Thứ Bảy, Ngày 13 tháng 09 năm 2025,
TP.HCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau sự cố tại CIC
Ngô Nguyên - 12/09/2025 22:37
 
Công an TPHCM phát đi cảnh báo khẩn về các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ việc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) gặp sự cố.

Công an TP.HCM vừa phát cảnh báo cho biết, việc lộ thông tin cá nhân từ hệ thống CIC có thể bị các đối tượng lợi dụng nhằm thực hiện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Theo phân tích của lực lượng chức năng, người dân có thể sẽ gặp phải các hình thức lừa đảo như: Giả mạo ngân hàng, CIC, cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin với đầy đủ họ tên, số CCCD, số tài khoản để thông báo “nợ xấu”, “xác minh thông tin”, dụ nạn nhân cung cấp mật khẩu, OTP; Giả mạo dịch vụ xóa nợ giả, nâng hạn mức thẻ  nhắm vào sinh viên, công nhân đang có nhu cầu vay tiền nhanh; Giả danh người thân, lãnh đạo để yêu cầu chuyển tiền gấp; Tự xưng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, ép chuyển tiền vào “tài khoản an toàn”; Spam SMS, Zalo, Email chứa link độc hại để dẫn dụ người dùng bấm vào để đánh cắp thêm dữ liệu....

Công an TP.HCM cảnh báo người dân cảnh giác với lừa đảo online

Để phòng tránh, Công an TPH.CM khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, OTP qua điện thoại, tin nhắn, email;

Không bấm vào đường link lạ; chỉ đăng nhập ứng dụng, website chính thức của ngân hàng;

Kiểm chứng thông tin qua hotline hoặc đến trực tiếp ngân hàng, cơ quan chức năng;

Không chuyển tiền “xác minh” vào tài khoản không rõ ràng;

Cảnh giác với quảng cáo “xóa nợ CIC”, “vay nhanh lãi suất 0%”;

Gia đình nên thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn người lớn tuổi cách nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo;

Liên quan vấn đề, trước đó ngày 11/9, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thông báo về sự cố lộ dữ liệu cá nhân của CIC.

Cụ thể, ngày 10/9, VNCERT nhận được báo cáo sự cố an ninh mạng và dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân xảy ra tại CIC.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã chỉ đạo VNCERT chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều phối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng (Viettel, VNPT, NCS), CIC, đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước xác minh thông tin về sự cố, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kĩ thuật ứng phó sự cố, tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, thu thập dữ liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy dấu hiệu hoạt động tấn công, xâm nhập của tội phạm mạng để đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Khuyến cáo chiêu trò giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại
Thời gian qua, có nhiều người dân đã bị các đối tượng giả mạo là công an, cán bộ gọi điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư