Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP. Cần Thơ phối hợp tháo điểm nghẽn vận chuyển hàng hóa tại các cửa ngõ
Huy Tự - 26/08/2021 21:19
 
Cần Thơ đang gấp rút triển khai tháo gỡ từng bước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận tải lưu thông hàng hóa, tạo sự thống nhất đồng bộ trong quá trình thực hiện.
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại đường dẫn cầu Cần Thơ

Ghi nhận qua 3 ngày triển khai tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn TP. Cần Thơ theo Công văn số 3438/UBND-KT, trong đó tài xế vận chuyển hàng hóa vào TP. Cần Thơ phải đăng ký trươc với lực lượng chức năng, đặc biệt là vấn đề tháo gỡ các quy định phân luồng phương tiện giao thông vào Thành phố gặp một số khó khăn nhất định, gây ùn ứ các phương tiện vận chuyển tại các cửa ngõ. Vì vậy Cần Thơ đang gấp rút triển khai tháo gỡ từng bước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận tải lưu thông hàng hóa, tạo sự thống nhất đồng bộ trong quá trình thực hiện.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên: do nhiều tài xế điều khiển phương tiện chưa nắm được việc phải đăng ký thông tin xe vận chuyển vào TP. Cần Thơ với ngành chức năng; công tác giao nhận hàng hóa tại điểm trung chuyển hoặc thực hiện phương án đổi tài xế chưa được thông suốt; việc tiếp nhận thông tin từ nơi đăng ký đến các chốt chưa kịp thời. Việc thay đổi tài xế phải chờ đợi thời gian lâu, bởi nhiều phương tiện vận chuyển nhóm hàng hóa nguyên đai, nguyên kiện không thể giao nhận tại điểm tập kết, chỉ có thể thực hiện đổi tài xế khác, cũng dẫn đến ùn ứ tại điểm tập kết…

Chưa kể một số phương tiện đi qua địa bàn TP. Cần Thơ để về Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu hay một số phương tiện mượn đường đi từ An Giang, Kiên Giang qua TP. Cần Thơ lại đi chung vào luồng xe đi vào TP. Cần Thơ nên góp phần gia tăng ùn tắc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, với yêu cầu đăng ký phương tiện trước khi vào thành phố, doanh nghiệp cần hiểu đây không phải là giấy phép con, làm tăng thêm thủ tục hành chính, mà để tạo thông tin quản lý, điều tiết giao thông thông suốt. Sở Giao thông vận tải (GTVT) cũng mở nhiều kênh hướng dẫn cho doanh nghiệp, tài xế đăng ký nhanh bằng điện thoại để đảm bảo đơn giản, tiện lợi. Thành phố đã yêu cầu Sở GTVT khi tiếp nhận có phản hồi lại để doanh nghiệp, tài xế biết đã đăng ký thành công và khung giờ nào ít phương tiện đăng ký để tránh bị ùn tắc tại trạm. Các phương tiện chở hàng hóa ưu tiên như thuốc, bình oxy khi ra khỏi Thành phố vẫn lưu thông bình thường nhưng khi về vẫn phải tuân thủ việc đổi tài xế và vẫn đưa xe vào địa bàn theo quy định.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, cho biết thêm: Sở đã thực hiện phân luồng phương tiện không đi vào Thành phố được đi thẳng để giải phóng ùn tắc giao thông trong ngày 25/8. Trong thời gian chờ thành lập kiện toàn hoạt động “Ðội vận tải xanh”, doanh nghiệp vận tải tự bố trí lái xe để thay tài tại trạm trung chuyển nhằm giải phóng phương tiện kịp thời. Sở cũng đã chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận thông tin đăng ký phương tiện vào Thành phố. Ðến 18 giờ ngày 25/8 các đầu mối đã tiếp nhận trên 1.000 phương tiện đăng ký sẽ vào TP. Cần Thơ vào ngày 26/8. Thông tin này đã được gửi đến tất cả các chốt kiểm soát, UBND quận, huyện để theo dõi, rà soát nhằm tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho các xe đã đăng ký.

Hiện Sở GTVT TP Cần Thơ thành lập “Ðội vận tải xanh” để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp có phương tiện đi từ các tỉnh, thành phố vào địa bàn TP. Cần Thơ khi có nhu cầu trung chuyển hàng hóa hoặc hỗ trợ thay đổi lái xe. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải hàng hóa, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố thực hiện đăng ký danh sách các phương tiện, lái xe và người xếp dỡ hàng hóa (theo mẫu đính kèm) gửi về Sở GTVT qua địa chỉ email: [email protected] chậm nhất ngày 25/8.

Theo ghi nhận chiều 25/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp đồng bộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu thống nhất chấp nhận kết quả kiểm tra Covid-19 của các địa phương với nhau và kết quả test nhanh, PRC có giá trị như nhau trong vòng 72h theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bộ trưởng yêu cầu cần coi lái xe là đối tượng lao động đặc thù, cần được ưu tiên số 1 trong việc tiêm phòng vắc-xin, đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn.

Để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là Luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.

Mục tiêu "hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng, chống dịch bệnh" chưa đạt như kỳ vọng của Thành phố. Do vậy Cần Thơ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm công văn 3032 về việc phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm hoạt động vận chuyển lưu thông, phân phối hàng hóa là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, tại một số tỉnh lân cận như Vĩnh Long, An Giang, Bạc Liêu áp dụng test nhanh tại cửa ngõ, tài xế âm tính mới cho xe vào và giao hàng xong ra khỏi địa phương trong 24 giờ, cũng là cơ sở để TP. Cần Thơ có thể tham khảo áp dụng, hay có những biện pháp linh hoạt hơn trong thực hiện công văn 1015/TTg-CN và 5187/VPCP-CN, để đảm bảo hài hòa 02 mục tiêu cơ bản, vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, vừa tạo điều kiện dễ dàng trong lưu thông hàng hóa không để đứt gãy nguồn cung.

TP. Cần Thơ: Kiểm soát chặt phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố
Từ 23/8/2021, tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, phục vụ sản xuất, kinh doanh... từ các tỉnh, thành khác đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư