-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030
![]() |
| Theo ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn tới lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng. |
Nhu cần nguồn vốn khủng
Theo đánh giá cơ quan hữu trách TP.HCM, giải pháp quan trọng nhất để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông của Thành phố trong những năm tới vẫn là tập trung đầu tư xây dựng công trình giao thông.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, TP.HCM rất sốt ruột giải quyết các “điểm nóng”. Đơn cử, nhóm dự án giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái. Giải pháp căn cơ nhất là đẩy nhanh tiến độ đầu tư khép kín tuyến vành đai 2 với 2 đoạn còn lại nhằm khép kín toàn tuyến. Đó là đoạn từ cầu Phú Hữu - ngã tư Bình Thái (xa lộ Hà Nội) - đường Phạm Văn Đồng - cầu Gò Dưa và đoạn phía Tây từ khu vực Tân Tạo - đường Nguyễn Văn Linh.
Với điểm nóng khác như khu vực Tân Sơn Nhất, TP.HCM cũng cần đầu tư một nhóm 7 dự án. Đó là tuyến đường mới chạy song song với đường Cộng Hòa nối từ đường Trần Quốc Hoàn chạy sát hành lang phía Tây Nam sân bay Tân Sơn Nhất, đường Phan Thúc Duyện và đến mũi tàu đường Cộng Hòa…
Để cải thiện căn bản cục diện giao thông, TP.HCM cũng dự kiến đầu tư nhóm dự án mở rộng các cửa ngõ, tăng kết nối liên vùng như Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu tới cầu Vĩnh Bình), Quốc lộ 50 (đi tỉnh Long An), Quốc lộ 1A (đi tỉnh Tiền Giang), Quốc lộ 22 (đi tỉnh Tây Ninh)…
Theo ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn tới lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, khả năng bố trí của vốn ngân sách rất hạn chế. Mấy năm gần đây, ngân sách phân bổ cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chỉ 4.000 - tới 7.000 tỷ đồng/năm. Đây là số vốn rất khiêm tốn so với nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Lướt qua vài con số khái toán để thấy, trong những năm tới, TP.HCM cần nguồn lực không hề nhỏ. Chẳng hạn, nhóm dự án khép kín vành đai 2 khoảng 20.000 tỷ đồng, Dự án cửa ngõ Quốc lộ 13 (đoạn nút giao Bình Triệu - cầu Vĩnh Bình) khoảng 10.000 tỷ đồng, nhóm dự án khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hơn 10.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khoảng 13.615 tỷ đồng...
Ưu tiên lựa chọn hợp lý dự án hạ tầng
Do khó khăn về nguồn lực tài chính, nên kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP.HCM cần ưu tiên lựa chọn hợp lý các dự án hạ tầng giao thông để thực hiện.
Giải pháp quan trọng nhất để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông của Thành phố là tập trung đầu tư xây dựng công trình giao thông.
Trước mắt, TP.HCM rốt ráo lập thủ tục đầu tư 2 đoạn vành đai 2 dài khoảng 6 km với tổng mức đầu tư khoảng 14.600 tỷ đồng. Dự án này dự kiến trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 12/2020.
Trong một diễn biến liên quan, TP.HCM vừa có công văn đề nghị các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải ưu tiên nguồn vốn trung ương đầu tư dự án khép kín đường vành đai 3 giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Trước đó, tháng 10/2020, Sở Giao thông - Vận tải đã đề xuất UBND TP.HCM ưu tiên triển khai sớm 7 dự án giao thông nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe trên các tuyến cửa ngõ, các tuyến đường kết nối với đường cao tốc, như đường vành đai 2 đoạn 1 và đoạn 2; xây dựng nút giao An Phú (vốn đầu tư 1.001 tỷ đồng); xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (vốn đầu tư 13.614 tỉ đồng); mở rộng Quốc lộ 50 (vốn đầu tư 1.499 tỷ đồng); cải tạo nâng cấp Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao thông An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa (vốn đầu tư 935 tỷ đồng)…
Có thể thấy, danh sách dự án hạ tầng giao thông cần ưu tiên đầu tư không ít. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực đầu tư có hạn, thì việc thẩm định hồ sơ dự án, đặc biệt thẩm định nguồn vốn, là bài toán khó đang đặt ra với UBND TP.HCM trước khi trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm nay.
-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng
-
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

