Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tổng thư kí NATO tuyên bố coi Nga là kẻ thù
Đặng Vũ - 16/06/2014 07:03
 
 NATO đang chuẩn bị điều kiện để giúp Ukraine xây dựng quân đội và sớm thích nghi với việc Nga giờ đã trở thành kẻ thù, tổng thư kí NATO cho biết.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Máy bay Mỹ B-1 ném bom nhầm căn cứ NATO
Tổng thống Mỹ Obama thăm châu Âu hối thúc gây áp lực với Nga
Cá heo và sư tử biển của Mỹ sẽ tập trận cùng với NATO
Nga và NATO đến giai đoạn đối đầu trực tiếp
NATO triển khai một đơn vị phản ứng nhanh tới Đông Âu
   
  Tổng thư kí NATO Anders Fogh Rasmussen  

Chi tiết về thoả thuận hỗ trợ quân đội Ukraine sẽ được chuyển tới bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên vào cuối tháng này, tổng thư kí NATO Anders Fogh Rasmussen nói trong cuộc phỏng vấn với tờ El Pais. Ông từ chối cho biết thêm thông tin nhưng tiết lộ rằng điều này sẽ giúp Ukraine cải tổ công nghiệp quốc phòng và hiện đại hoá quân đội.


 


Khối đồng minh cũng sẽ phối hợp với Ukraine trong các cuộc tập trận quân sự, mặc dù từng nước thành viên có thể tuỳ ý chọn lựa có tham gia vào các bài diễn tập ở Ukraine hay không. Ông Rasmussen giải thích: “Chúng tôi phải thích nghi với thực tế rằng Nga đang coi NATO là kẻ thù”.

Kế hoạch giúp đỡ quân đội Ukraine đến khi nước này vẫn đang tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông. Lực lượng an ninh Kiev hàng ngày vẫn dội bom và không kích vào các thành phố có quân tự vệ.
 


Kiev cho rằng Nga đang giúp đỡ những kẻ khủng bố và từ chối bất kì hình thức đối thoại nào. NATO cũng có chung quan điểm này, khi cáo buộc Nga cung cấp vũ khí hạng nặng qua biên giới cho Ukraine, mặc dù chưa hề có bằng chứng nào được đưa ra.

Khối NATO cũng đã có những hành động gia tăng quân sự ở miền trung và đông Âu nhằm đối phó với “mối đe doạ từ Nga”. Moscow, ngược lại, coi những hành động triển khai quân đội này là khiêu khích và hung hăng nhằm vào Nga.

NATO khẳng định rằng họ đã phối hợp với Nga trong tất cả mọi phương diện cho đến khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine làm le lói sự trở lại của chiến tranh lạnh. Điều này có thể không hoàn toàn đúng do việc triển khai quân tới các nước đông Âu và kế hoạch xây dựng hệ thống phỏng thủ tên lửa đạn đạo gần biên giới Nga, sẽ thực sự ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Nga.

Theo RT

NATO cắt hợp tác với Nga, Mỹ tăng quân ở Đông Âu

NATO cắt hợp tác với Nga, Mỹ tăng quân ở Đông Âu

Ngày 1/4, hãng tin Reuters cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết sẽ ngừng "toàn bộ hợp tác dân sự và quân sự trên thực tế" với Nga do việc Moskva chiếm đóng và sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Ai là người đứng sau sự quả quyết của Putin?

Ai là người đứng sau sự quả quyết của Putin?

Sergey Karaganov cười lớn khi được hỏi tại sao ý tưởng cách đây hai thập niên của ông về việc Moscow cần “bảo vệ” những người nói tiếng Nga ở nước ngoài đột nhiên lại thành trung tâm chính sách đối ngoại.

Thủ tướng Đức: Trừng phạt thêm Nga là không cần thiết

Thủ tướng Đức: Trừng phạt thêm Nga là không cần thiết

Phát biểu ngày 27/3 sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Stephen Harper đang ở thăm, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng việc trừng phạt thêm Nga là không cần thiết, đồng thời bày tỏ hy vọng những biện pháp hiện có đã đủ để "kiềm chế" Nga.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư