lực mới, khí thế mới, niềm tin mới sau Hội nghị hôm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn các cơ quan sẽ tiếp tục lãnh đạo sáng tạo hơn nữa, đột phá hơn nữa. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị, Chính phủ và các địa phương phấn đấu với tinh thần, 2019 phải hơn 2018 trên tất cả các phương diện. Đó là một thử thách lớn, là sức ép vì 7,08% là một mức tăng trưởng rất cao mà "nếu không đạt, có khi gần sát Đại hội rồi người ta không bầu nữa đâu".

Chính phủ họp với các địa phương, chuẩn bị cho năm bứt phá 2019
Hôm nay, 28/12, Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương sẽ chính thức khai mạc. Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư