
-
“Luồng xanh nông sản” thúc đẩy xuất khẩu chính vụ
-
CapitaLand SEA Logistics Fund chính thức đầu tư tại Amata City Ha Long
-
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập
-
Gần 111.800 doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường
-
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng
![]() |
Ông Vũ Anh Tuấn chủ trì cuộc họp báo Vietship năm 2014 trên cương vị Tổng giám đốc SBIC. |
Theo thông tin của baodautu.vn, chiều nay, Bộ GTVT sẽ triển khai quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Vũ Anh Tuấn, Ủy viên Ban chỉ đạo Tây Bắc giữ chức Chủ tịch HĐTV SBIC kể từ ngày 17/12/2019 thay cho ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT được thôi kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐTV SBIC.
Trước khi chuyển sang Ban chỉ đạo Tây Bắc vào năm 2016, ông Vũ Tuấn Anh cũng đã từng giữ chức Chủ tịch HĐTV SBIC. Ông Vũ Anh Tuấn sinh năm 1973, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Phà Rừng được Bộ GTVT bổ nhiệm làm quyền Tổng giám đốc SBICừ ngày 1/3/2013.
SBIC được thành lập năm 2013 trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam – Vinashin, do Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ, Bộ GTVT là cơ quan đại diện chủ sở hữu.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hiện tình hình hoạt động kinh doanh, tài chính của SBIC và các doanh nghiệp thuộc diện giữ lại vẫn hết sức khó khăn (lỗ lũy kế lớn, lỗ kinh doanh hàng năm tiếp tục phát sinh). Viêc sản xuất kinh doanh khó khăn do tồn tại về nhiều mặt từ giai đoạn trước khi thực hiện tái cơ cấu và chưa được xử lý triệt để.
Trong bối cảnh thị trường đóng tàu còn khó khăn, khi tiềm lực tài chính, uy tín của SBIC bị bào mòn trong thời gian qua khiến công tác xúc tiến sản phẩm của SBIC năm qua không đạt như kỳ vọng với số lượng hợp đồng ký mới đạt thấp kỷ lục trong 3 năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2018, SBIC chỉ ký được 74 sản phẩm, với giá trị khoảng 1.682 tỷ đồng để lại nhiều nỗi âu lo cho lãnh đạo đơn vị.
Hoạt động sản xuất - kinh doanh của SBIC trong năm 2018 cũng là một bức tranh với nhiều gam màu tối khi tổng doanh thu toàn tổng công ty chỉ đạt 2.887 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch năm 2018; lợi nhuận trước thuế là âm 3.624,5 tỷ đồng (chủ yếu là khoản lỗ do chi phí tài chính gồm lãi vay cũ và chênh lệch tỷ giá). Cần phải nói thêm rằng, so với năm 2018, tổng số lao động của SBIC chỉ còn 6.328 người, giảm 1.158 người so với năm 2017, nhưng không vì thế mà thu nhập của người lao động khấm khá hơn bởi mức lương bình quân của SBIC cũng chỉ đạt 7,79 triệu đồng/tháng, không đạt kế hoạch đề ra (8,05 triệu đồng).
Đối với khối các doanh nghiệp đang nằm chờ tái cơ cấu như cổ phần hóa, phá sản, giải thể của SBIC, khó khăn lại càng chồng chất. Tại một số đơn vị, người lao động đi làm trong thời gian dài 1 đến 2 năm nhưng chưa nhận được bất kỳ đồng lương nào dẫn đến cuộc sống vô cùng khó khăn và bế tắc. Đặc biệt, do doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội khiến người lao động khi ốm đau không được hưởng chính sách bảo hiểm ngắn hạn và bảo hiểm y tế như quy định.

-
Viettel Digital ra mắt giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn -
Khách hàng dễ dàng tiếp cận bảo hiểm nhân thọ với hệ thống Infinity mở rộng -
VIMC hợp tác với Cảng Tallinn - Estonia về phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh -
IEA và Bộ Công thương ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực năng lượng -
Viettel Global chuyển sang giai đoạn 3.0, trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 7,5% -
Thêm bước tiến với Sun PhuQuoc Airways -
Nhiệt điện than vẫn chiếm 56,8% sản lượng điện tiêu thụ của cả nước
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu