
-
Cần có quy định cụ thể về cấp sổ đỏ lần đầu tại cấp xã
-
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga
-
Việt Nam mong sớm kết thúc đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN
-
"Không thể để thế hệ con em béo phì rồi mới đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường"
-
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 10,7% sau 4 tháng năm 2025 -
Hà Nội yêu cầu điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử tích hợp trên VNeID
![]() |
Ông Nguyễn Viết Hiệp (ngoài cùng bên trái) |
Sau khi Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN kiểm điểm việc giao cho đơn vị thành viên thương thảo, đàm phán ký hợp đồng mua các toa xe cũ của Trung Quốc; yêu cầu cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, đơn vị trực tiếp đề xuất mua hơn 100 toa xe đã qua sử dụng, phóng viên Báo Giao thông đã trao đổi nhanh với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Báo chí đưa tin Công ty đã hoàn tất việc thương thảo với phía Trung Quốc mua hơn 100 toa tàu cũ, ông có thể cho biết vì sao công ty đàm phán với đối tác mà chưa báo cáo công ty mẹ?
Tôi xin được giải thích là chúng tôi chưa thương thảo hay đàm phán gì với phía Trung Quốc về hợp đồng mua các toa xe cũ. Chúng tôi nhận được lời giới thiệu mua hàng của phía bạn và đang tìm hiểu các quy định, đang xin ý kiến các bộ ngành xem có đủ điều kiện mua không và thủ tục như thế nào. Nếu được phép mới tiến hành đàm phán.
Trước đó, phía bạn có đề nghị Công ty xem xét mua một số toa xe hàng, một số vẫn đang được phía Trung Quốc sử dụng trên tuyến liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do phía Trung Quốc đang có chủ trương thay thế dần đường sắt khổ 1m (hiện chỉ còn 1 ít) bằng đường sắt khổ 1,435m nên họ muốn tìm đối tác chuyển giao.
Mọi việc mới dừng lại ở đó. Thực tế là Tổng công ty Đường sắt VN - Công ty mẹ cũng chưa có chủ trương mua lại các toa xe cũ. Sau khi nhận được lời giới thiệu một số lô hàng có thể sử dụng cho đường sắt khổ 1m tại hội nghị đường sắt liên vận quốc tế tại Côn Minh, lãnh đạo Tổng công ty đồng ý cho chúng tôi tìm hiểu, xem xét kỹ đề nghị của phía bạn rồi báo cáo lại. Chỉ khi Tổng công ty chấp thuận mới được phép lập dự án.
Tuy nhiên, cách viết của anh em tham mưu trong các văn bản không được thoát, cá nhân tôi cũng ký các công văn, văn bản gửi đi xin ý kiến khiến sự việc bị hiểu sai. Đây là lỗi của chúng tôi.
Ông đã biết tin mình sẽ bị kỷ luật, cho thôi chức? Ông đã báo cáo sự việc rõ hơn lên Tổng công ty Đường sắt VN chưa?
Ngay 3/2, Tổng công ty đã họp và có mời tôi lên. Tôi đã nắm được tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, cũng đã có báo cáo, giải trình tại cuộc họp và sẽ làm văn bản báo cáo cụ thể.
Bản thân tôi rút kinh nghiệm sâu sắc qua sự việc này. Trong khi triển khai công việc, khi thấy có những chỗ vướng nên đã có công văn hỏi Bộ. Rất tiếc là mình làm chưa chuẩn gây ảnh hưởng tới uy tín của công ty, của ngành.
Xin cảm ơn ông.

-
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 10,7% sau 4 tháng năm 2025 -
Hà Nội yêu cầu điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử tích hợp trên VNeID -
Lý do bổ sung quy định kê khai thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp -
Chính quyền hai cấp và những lưu ý từ nghị trường -
Điều hòa công suất nhỏ hơn 18.000 BTU và trên 90.000 BTU không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Quy hoạch đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành hành chính -
Hà Nội chỉ đạo triển khai mô hình chính quyền hai cấp đúng tiến độ
-
Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển bền vững giữa biến động toàn cầu
-
Nuôi vịt kiểu "resort" độc đáo: Thư giãn mỗi ngày, trứng sạch mỗi sáng
-
Panasonic bàn giao Trung tâm giải pháp HVAC cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
-
SeABank thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép hoạt động
-
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”
-
Nên mua nhà trước hay sau khi sáp nhập tỉnh thành?