Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tổng cục Du lịch: Mỗi năm chỉ chi khoảng 2 triệu USD quảng bá du lịch
Hải Yến (BNEWS/TTXVN) - 11/06/2016 09:21
 
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, đầu tư cho quảng bá du lịch của Việt Nam còn ở mức rất khiêm tốn, khoảng 2 triệu USD/năm.
Việt Nam đầu tư 2 triệu USD/năm cho hoạt động quảng bá du lịch
Việt Nam đầu tư 2 triệu USD/năm cho hoạt động quảng bá du lịch

Con số trên chỉ bằng 2,9% sự đầu tư của Thái Lan, 2,5% của Singapore, 1,9% của Malaysia.

Cụ thể, cơ quan du lịch các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia đều đầu tư khoảng hơn 100 triệu đô la/năm cho hoạt động của cơ quan du lịch quốc gia. Chức năng chính là xúc tiến, quảng bá du lịch. Đồng thời có mạng lưới văn phòng đại diện rộng khắp tại các thị trường du lịch trọng điểm.

Thực tế này đang khiến Việt Nam khó có thể đuổi kịp chỉ tiêu về số lượng khách du lịch so với nhóm các nước đứng đầu.

Số liệu từ Tổng Cục Du lịch cho thấy, Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách du lịch quốc tế với 7,94 lượt năm 2015. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 27% số lượng khách của Thái Lan; bằng 31% so với Malaysia; 52% so với Singapore.

Trong khi Thái Lan và Singapore có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2011 - 2015 (trung bình lần lượt 12%/năm và 10%/năm) thì Việt Nam tăng trưởng chậm hơn (trung bình 7%/năm).

So với các nước thuộc nhóm dưới, Việt Nam cũng có tốc độ tăng trưởng trung bình thấp hơn so với Philippines (8%), Lào (15%) và Myanmar (51%).

Đối với Indonesia, để đạt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2019, từ đầu tháng 3/2016, Indonesia miễn thị thực thêm cho công dân 79 quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo đó, nâng tổng số quốc gia, vùng lãnh thổ có công dân được miễn thị thực lên 169.

Trong khi đó, mặc dù có nhiều nỗ lực, các nước có công dân mang hộ chiếu phổ thông được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam đến tháng 6/2016 mới chỉ dừng lại ở con số 22 nước.

Đối với các nước nhóm thấp hơn, du lịch Lào, Campuchia và Myanamar trong thời gian qua phát triển tốt là do sự mở cửa và đầu tư mạnh mẽ, thực chất cho ngành du lịch.

Theo Tổng Cục Du lịch, du lịch Việt Nam còn ở vị trí thấp so với các nước Thái Lan, Malaysia và Singapore. Khả năng đuổi kịp các nước này chỉ có thể đặt ra khi Việt Nam thực sự quan tâm đến ngành du lịch.

Kỳ vọng du lịch Việt Nam trở thành thương hiệu được quý mến
Năm 2015, mặc dù phải đối mặt những biến động quốc tế và tình hình khó khăn trong nước, nhưng du lịch Việt Nam vẫn có những điểm sáng đáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư