Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TP. Thanh Hóa: Trở thành đô thị thông minh với lộ trình, bước đi phù hợp
Minh Châu - 19/02/2021 17:03
 
TP.Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh đứng đầu cả nước, năm 2030 cơ bản trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Theo đó, TP.Thanh Hóa hướng tới tăng trưởng xanh thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững.

TP. Thanh Hóa có vai trò, vị trí quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ; là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và quốc phòng - an ninh của tỉnh. Việc xây dựng thành phố Thanh Hóa thông minh là hết sức cần thiết, phù hợp với xu thế thời đại và tình hình mới.

Ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP.Thanh Hoá

Đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng, với mạng internet và viễn thông phát triển mạnh mẽ, với những công nghệ nổi bật như in 3D, thực tế ảo, điện toán đám mây, robot, big data, block Chain, trí tuệ nhân tạo…

TP.Thanh Hoá là địa phương có những lợi thế để xây dựng dô thị thông minh, bao gồm: hạ tầng CNTT viễn thông tương đối hoàn chỉnh; trình độ dân trí cao, trên 70% dân số sử dụng Internet; các thiết bị thông minh được sử dụng rộng rãi; chương trình xây dựng chính quyền điện tử được triển khai đồng bộ và có chất lượng; công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được triển khai đồng bộ và tích cực…

Theo ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa, Thành phố thông minh là giải pháp quan trọng để thành phố Thanh Hóa giải quyết các khó khăn, thách thức, bứt phá lên một tầm cao mới, nâng cao tính cạnh tranh của thành phố; giúp thành phố tận dụng được những cơ hội về phát triển kinh tế - xã hội, tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên; sẽ làm cho chất lượng sống của người dân được nâng cao, các dịch vụ được tối ưu hóa, môi trường sống trong sạch; tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian trong sử dụng các dịch vụ xã hội; an ninh, trật tự được đảm bảo và tăng cường, thành phố thông minh sẽ đưa thành phố phát triển bền vững.

Một góc TP.Thanh Hoá. Ảnh: Báo Nhân dân

Ông Triều cho rằng, để xây dựng TP.Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh thì cần có lộ trình, bước đi phù hợp. Bên cạnh sự chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, chính là sự nỗ lực, cố gắng của TP.Thanh Hoá. Trong đó một số nhiệm vụ trọng tâm đối với thành phố Thanh Hoá là khẩn trương hoàn thành Quy hoạch chung thành phố Thanh Hóa đến năm 2040 phù hợp với phát triển đô thị thông minh; tập trung hoàn thành việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Đồng thời, các cấp có thẩm quyền cần ban hành thể chế, hệ thống các văn bản quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị thông minh phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam.

Trước đề xuất, kiến nghị của cử tri thành phố Thanh Hoá tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh mới đây, về hỗ trợ thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thanh Hoá, Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Tỉnh Thanh Hoá sẽ ủng hộ và giúp đỡ cao nhất để thực hiện nhiệm vụ này. Vì xây dựng Đô thị thông minh không chỉ giúp TP.Thanh Hóa khai thác, phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế của đô thị loại 1, trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh, tạo động lực mới để phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ; mà còn góp phần đưa Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Xây dựng chính quyền điện tử, đô thị văn minh vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để góp phần đưa Thanh Hoá trở thành tỉnh khá của cả nước, 1 cực tăng trưởng trong tứ giác kinh tế phía Bắc tổ quốc. 

Thành phố Thanh Hóa: Hướng đến đô thị tiêu biểu trong cả nước
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 nêu rõ, việc phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội đi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư