Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tổng thư ký Quốc hội: Luật Đất đai hết sức bức xúc trong cuộc sống
Nguyễn Lê - 23/03/2021 15:36
 
Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Luật Đất đai hết sức bức xúc trong thực tế, nhưng nguyên tắc là vấn đề gì chưa chín, còn băn khoăn thì chưa trình ra Quốc hội.
.
Tổng thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo (Ảnh Duy Linh).

Tại buổi họp báo về chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội sáng 23/3, báo chí nêu vấn đề những bất cập của Luật Đất đai hiện hành đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội cũng nhiều lần bày tỏ sốt ruột song đến này vẫn chưa rõ thời gian nào sẽ sửa. Vậy nên nhìn nhận vấn đề này thế nào trong đánh giá tổng kết công tác nhiệm kỳ khoá XIV - một nội dung quan trọng tại kỳ họp 11 sẽ khai mạc vào sáng 24/3.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, ông Nguyễn Trường Giang khái quát, với 9 kỳ họp của nhiệm kỳ này, Quốc hội đã thông qua gần 80 luật, đều do Chính phủ trình.

Riêng với Luật Đất đai, ông Giang cho biết trước đó đã được Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật và Chính phủ đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo dự luật sửa đổi.

Nhưng quá trình soạn thảo có cái vướng, yêu cầu là phải thể chế được định hướng chung của đảng, có những vấn đề chưa rõ. Vì thế Quốc hội đưa ra khỏi chương trình, chờ định hướng chung và nhất là chờ văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Tôi tin rằng, trong nhiệm kỳ quốc hội khoá XV, việc sửa Luật Đất đai sẽ được  trình ra Quốc hội - ông Giang trả lời.

Tiếp lời ông Giang, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, Luật Đất đai hết sức bức xúc trong thực tế cuộc sống, khi Chính phủ gặp doanh nghiệp thì có rất nhiều ý kiến về những bất cập của luật này.

Ông Phúc cũng cho biết, Thường vụ Quốc hội đã hai lần bố trí nghe Chính phủ báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai. Nhưng cũng còn nhiều vấn đề liên quan đến giá đất, đến hạn điền... cần tổng kết kỹ càng để tránh sửa nhiều lần.

"Nguyên tắc là vấn đề gì chưa chín, còn băn khoăn thì chưa trình ra Quốc hội" - ông Phúc cho biết.

Vẫn theo Tổng thư ký, người phát ngôn của Quốc hội thì "Quốc hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Cái gì Chính phủ trình sang thì Quốc hội trả lời, không đủ điều kiện thì trả lại".

Liên quan đến Luật Đất đai, như Baodautu.vn đã đưa tin, sau nhiều lần miễn cưỡng cho lùi, cho hoãn, năm 2018, Quốc hội quyết định đưa Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai vào chương trình năm 2020, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 9 (giữa năm 2020).

Nhưng, trước Kỳ họp thứ 9, Chính phủ đề nghị được lùi với lý do: nội dung của Dự án Luật còn một số vấn đề phức tạp, cần có thêm thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị và đánh giá kỹ hơn. Đó là các vấn đề như kinh tế, tài chính đất đai; khung giá đất; thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng, giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; tập trung, tích tụ đất nông nghiệp và an ninh lương thực; quản lý đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp; quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh; chế độ quản lý, sử dụng đất để xây dựng căn hộ, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú; chính sách quản lý, sử dụng đất tôn giáo; việc sử dụng đất có yếu tố nước ngoài…

Quốc hội lại đồng ý cho lùi sửa Luật Đất đai
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai mới được trình Quốc hội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư