Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng lực lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn Hà Nội
D.Ngân - 18/08/2021 20:47
 
Trong 3 ngày từ 18 đến 20/8, Bệnh viện Đa khoa Medlatec sẽ thực hiện lấy 130.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn Hà Nội.

Nhằm mục đích truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch theo chỉ đạo của Sở Y tế TP. Hà Nội; Bệnh viện Đa khoa Medlatec sẽ tham gia sàng lọc 130.000 xét nghiệm trong tổng số 800.000 xét nghiệm của toàn thành phố. Dự kiến con số này Bệnh viện sẽ hoàn thành trong 3 ngày từ ngày 18-20/8/2021.

Từ ngày 18 đến ngày 20/8, Hà Nội sẽ lấy gần 1 triệu mẫu để xét nghiệm. 

Ngay trong ngày đầu tiên ra quan lấy mẫu ngoài cộng đồng, hôm nay (18/8), Medlatec thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại 4 quận/huyện: Ba Đình, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng với 42.000 mẫu trong tổng 130.000 mẫu xét nghiệm ở giai đoạn này. Số lượng mẫu còn lại sẽ tiếp tục được thực hiện trong hai ngày tới.

Bằng năng lực xét nghiệm và cơ sở vật chất sẵn có cùng sự tin tưởng của Sở Y tế, trong giai đoạn này để hoàn thành chỉ tiêu Sở Y tế đề ra, Medlatec huy động tối đa khoảng 700 lượt nhân viên y tế đảm nhiệm công việc lấy mẫu, đồng thời tiến hành xét nghiệm song song với tần suất xét nghiệm 6 - 8 lần/ngày bằng phương pháp RT-PCR cho người dân.

Mục tiêu của giai đoạn II sàng lọc Covid- 19 cộng đồng là trong thời gian ngắn nhất bóc tách triệt để F0, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát. Các nhân viên của hệ thống Medlatec sẽ lấy mẫu xét nghiệm tại các “vùng đỏ”, “vùng cam” theo sự phân công từ Sở Y tế. 

Ngoài chiến lược xét nghiệm lần này, vừa qua, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Thủ đô, Bệnh viện Đa khoa Medlatec trở thành một trong những cơ sở y tế ngoài công lập tích cực đi đầu tham gia. 

Theo đó, Medlatec tham gia lấy 70.000 mẫu ở 4 quận/huyện là Hoàn Kiếm, Đông Anh, Thanh Trì và Thường Tín, trong tổng số 300.000 mẫu mà Hà Nội tiến hành.

Với số lượng mẫu vài chục ngàn mẫu mỗi ngày, song Medlatec cam kết trả kết quả trong 24h theo quy định của Sở Y tế. Bởi theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Medlatec Nguyễn Th Kim Len, kết quả trả sớm nhất có ý nghĩa rất quan trọng trong việc truy vết các F0 trọng cộng đồng, từ đó tránh lây lan và kiểm soát dịch bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, trong giai đoạn hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mong muốn chung tay cùng các ngành, các cấp đẩy lùi dịch bệnh, cũng như giúp người dân dễ dàng kiểm soát, hạn chế lây lan ra cộng cộng đồng, được sự cho phép của các cấp quản lý, Hệ thống Y tế Medlatec toàn quốc triển khai phục vụ xét nghiệm Realtime RT - PCR và test nhanh Covid-19 trên toàn toàn.

Đặc biệt, nhằm góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, nhận sự phân công của Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec được chọn là nơi tiêm chủng miễn phí theo danh sách thành phố đưa xuống và vắc-xin do thành phố cung cấp (dưới sự điều phối trực tiếp của Trung tâm Y tế quân Ba Đình).

Theo CDC Hà Nội, từ ngày 18 đến ngày 20/8, Hà Nội sẽ lấy gần 1 triệu mẫu để xét nghiệm. Trong số này ưu tiên lấy mẫu tại các vùng có nguy cơ; phân rõ 13 nhóm đối tượng ưu tiên, bao gồm những shiper, nhân viên giao hàng, những người làm dịch vụ, những người bán xăng... thường tiếp xúc với nhiều người. 

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, chủ trương của TP.Hà Nội là quyết liệt xét nghiệm, để phát hiện F0 trong cộng đồng, nhằm chủ động dập dịch sớm nhất, đây có thể là một quy trình hết sức đúng, mạnh mẽ và mang tính chủ động của thành phố Hà Nội. 

“Đây sẽ là giải pháp mang tính quyết định giúp khoanh vùng, dập dịch cũng như tạo cơ sở để thành phố đi đến quyết định cuối cùng về việc có tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ hay không”, GS. Nguyễn Anh Trí nói. 

Trả lời câu hỏi về việc đến ngày 23/8 là hết thời gian kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn Hà Nội, vậy TP có nên tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách nữa hay không, GS Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm, trước mắt phải đợi sau đợt xét nghiệm diện rộng thứ 2 này (sau ngày 20/8- PV) mới có cơ sở, dữ liệu để quyết định. 

Với gần triệu mẫu được lấy xét nghiệm trong đợt 2 này, nếu tỷ lệ dương tính vẫn giảm thấp thì Hà Nội hoàn toàn có thể tính tới việc nới lỏng quy định về giãn cách xã hội. Nếu số mắc tăng cao trong đợt xét nghiệm này thì khả năng cao sẽ phải tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội. “Đặc biệt, cũng cần lưu tâm về đợt nghỉ lễ 2/9 tới”, GS Nguyễn Anh Trí phân tích.

Nhiều quy định mới về xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng vắc-xin phòng chống Covid-19
Bộ Y tế vừa có Công điện số 1168 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều quy định mới về xét nghiệm,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư