-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
Sáng 9/12, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM, UBND Thành phố đã có tờ trình về quy định chế độ hỗ trợ thêm đối với trường hợp nghỉ do tinh giản biên chế; nghỉ do dôi dư sắp xếp đơn vị hành chính; nghỉ công tác trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử; nghỉ công tác trước tuổi không thuộc diện tinh giản biên chế trên địa bàn.
Theo đó, từ năm 2020 đến nay Thành phố đã sáp nhập quận 2, 9, Thủ Đức để thành lập TP. Thủ Đức; sắp xếp 19 phường thành 10 phường thuộc quận 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, TP. Thủ Đức. Số lượng dôi dư ở đợt sắp xếp này là 309 người; hiện còn 60 cán bộ, công chức, viên chức dôi dư.
Giai đoạn 2030 - 2035, TP.HCM tiếp tục thực hiện sắp xếp 80 phường thành 41 phường thuộc 10 quận. Dự kiến sau sắp xếp dôi dư 988 người.
| Qua hai đợt sắp xếp, TP.HCM dự kiến dôi dư hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức. |
UBND nhìn nhận việc này tác động đến tâm tư, tư tưởng, quyền lợi của bộ phận cán bộ, công chức. Do đó, Thành phố cần có chính sách hỗ trợ với các trường hợp này.
Cụ thể, với các trường hợp tinh giản biên chế tại điều 5 nghị định 29 của Chính phủ, Thành phố đề xuất trợ cấp thêm 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi. Trợ cấp thêm 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác được cấp thêm nửa tháng lương.
Với trường hợp tinh giản biên chế do sắp xếp đơn vị hành chính tại khoản 1 điều 8 Nghị định 29, Thành phố đề xuất trợ cấp thêm 1,5 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; trợ cấp thêm 5 tháng lương cho 20 năm đầu công tác. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác được cấp thêm nửa tháng lương.
Với trường hợp tinh giản biên chế do sắp xếp đơn vị hành chính tại khoản 2, điều 8 nghị định 29, Thành phố đề xuất trợ cấp thêm 5 tháng tiền lương. Trợ cấp thêm 1,5 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi.
Ngoài ra, Thành phố cũng đề xuất chế độ hỗ trợ thêm với các trường hợp hưởng chính sách thôi việc ngay; nghỉ hưu trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm các chức vụ, chức danh; nghỉ hưu trước tuổi do bất khả kháng hoặc nghỉ việc ngay không thuộc đối tượng tinh giản biên chế.
Về nguồn kinh phí thực hiện, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, đoàn thể, các hội có tính chất đặc thù và đơn vị sự nghiệp sẽ được ngân sách nhà nước bố trí dự toán kinh phí.
Cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị tự chủ tài chính do đơn vị chi trả từ nguồn cải cách tiền lương và nguồn thu của đơn vị. Tổng ước dự kiến ngân sách TP.HCM cần đảm bảo hằng năm cho các khoản hỗ trợ thêm là gần 175,9 tỷ đồng.
Tại kỳ họp, UBND Thành phố cũng đã có tờ trình về quyết định biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính (không bao gồm biên chế cán bộ, công chức cấp xã), phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp công lập, các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn TP.HCM năm 2025.
Theo đó, năm 2025 Thành phố cần 107.021 biên chế cả cán bộ, công chức và viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Trong đó, tổng biên chế công chức hành chính của Thành phố năm 2024 được Ban Tổ chức Trung ương giao là 10.869.
Theo lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2023 - 2026, Thành phố phải thực hiện tinh giản ít nhất 5% biên chế công chức hành chính, tương đương chỉ tiêu bình quân năm 2025 là 1,67%.
Tuy nhiên, theo kế hoạch được UBND Thành phố phê duyệt cho các đơn vị đã đăng ký, năm 2025 cần giảm ít nhất 1,54% số lượng biên chế, tương đương 153 biên chế công chức hành chính đã được UBND Thành phố giao so với năm 2023.
Như vậy, số biên chế công chức hành chính giao năm 2025 còn 9.806 là cao hơn số Trung ương giao theo giai đoạn 2023 - 2026 là 3.029 và cao hơn số giao năm 2024 là 2.672 biên chế.
Tuy nhiên, UBND Thành phố cho rằng với 9.806 chỉ tiêu biên chế còn lại không đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ cũng như tạo áp lực rất lớn cho nhiều cơ quan, đơn vị.
Do vậy, UBND kiến nghị xem xét, quyết định biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính năm 2025 bằng số đã được Ban Tổ chức Trung ương giao là 10.073 biên chế.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
