Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bận rộn với lộ trình hậu Hội nghị thượng đỉnh
Việt Nga - 29/04/2018 11:27
 
Sau khi Hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên thành công tốt đẹp, Hàn Quốc bắt tay ngay vào việc chuẩn bị lộ trình cho cuộc chơi chính, đó là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 27/4 tại Làng đình chiến Bàn Môn Điếm
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên phải) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 27/4 tại Làng đình chiến Bàn Môn Điếm

Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 27/4, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã bắt chặt tay nhau, cùng trồng cây và ký Tuyên bố Bàn Môn Điếm với cam kết theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Đây là động thái rất tích cực nhằm giảm căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, nhiều vấn đề gai góc không thể được giải quyết bởi nỗ lực của riêng hai miền Triều Tiên.

“Hội nghị thượng đỉnh này chỉ là phần chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên sẽ diễn ra trong tương lai gần. Đó mới là cuộc chơi chính”, ông Kim Seung-hwan, học giả cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế nói.

Những tuần tới sẽ là thời gian bận rộn của các quan chức Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc Triều Tiên. Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng dự kiến gặp người đồng nhiệm Nhật Bản và Trung Quốc tại một hội nghị thượng đỉnh ba bên dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về đối ngoại và an ninh quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in cho biết, các quan chức Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ và Tổng thống Moon Jae-in sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cuộc gặp của ông với lãnh đạo Bắc Triều Tiên vừa qua.

“Tổng thống Moon Jae-in sẽ chuẩn bị thông tin cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông sang thăm Mỹ và giữa tháng 5 tới. Chính phủ Hàn Quốc có trách nhiệm đưa ra một lộ trình toàn diện và chúng tôi chia sẻ lộ trình này với Mỹ”, ông Moon Chung-in cho biết.

Trong khi một số nhà quan sát chỉ trích Tuyên bố Bàn Môn Điếm chưa nêu cụ thể các vấn đề, thì những người khác cho rằng, các nước có như Mỹ và Trung Quốc phải tham dự và các quyết định phi hạt nhân hóa và thỏa thuận hòa bình ở bán đảo Triều Tiên.

Học sinh Hàn Quốc được xem truyền hình trực tiếp cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên
Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Bắc Triều Tiên đầu tiên bước sang lãnh thổ Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư